Những nữ Cảnh sát hết mình vì một cộng đồng không cháy nổ

15:40 10/03/2019

Nhắc đến lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, không thể không nhớ tới những nữ CBCS tham gia trong lĩnh vực này. Họ đã và đang cùng với các đồng nghiệp nam thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt, các mô hình do hội viên nữ chiến sỹ PCCC đảm nhận đang góp phần làm thay đổi nhận thức của cộng đồng về công tác PCCC và CNCH.

Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tich Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP cho biết: hiện, đơn vị có 65 CBCS nữ đang công tác tại 10 đội khu vực và Đội nghiệp vụ, tham gia vào tất cả lĩnh vực PCCC và CNCH, từ công tác tham mưu, xây dựng lực lượng hay bộ phận trực tiếp chiến đấu đều có sự hiện diện của người nữ cán bộ. Dù ở vị trí nào, các chị luôn đặt ra mục tiêu phấn đấu  với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Khác với các đơn vị khác, địa bàn đóng quân của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP trải khắp trên thành phố. Hàng ngày có nhiều chị em hàng ngày phải vượt qua quãng đường dài, để tới đơn vị và thực hiện các nhiệm vụ của một lực lượng đặc thù, cũng phải trực chiến, tham gia chữa cháy. Chính vì lẽ đó, dù phải đảm đương thiên chức làm mẹ, làm vợ nhưng các chị đã sắp xếp thời gian khoa học, vượt qua khó khăn cùng với đồng nghiệp nam thực hiện nhiệm vụ được giao.

Một mảng công tác cũng hết sức quan trọng khác đó là, nữ chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP luôn quan tâm nâng cao chất lượng mô hình do Hội Phụ nữ đơn vị đảm nhận. Trong đó nổi bật là mô hình “Nữ Cảnh sát phòng cháy - Vì một cộng đồng không cháy, nổ”; “Ngôi nhà an toàn PCCC cho phụ nữ” - một trong 20 công trình tiêu biểu của Phụ nữ Bộ Công an.

Ra mắt Ban Chấp hành Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP

Ngay từ khi triển khai, mô hình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cơ sở hội, chi hội phụ nữ các phường và nhân dân. Hội phụ nữ đơn vị đã phối hợp với UBND các phường, xã tổ chức tuyên truyền đến cán bộ chủ chốt của 15/15 quận, huyện. Theo đó, mô hình “Ngôi nhà an toàn PCCC cho phụ nữ” được tích hợp các tiêu chí: Nhà phải có ít nhất 1 đến 2 lối thoát nạn, thoát hiểm. Hệ thống điện lắp đặt theo đúng tiêu chuẩn PCCC. Bố trí và sử dụng các loại bếp ga, bếp than, bếp điện, thắp hương, đốt vàng mã... đảm bảo an toàn. Phải có các phương tiện chữa cháy cần thiết. Các thành viên trong gia đình phải có kiến thức về PCCC.

Đặc biệt “Ngôi nhà an toàn PCCC” phải được đặt trong mối quan hệ hữu cơ với cộng đồng, xã hội, an toàn với các nhà, công trình xung quanh, có mối quan hệ mật thiết với hàng xóm, láng giềng”. Từ mục tiêu đó, tại các lớp tuyên truyền do nữ CBCS đơn vị truyền đạt đã thu hút đông đảo nhân dân, nhất là chị em phụ nữ đến tham gia. Không những vậy, sau mỗi buổi tập huấn, Hội phụ nữ đơn còn tặng mỗi hộ nghèo trên địa bàn quận từ 1 đến 2 bình chữa cháy.

Sau thành công của mô hình “Ngôi nhà an toàn PCCC”, Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP tiếp tục đăng ký đảm nhận triển khai mô hình “Nữ Cảnh sát phòng cháy - Vì một cộng đồng không cháy, nổ”. Mô hình ra đời đã góp phần thúc đẩy công tác tuyên truyền, đảm bảo an toàn PCCC đến từng người dân, gia đình, ngõ xóm.

Đồng chí Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội Phụ nữ đơn vị tham gia chỉ huy chữa cháy.

Qua các buổi tuyên truyền, nữ CBCS đơn vị đã tham mưu lãnh đạo đơn vị tổ chức tặng hàng trăm bình chữa cháy cho hộ nghèo trên địa bàn quận Hồng Bàng, Lê Chân; phối hợp tổ chức dán nội quy PCCC và phát tiêu lệnh chữa cháy tại các ngõ xóm, tổ dân phố, được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tham gia; tập huấn, bồi dưỡng, cung cấp kiến thức, kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ về chăm sóc, giáo dục, trẻ cho gần 100 người là chủ nhóm, giáo viên, người chăm sóc tại các nhóm trẻ độc lập, tư thục.

Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đảm bảo nghiêm túc việc học tập, quán triệt thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; quy định, chương trình, kế hoạch của Ngành, Hội; kế hoạch công tác đơn vị, Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH còn không nhừng nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Phụ nữ CAND học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kỷ cương, sáng tạo, vì an ninh Tổ quốc; xây dựng gia đình hạnh phúc”; “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”... bằng những công trình, phần việc cụ thể.

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Hội phụ nữ đơn vị luôn chú trọng tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho hội viên về giá trị và truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam; tổ chức tốt các hoạt động giáo dục truyền thống, xã hội, tình nghĩa.

Hội đã quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời chia sẻ, động viên cán bộ, hội viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật trong công việc, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và vai trò, trách nhiệm của người vợ, người mẹ trong gia đình.

Nhiều chị đã phấn đấu khẳng định được năng lực của bản thân, được cấp ủy, lãnh đạo và CBCS trong đơn vị tín nhiệm đưa vào quy hoạch để bồi dưỡng và bổ nhiệm; góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người phụ nữ công an nhân dân “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.  Đặc biệt, phụ nữ đơn vị đã và đang phấn đấu thi đua đạt được 4 phẩm chất của người phụ nữ với các tiêu chí Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang.

Những “bông hồng” của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP là những người phụ nữ dũng cảm, gan dạ, sẵn sàng lao vào những nơi nguy hiểm nhất để thực hiện nhiệm vụ, góp phần tô thắm thêm truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích