Những người góp sức nâng thể trạng nền kinh tế thành phố

17:55 06/12/2014

 

Lãnh đạo UBND TP trao bằng khen cho đồng chí Trưởng phòng PA84
Lãnh đạo UBND TP trao bằng khen cho đồng chí Trưởng phòng PA84

Để đảm bảo an ninh những lĩnh vực tài chính, tiền tệ, vào năm 2012, Bộ Công an đã quyết định cho 3 thành phố Hà Nội, Hải Phòng và Hồ Chí Minh thành lập Phòng An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư (phiên hiệu đơn vị PA84).

Đại tá Nguyễn Mạnh Vũ, Trưởng phòng PA84-CATP Hải Phòng, chia sẻ: Đây là lĩnh vực nhạy cảm, đặc thù, đòi hỏi mỗi CBCS của đơn vị vừa phải có nghiệp vụ công an sắc bén, vừa có trình độ chuyên ngành thì công tác mới có chiều sâu; lại phải có ngoại ngữ thì mới đáp ứng được công việc khi phải thường xuyên giao tiếp với người nước ngoài.

Thuận lợi là các đồng chí lãnh đạo đơn vị có nhiều năm công tác trên lĩnh vực bảo vệ an ninh kinh tế, biết rõ cái gì anh em còn yếu để khắc phục. Với những anh em cũ nhập cuộc nhanh chóng, người mới còn nhiều bỡ ngỡ thì lãnh đạo đơn vị cầm tay chỉ việc, giao việc cụ thể chứ không chung chung; thậm chí lãnh đạo cùng trinh sát xuống địa bàn, vào các KCN, khu kinh tế nắm bắt tình hình.

Ở một đơn vị mới thành lập, việc học tập, đi cơ sở để mở mang kiến thức, tích lũy thêm kinh nghiệm ngốn của anh em một lượng thời gian không nhỏ. Rồi tham gia các cuộc tập huấn về chuyên ngành, cùng nhau thảo luận xem vận dụng vào công việc của đơn vị thế nào; mời các chuyên gia về lên lớp; duy trì tổ chức sinh hoạt CLB nghiệp vụ… Rất nhiều tri thức bổ ích, nhiều tình huống cụ thể được bàn thảo, xử lý đã nâng tầm người cán bộ PA84 lên.

Trên lĩnh vực bảo vệ an ninh tiền tệ - xương sống của 1 nền kinh tế, đơn vị đã tham mưu cho cấp trên ra nhiều kế hoạch rất sát, rất trúng thời điểm như: cơ cấu lại tổ chức tín dụng theo Quyết định của Chính phủ, đấu tranh phòng chống tội phạm tiền giả, phòng chống bảo vệ các cây ATM trên địa bàn thành phố… CBCS đơn vị là người trực tiếp xuống giúp các ngân hàng cơ cấu lại các món nợ với khoảng trên dưới 2.000 tỷ đồng để giải quyết nợ xấu; ra thông báo khảo sát các món nợ xấu và nợ khó đòi để đơn vị hỗ trợ trong việc thu hồi nợ. Đơn vị giúp giải quyết cơ cấu nợ cho NHCT 56 tỷ đồng; cơ cấu nợ cho 4 tổ chức tín dụng 775 tỷ đồng; phối hợp với CAQ Đồ Sơn bắt đối tượng phá cây ATM, làm rõ 26 vụ đốt phá các điểm rút tiền tự động trên địa bàn thành phố.

Đối tượng chuyên phá hoại cây ATM (bên phải) của các ngân hàng trên địa bàn Hải Phòng tại cơ quan công an
Đối tượng chuyên phá hoại cây ATM (bên phải) của các ngân hàng trên địa bàn Hải Phòng tại cơ quan công an

Với các ngành, nghề, lĩnh vực như: thuế, bảo hiểm, hải quan, kiểm toán, đầu tư công, các tổ chức tín dụng, ngân hàng, kể cả tín dụng đen; kinh doanh vàng bạc, đá quý; chống tội phạm tiền giả, tội phạm rửa tiền… CBCS của Phòng PA84 luôn có mặt với mục tiêu bảo vệ ANKT thành phố. Chỉ nói riêng mảng đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI, toàn thành phố có 404 dự án, CBCS đơn vị theo nhiệm vụ của mình đều phải có chức trách bảo vệ. Doanh nghiệp trong nước phức tạp một thì ở mảng đầu tư trực tiếp nước ngoài phức tạp hai, ba.

Có thể kể ra vài nguyên nhân, hệ quả: do ngôn ngữ bất đồng giữa người nước ngoài (NNN) với người lao động Việt Nam, do cách hiểu pháp luật ở mỗi nước khác nhau, do chủ đầu tư nước ngoài rất ngại “làm việc” với công an, chính quyền địa phương… dẫn đến các hệ quả như việc GPMB tại các KCN, khu kinh tế có nơi diễn ra chậm, tình hình ANTT phát sinh những vấn đề phức tạp (tai nạn giao thông, trộm cắp tài sản, mâu thuẫn giữa các tổ chức cá nhân làm dịch vụ, tiêu cực trong tuyển dụng lao động…).

Đại tá Nguyễn Mạnh Vũ kể: Ở KCN Đình Vũ có doanh nghiệp lớn của Nhật với vốn đầu tư 1,3 tỷ USD. Khi họ tuyển dụng lao động, “lớp” đầu thì vô tư khách quan, các “lớp” sau họ phát hiện ra tiêu cực; mỗi suất được tuyển dụng phải qua tay đầu nậu mất vài chục triệu. Phòng PA84 liền nhập cuộc, vận động người dân tố giác tội phạm và đã có hàng chục người đứng ra tố giác những kẻ ăn tiền, giúp đơn vị thu thập tài liệu tiến hành điều tra làm rõ vụ án, trả lại sự lành mạnh cho môi trường đầu tư của thành phố.

Cũng do sâu sát địa bàn, nắm chắc tình hình nên CBCS đơn vị đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn thành công 1 vụ chuẩn bị đình công, đã chuẩn bị sẵn cả khẩu hiệu, biểu ngữ tại một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; làm rõ 1 công ty 100% vốn nước ngoài tự ý di chuyển 1.208 tấn tài sản, máy móc thiết bị, nguyên liệu từ KCN Đồ Sơn vào tỉnh Đồng Nai, chuyển Cục Hải quan Hải Phòng xử lý.

10 tháng năm 2014, khối lượng công việc mà Phòng PA84 đã làm được thật đáng nể: xác lập 3 chuyên án trinh sát, trong đó phối hợp với Phòng PA92 phá 1 nhánh chuyên án CHG7, bắt 4 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật, chuyên án CTG1 đã điều tra làm rõ 2 đối tượng, báo cáo Cục A84 và Công an Lạng Sơn bắt đối tượng; phát hiện, điều tra xác minh 39 vụ việc, 15 yêu cầu nghiệp vụ, chuyển cơ quan điều tra 4 vụ; tiến hành khảo sát 82/141 doanh nghiệp FDI, phát hiện 20 doanh nghiệp không hoạt động tại trụ sở đã đăng ký kinh doanh; thu hồi từ vi phạm Luật thuế GTGT nộp vào ngân sách trên 1,2 tỷ đồng; triển khai kế hoạch bảo vệ các khu kinh tế, KCN: Vsip, An Dương, Đồ Sơn…, dự án đường ô-tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và các dự án trọng điểm khác; quản lý, bảo vệ an toàn cho người nước ngoài làm việc trong các dự án, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài…

Lãnh đạo Phòng PA84 tặng hoa chúc mừng ĐH chi đoàn
Lãnh đạo Phòng PA84 tặng hoa chúc mừng ĐH chi đoàn

Riêng sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên biển Đông, đơn vị đã chủ động tham mưu, hướng dẫn, huy động lực lượng, phối hợp bảo vệ an toàn tuyệt đối cho người và doanh nghiệp nước ngoài làm việc tại Hải Phòng, không để xảy ra phá hoại tài sản, máy móc, ngừng việc tập thể, đình công, lãn công phản đối Trung Quốc trên địa bàn, và Hải Phòng được đánh giá là địa phương an toàn nhất trong phục vụ kinh tế đầu tư nước ngoài ở thời điểm được coi là nước sôi lửa bỏng nhất từ trước đến nay.

Trong công việc, CBCS đơn vị luôn hòa nhã, cầu thị, nêu cao phong cách văn hóa của người cán bộ CAND, làm nhiều việc tốt phục vụ nhân dân, phục vụ sự nghiệp phát triển thành phố. “Bỏ ra một đống tiền đi làm ăn xứ người, khi hiểu cái tâm của anh em công an chỉ muốn giúp việc làm ăn của họ được đảm bảo, chỉ có tốt lên mà thôi, họ tin cậy mình lắm. Giờ có việc gì họ cũng tìm đến chúng tôi nhờ tư vấn: việc này nên làm thế nào? đoàn kia có tiếp không, tiếp thì nên bàn chuyện gì?...” - Đại tá Vũ hồ hởi tự hào tâm sự…

XUÂN NGỌC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích