Những tấm lòng thảo thơm

16:59 12/02/2016

 

Gói bánh chưng tặng người nghèo
Gói bánh chưng tặng người nghèo

Mỗi độ tết đến xuân về, trong cuộc sống ấm áp, no đủ, mọi người không khỏi chạnh lòng khi nghĩ đến những số phận kém may mắn hơn mình. Đấy là nét đẹp giàu tính nhân văn của người Việt. Đem yêu thương sẻ chia để hạnh phúc được nhân đôi, lấy sự ấm áp để xua đi cái giá lạnh, lấy đạo lí “lá lành đùm lá rách” để kết nối tinh thần đoàn kết và lấy tình thương để tô thắm thêm sắc xuân đang về...

Tết vì người nghèo

Dường như “Tết vì người nghèo” đang dần trở thành một hoạt động nhân đạo xã hội thường niên, “bám rễ” vào nhận thức của mỗi người. Hình ảnh bao con người xa lạ cùng sát lại bên nhau, góp sức sẻ chia khó khăn với những mảnh đời bất hạnh đã để lại những ấn tượng đẹp về tinh thần tương thân, tương ái trong văn hóa Việt. Càng đến gần năm mới, phong trào ấy lại càng trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Đông đảo các nhà hảo tâm, tầng lớp nhân dân cùng chung tay với các hội nhân đạo, từ thiện đem những suất quà yêu thương đến với người nghèo.

Nhớ lại, Xuân Ất Mùi 2015, Hội chữ thập đỏ thành phố đã vận động và trao tặng trên 30 nghìn suất quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Và trong Xuân Bính Thân 2016 này, sẽ có hàng nghìn suất quà như thế được trao tận tay đến những con người “khao khát” một cái tết sum vầy. Cùng với “Tết vì người nghèo”, nhiều chương trình thiện nguyện khác cũng được khởi động, thu hút mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp nhân dân. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ! Trong cuộc vận động “Góp những đồng tiền nhỏ vì nghĩa tình lớn - Tặng  quà đầu xuân, giúp bạn nghèo và nạn nhân chất độc da cam 2015” diễn ra ở 419 trường học, đông đảo thầy cô, phụ huynh, học sinh nhiệt tình hưởng ứng. Bằng cách tiết kiệm những đồng tiền lẻ mà chương trình đã thu được hơn 2,6 tỷ đồng. Việc làm nhỏ mà không nhỏ ấy đã giúp các em học sinh nhận được bài học lớn về tình yêu thương, sự sẻ chia và về cách sử dụng hữu ích những đồng tiền lẻ.

Đem xuân từ đất liền ra đảo xa trong chương trình “Xuân về với biển đảo thân yêu”, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã trao hàng trăm suất quà tặng các gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại Cát Hải, Cát Bà, Kiến Thụy... và các gia đình có cán bộ, chiến sỹ đang công tác tại Trường Sa, nhà giàn DK 1 ở quận Hải An, Ngô Quyền, huyện An Dương, Tiên Lãng... Chương trình Chăn ấm từ thiện do Hội từ thiện thành phố triển khai từ năm 2004 đến nay đã giúp đỡ gần 20 nghìn hộ nghèo, người già cô đơn có chăn bông ấm áp trong mùa đông giá rét, khi Tết đang đến gần.

Đem xuân ấm áp về trên cao nguyên lạnh giá

Không có điều kiện tìm đến những tổ chức xã hội để làm từ thiện, nhiều bạn trẻ đã tự mình làm từ thiện theo cách riêng mà không kém phần ấm áp, nghĩa tình. Họ tự đứng ra vận động, quyên góp quần áo, sách vở, đồ dùng... để giúp đỡ đồng bào miền núi phía Bắc, đem xuân ấm áp tới cao nguyên lạnh giá.

Nhóm tình nguyện “Đông ấm cho trẻ vùng cao” tặng quà tại một điểm trường ở Tây Bắc
Nhóm tình nguyện “Đông ấm cho trẻ vùng cao” tặng quà tại một điểm trường ở Tây Bắc

“Xuân về no ấm” là chương trình tình nguyện thường niên do Hội sinh viên Hải Phòng Đại học Ngoại thương tổ chức. Chương trình đã giúp cộng đồng có cái nhìn thực tế hơn về những khó khăn trong đời sống sinh hoạt, lao động và học tập của người dân vùng núi cao phía Bắc tổ quốc. “Xuân về no ấm” đã tổ chức thành công 3 mùa: Hà Giang 2012, Lai Châu 2013, Điện Biên 2014, Lào Cai 2015 và năm nay là xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

“Vào thăm một ngôi trường THCS tại xã Ngọc Chiến, trước mắt chúng tôi là những lớp học “gió lùa” được dựng tạm bợ, bàn ghế đồ dùng cũ kĩ, xập xệ. Tuy cơ sở vật chất thiếu thốn nhưng các em học sinh vẫn tràn đầy tinh thần ham học, cô trò vẫn hăng say với con chữ. Nhìn hoàn cảnh ấy mà chúng tôi không khỏi chạnh lòng, nhưng hơn hết là sự khâm phục nghị lực cũng như tinh thần của con người nơi đây”. Bạn Nhật Hoa - tình nguyện viên của chương trình chia sẻ cảm nhận khi lần đầu đặt chân tới đây.

Từ khi phát động tới nay, chương trình nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh. Hàng tấn giấy vụn đã được quyên góp ủng hộ chương trình, đặc biệt phải kể tới Trường THCS Trần Phú với hơn 400kg giấy vụn đóng góp. Ngoài ra, chương trình còn nhận được nhiều đồ dùng khác như: 1.200 quyển vở mới, nhiều cặp sách, đồ dùng học tập mới, mì tôm, gạo... từ THCS Ngô Gia Tự, THPT chuyên Trần Phú Hải Phòng… Vật phẩm và số tiền quyên góp được dùng để mua quần áo ấm mới, sách vở đồ dùng học tập mới trao tặng 500 em học sinh mầm non, tiểu học, THCS và tặng quà cho người nghèo, thiết bị học tập cho một số trường khó khăn tại xã Ngọc Chiến.

Phương Thảo - tình nguyện viên gắn bó với các chương trình từ thiện bồi hồi nhớ lại kỉ niệm chuyến đi: “Đi rồi mới nhìn thấy sự thiếu thốn của các em, mới nhìn thấy cuộc sống ở đó khác nơi mình đang sống thế nào. Đi rồi mới biết quý trọng gia đình, bạn bè, sự đầy đủ của chính bản thân mình để tiếp tục không ngừng phấn đấu. Khoảnh khắc được tự tay trao những chiếc áo ấm, những món quà cho các em rồi nhận lại những cái ôm, những ánh mắt cảm ơn, tôi thấy lòng thật ấm áp. Giây phút ấy, tôi bỗng nhận ra “cho đi cũng chính là nhận lại”. Các em đã cho tôi những bài học về cuộc sống, những tình cảm thật đáng trân trọng”.

Còn nữa, rất nhiều những nhóm tình nguyện của các bạn trẻ đang sôi nổi lên kế hoạch vì một cái tết yêu thương cho những số phận nghèo khó. Và cũng còn nữa, rất nhiều những tấm lòng hảo tâm, những việc làm nghĩa tình đang thầm lặng diễn ra khắp nơi mà chúng tôi không thể nào chứng kiến. Việc làm ấy của họ không cầu được đền đáp, chỉ mong chia sẻ bớt phần nào khó khăn với người nghèo, để họ vơi bớt gánh nặng cuộc sống mà vui vẻ đón một mùa xuân mới đang đến gần.

Minh Hương


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông