Những nguyên nhân khiến điện thoại di động có thể gây cháy nổ ở trạm xăng

09:38 27/07/2020

Khi đến các trạm xăng rất dễ dàng nhìn thấy biển cấm, trong đó có việc cấm sử dụng điện thoại di động. Lý do có biển cấm đó bởi sử dụng điện thoại di động khi đang bơm xăng rất nguy hiểm, dễ gây ra cháy nổ.

Trên thực tế, cũng đã xảy ra không ít trường hợp cháy, nổ tại các trạm xăng do sử dụng điện thoại di động. Theo cơ quan chức năng, có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng điện thoại di động có thể gây cháy, nổ ở trạm xăng; trong đó các nguyên nhân chủ yếu: do pin trong chiếc điện thoại di động. Bởi khi người dùng thường bất cẩn làm rơi máy xuống đất, gây ra tia lửa điện từ chính viên pin. Ngoài ra, điện thoại di động còn có nhiều tính năng như đèn flash xenon hay đèn pin dạng LED để trợ sáng khi chụp ảnh cũng là yếu tố có khả năng phát cháy từ các bóng đèn.

Nguyên nhân thứ hai là do nhiệt độ bất thường của chiếc điện thoại di động. Nếu linh kiện bên trong máy không bảo đảm chất lượng, có thể nhiệt độ sẽ truyền qua vỏ, nhất là vỏ hợp kim. Hiện tượng nóng bất thường, cộng với ma sát với vải quần có thể gây cháy. Nguy hiểm hơn, việc nhiệt độ nóng bất thường của chiếc điện thoại di động có thể tạo ra tiếng nổ, tia lửa điện tiếp xúc trực tiếp với hơi xăng, gây ra cháy nổ.

Nguyên nhân thứ ba là do sóng điện thoại. Tại các trạm xăng dầu, sẽ có hiện tượng xăng bốc hơi, biến thành khí gas tạo ra những ion tích điện trong không gian quanh cây xăng. Khi người dùng gọi hay nhận cuộc gọi hoặc sử dụng kết nối không dây: GPRS, 3G, wifi, bluetooth… sẽ làm công suất phát sóng của chiếc điện thoại di động cao hơn rất nhiều lần nếu có hiện tượng cộng hưởng và tương tác điện từ, sóng có thể tạo ra những tia lửa điện “bắt” vào hơi xăng gây cháy nổ.

MINH PHƯƠNG tổng hợp

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông