Những thợ săn “sale”

09:07 24/11/2018

Một chiếc túi xách, một chiếc đồng hồ hay một đôi giày báo giá 3.000, 2.000 hay 1.000 USD. Tuy nhiên nếu bạn bền bỉ đeo bám, kiên trì ngồi “rình”, “canh” và “chộp” đúng thời cơ, bạn có thể mua được những sản phẩm đó với giá trị chỉ bằng 60, 50, thậm chí 20% giá trị ban đầu. Đấy chính là những điều điên rồ mà chỉ có những đợt Black Friday mới đem lại được cho các tín đồ đam mê hàng hiệu nhưng ví tiền có hạn trên toàn thế giới…

“Cơn lốc” giảm giá

“Fossil Mỹ đang sale (giảm giá) thêm 30% giá web toàn bộ các mặt hàng nhân dịp Black Friday, giá này mà các anh em không mua thì uổng lắm nhé vì đây là đợt sale lớn nhất trong năm của Fossil”. “Serum Vitamin C của Balance - hãng dược mỹ phẩm số 1 tại Anh đang sale tới 80%, cơ hội chăm sóc da tuyệt vời cho các chị em đến rồi”. “Mangooutlet sale đến 70% so với giá cũ, nhất là mấy mẫu áo khoác mới sale rẻ quá chừng luôn ạ. Đặt ngay kẻo hết size nhé”. “Ralph Lauren, Victoria's secret, HM, Tory Burch, Aldo, ZARA… sale, sale, sale”…

Cả tuần nay cứ vào trang mạng Facebook, Zalo, Viber là những tín đồ ưa hàng hiệu xịn lại đứng ngồi không yên khi liên tục nhận được cơn mưa tin vui cho mùa mua sắm lớn nhất của năm. Do đó cũng dễ hiểu khi mấy ngày nay, làm gì thì làm, cứ thỉnh thoảng Thu Hương lại “đảo” vào trang web của Amazon để canh chiếc đồng hồ hiệu Versace.

Những người canh sale thường được ví như những “thợ săn chuyên nghiệp”

Chiếc Versace Destiny màu xanh nước biển đường kính 36mm có vỏ mạ vàng, dây được làm từ da cá sấu dập nổi với hàng trăm viên thạch anh chạy vòng quanh óng ánh hiện được báo giá hơn 1.500 USD. Nếu quy đổi ra tiền Việt, tính cả thuế, phí, tiền công và vận chuyển sẽ không dưới 50 triệu đồng.

Hương kết mẫu đồng hồ này ngay từ cái nhìn đầu tiên khi cô thấy một phụ huynh đeo trong buổi học cuối năm của con. Tỉ tê hỏi chuyện mới biết chị này mua được trong đợt Black Friday với giá hơn 15 triệu. Nhanh nhảu xin địa chỉ trang web, thi thoảng ghé suốt 1 năm nay, chiếc đồng hồ luôn đứng ở mức giá hơn1.500 USD. Do đó Hương đang hy vọng vào điều thần kỳ của “ngày thứ 6 đen tối” sẽ đem lại cho cô cơ hội dùng hàng xịn giá hời. Điều đáng nói là trên web báo hiện trong kho chỉ còn 3 chiếc. 3 chiếc cho hàng triệu tín đồ trên thế giới mơ được làm chủ chiếc đồng hồ có thương hiệu nổi tiếng càng khiến Hương kiên trì ngày đêm rình rập thời điểm sale khủng.

Tối muộn, nằm cạnh chồng mà Hà Anh cứ kè kè cái điện thoại lướt lướt. Thấy chồng bực mình to tiếng, Hà Anh cười giả lả: “Chiếc túi Gucci Soho màu be này bình thường báo giá 3.190 đô cộng với 119,99 đô vận chuyển. Tính ra về đến tay cả trăm triệu. Em đang canh “nó” giảm chứ có phải “chát” với giai đâu mà anh cáu. Mấy ngày nay bắt đầu thấy xuống dần dần, không canh nhỡ đâu lúc “nó” down xuống 70% có người khác chốt thì sao?

Với Hương, Hà Anh, việc canh sale (giảm giá) chỉ được coi là dân hạng ruồi so với những chiến binh chuyên nghiệp như Bích Ngọc, Phương Thoa hay Phạm Hòa. Mỏi mắt, thiếu ngủ, cả ngày ăn uống qua loa, thậm chí bỏ cả bữa. Mắt lúc nào cũng chăm chăm ngồi rình trước màn hình máy tính hay luôn kè kè chiếc điện thoại trên tay “kể cả lúc vào toalet” là đặc trưng của những thợ săn chuyên nghiệp này. Đơn giản họ là người kiếm sống bằng nghề săn sale. Đặc biệt là vào mùa sale lớn nhất trong năm như thế này.

Thứ Sáu đen (Black Friday) - ngày hội mua sắm lớn nhất Mỹ đang lan ra khắp các quốc gia trên thế giới. Không chỉ các cửa hàng, siêu thị tại Mỹ đồng loạt mở cửa sớm, tung các chương trình khuyến mại để thu hút người tiêu dùng mà các thương hiệu nổi tiếng của nhiều nước trên thế giới như Anh, Pháp, Tây Ban Nha… cũng có những đợt giảm giá sâu với hàng trăm nghìn sản phẩm: kính mắt, đồng hồ, quần áo, giày dép, điện thoại, mỹ phẩm, nước hoa, máy ảnh, đồ công nghệ… sale sập sàn.

Đây được coi là cơ hội vàng cho các tín đồ ưa chuộng hàng hiệu có dịp sử dụng những món hàng xịn của các hãng thời trang danh tiếng với giá cả chỉ bằng 1 nửa, thậm chí chỉ bằng 2/3 hoặc 3/4. Những chiến binh chuyên nghiệp nằm lòng trong tay những trang web ruột như: E Bay, Amazon, Sephora, Macys… cũng như những thời điểm giảm giá khủng nhất năm như Black Friday, Cyber Monday, Winter sale, Christmas Sale, Boxing Day New Year hay Prime Day.

Kiếm bộn tiền từ những “mùa săn”

Mạng xã hội càng phát triển với những facebook, zalo, viber nở rộ đồng nghĩa với khoảng cách địa lý ngày càng thu hẹp và lượng khách hàng trên mọi vùng miền ngày càng nhân rộng. Do đó Black Friday thực sự là cơ hội làm ăn của rất, rất nhiều “chiến binh”.

Với những “thợ săn” chuyên nghiệp, từ trước Black Friday nhiều ngày, các đầu mối chuyên nhận đặt hàng hiệu trên mạng của Việt Nam đã rục rịch rao nhận đặt hàng trước. “Gom gấp Huda sale up to 50%. Lần đầu tiên Huda mới có deal như thế này, mọi người tranh thủ nha, chưa có ngày cụ thể nhưng chắc sẽ mở sale trong thứ 6 luôn”. “Mình cập nhật danh sách những sản phẩm sẽ sale trong ngày Black Friday trước để mọi người cần đặt gì chốt sớm, vì ngày sale lớn nhất năm nên quá nhiều không đăng riêng từng cái ­được, hãng nào có deal hấp dẫn sẽ đăng riêng nhé”. “Nhấn mạnh là sale 50% luôn nha mọi người, mỗi ngày sale 1 sản phẩm, sản phẩm nào sale ngày nào và giá sale cụ thể trong từng hình. Mọi người hãy chốt lẹ để kịp đặt vì chắc chắn kha khá sản phẩm hết nhanh lắm đó”…

Mùa giảm giá đem lại cơ hội tuyệt vời cho những khách hàng mua được “hàng hiệu giá hời”

"Các hãng nước ngoài khi sale toàn tính tiền đô hoặc Ơ-rô. Vì thế bọn em phải đăng sớm, gửi đường link để khách hàng vào tham khảo chọn sản phẩm. Chứ đợi đúng ngày sale mới đăng lúc đó tin nhắn đổ về tới tấp hỏi mặt hàng, cách tính giá, chốt đơn thì dù có cả chục người làm cũng không kịp tổng hợp và xử lý. Chưa đến ngày mà có mặt hàng son chúng em đã nhận được đến hơn 600 đơn đủ biết khách đông đến mức nào" – Phạm Hòa, chủ một shop online chuyên nhận xách tay có lượng người theo dõi lớn trên facebook lý giải.

Vì vậy vào những ngày này, nhiều đầu mối nhận đặt hàng online đã thức thâu đêm để canh hàng giảm giá trong dịp Black Friday. Đối với những đầu mối lớn, không chỉ bản thân, vào thời điểm nước rút, tất cả người thân trong gia đình đều được huy động vào trận chiến. Người được giao canh một nhóm hàng chia đều trên các “mặt trận” Amazon, E Bay, Amazon, Sephora, Macy’s… Người thì được giao phải liên tục loan tin từng giây, từng phút trên các hội, nhóm trên Zalo, facebook; người phải trả lời, giải thích những thắc mắc, tiếp nhận tất cả các đơn hàng của mọi khách trên tất cả các tỉnh thành. Người được giao kiểm tra các món tiền chuyển khoản, đối chiếu các đơn hàng...

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, giá hàng đặt mua online thường được các đầu mối tính theo công thức: Giá đã giảm trên web x tỷ giá + tiền công (40.000-50.000 đồng hoặc 4-6% mỗi món) + ship (250.000-300.000 đồng/kg hàng hoá). Thông thường, tỷ giá theo quy định của mỗi đầu mối, có thể chênh hơn so với tỷ giá ngân hàng vài nghìn đồng. Do đó, nếu tính cả công nhận đặt, tiền chênh tỷ giá, mỗi món hàng có thể lãi cả trăm nghìn đồng.

Ngoài ra, không chỉ nhận đặt hàng và thu tiền công, nhiều đầu mối lớn nếu thấy giá giảm quá sâu và nhu cầu mua ở Việt Nam lớn. Họ sẵn sàng tự bỏ thêm tiền để "ôm" hàng. Bởi những mặt hàng bán này thường là mỹ phẩm, nước hoa, quần áo, giày dép, túi xách…, hạn sử dụng dài nên sau đợt sale họ vẫn có thể bán túc tắc được. Như vậy tính sơ sơ mỗi mùa giảm giá, đầu mối càng lớn, khách càng nhiều thì doanh số thu về càng lớn. Việc mỗi mùa săn, mỗi đội “thợ săn” kiếm được cả trăm triệu là không hề khó.

Tuy nhiên, mặc dù lợi nhuận thu về từ những mùa săn là tương đối lớn nhưng đôi khi những “chiến binh” dù thiện chiến nhất cũng phải đối mặt với những rủi ro như mất hàng, thiếu hàng, hàng bị thất lạc hay hư hỏng trong quá trình vận chuyển, phải dở khóc dở cười mà rút ví đền cho khách. Ngoài ra, để kiếm được tiền của các “thượng đế” trong mùa giảm giá, thời gian và công sức mà đội ngũ này phải ngày đêm bỏ ra để canh cho khách hàng cũng thực sự rất đáng nể phục.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích