Niềm đam mê đến trọn đời!

17:54 07/09/2014

 

 

NSUT Ngọc Hiền vai Kela vở CON CÁO VÀ CHÙM NHO
NSUT Ngọc Hiền vai Kela vở CON CÁO VÀ CHÙM NHO

Tôi đến thăm Ngọc Hiền vào một chiều tháng 4, khi những cơn mưa đầu hạ về bất chợt, lối đi vào khu nhà tập thể 4 tầng của thành phố đã trở thành một dấu tích lịch sử của các nghệ sĩ Hải Phòng…

Chị Hiền ở gác 3, rất may cầu thang nhà tập thể còn vững chãi, rộng rãi. Tôi gọi chị qua cánh cửa xếp khép hờ, một phụ nữ nhanh nhẹn, tươi cười khoảng 60 tuổi ra mở cửa cho tôi, chị bảo ngay:

- Chị Hiền ở bệnh viện về được 2 tuần, sức khoẻ đã khá hơn nhưng vẫn còn mệt lắm, đi lại khó khăn...

Tôi hiểu ý chị, gật đầu:

- Tôi đến thăm chị ít phút thôi, chị yên tâm.

Theo chân chị, tôi vào phòng khách của chị Hiền được ngăn ra trong diện tích của căn hộ khoảng  50m2. Tôi ngắm căn phòng nhận ra sự giản dị, ấm cúng, thân mật bởi những bức ảnh, tranh, lọ hoa và một vài kỉ vật treo trên tường. Bức ảnh Ngọc Hiền thời trẻ khi chị là diễn viên chủ chốt của Đoàn kịch Hải Phòng suốt mấy chục năm. Trông chị thật trẻ trung, xinh đẹp. Chị bạn Ngọc Hiền pha nước, rót mời tôi,  ý nhị:

- Anh uống chén trà nóng, chị Hiền sẽ tiếp anh. Tôi và chị Hiền có xem phim dựng theo kịch bản của anh, phim “Ngôi biệt thự màu tro lạnh” 36 tập mà chúng tôi chả bỏ tập nào.

Tôi cười, cảm ơn chị. Ngọc Hiền ở phòng bên bước ra chào tôi vui vẻ:

- Tưởng chết ông ạ, cũng may mà ông trời còn thương, để bạn bè phát hiện, đưa đi cấp cứu ở Hà Nội kịp thời.

Chị Hiền ngồi xuống ghế kể cho tôi chuyện chị bất ngờ bị đột quỵ… Ở một mình, lại vào lúc sáng sớm nên không ai phát hiện ra, may sao chị cố lết vào phòng lấy được điện thoại gọi cho cô hàng xóm ở tầng dưới và ráng nhích từng phân ra mở được chốt cửa phía trong rồi ngất đi…

Những chuyện tiếp theo thật li kì: từ chuyện chị được bạn bè, chị em thân quen đưa đi Hà Nội cấp cứu ở Quân y viện 108, được anh Lê Chức - Phó chủ tịch Hội sân khấu và anh em nghệ sĩ ở Hà Nội báo cho nhau cùng với nhà thơ Nguyễn Bảo Chân, con gái chị, liên hệ với bác sĩ giỏi điều trị và sau đó mổ cho chị kịp thời để tai qua nạn khỏi.

Chị cười nói với tôi:

- Tình yêu nghệ thuật là nỗi đam mê suốt đời tôi. Chính vì nó mà tôi sống và được bạn bè, công chúng quý mến, động viên cho tôi sức mạnh vượt qua cái chết!

Chị ngồi đó, vẻ mặt buồn, tĩnh lặng nhưng đôi mắt vẫn ánh lên cái nhìn trẻ trung, say đắm của một thời.

...Và tôi đột nhiên nhớ lại vai Vê-ra trong vở kịch nổi tiếng Ma-Sa của đoàn kịch Hải Phòng. Trong vai người mẹ cô đơn bỏ con gái đi theo tiếng gọi của hạnh phúc, sau thời gian lầm lỗi trở về tìm lại đứa con gái của mình, phải đấu tranh với  bố chồng: một ông giáo sư bảo thủ, gia trưởng, để giành lại đứa con mình và điều quan trọng hơn là làm sao cho đứa con gái đã trưởng thành (Ma-Sa) hiểu, tha thứ cho mình. Tôi nhớ ở màn cuối, Vê-ra (Ngọc Hiền đóng) đã ngồi nhìn xuống khán giả độc thoại đến gần 20 phút, một thử thách ghê gớm với bất cứ diễn viên tài giỏi nào. Vì chỉ cần một ánh mắt vô hồn, một lời thoại hời hợt, một cử chỉ vô tình, Vê-ra sẽ thất bại, không thuyết phục được khán giả.

NSUT Ngọc Hiền trong vai Vera - kịch MASA
NSUT Ngọc Hiền trong vai Vera - kịch MASA

Nhưng ngày ấy, ở Nhà hát Tháng 8, tôi nhớ rất rõ khán giả đã vỗ tay sau cảnh độc thoại của chị. Nhiều phụ nữ đã khóc…, còn tôi ngày ấy đã xúc động đến ứa nước mắt vì thương cảm người mẹ trẻ Vê-ra biết bao.

Tài năng của Ngọc Hiền đã hoàn toàn chinh phục khán giả. Chị đã vào nhiều vai diễn phức tạp, dằng xé nội tâm của những người đàn bà đa đoan, đau khổ phải hy sinh tình yêu của mình trong cuộc sống. Trong cuộc đời nghệ thuật của mình, Ngọc Hiền có nhiều vai chính xuất sắc, sáng tạo, những vai diễn nhớ đời làm các nhà phê bình sân khấu như Từ Lương, Chu Hưng; các đạo diễn như Nguyễn Đình Nghi, Doãn Hoàng Giang, Nguyễn Đức Đọc phải thán phục: đó là các vai Vê-ra trong kịch Ma-Sa, Bà chủ Klêa trong Con cáo và chùm nho; Quận chúa Minfo trong Âm mưu và tình yêu; bà Ánh Chiều trong kịch Lên tiên... Những vai diễn của Ngọc Hiền thực sự ấn tượng, làm những người yêu kịch không bao giờ có thể quên.

Lưu Quang Vũ đã viết: "Tôi đã yêu mến và khâm phục nghệ thuật diễn suất của Ngọc Hiền. Đó là một diễn viên có sức mạnh nội tâm sâu sắc, thông minh, duyên dáng, uyển chuyển mà đức độ, phóng túng mà nghiêm trang. Những nhân vật mà Ngọc Hiền thể hiện là những phụ nữ có tính cách khác thường, trong những hoàn cảnh đặc biệt (như Vê-ra, quận chúa Minfo, bà chủ Klêa), họ là những người cương nghị, quyết đoán, khi kiêu kì lạnh lẽo, lúc nồng cháy mãnh liệt…". Còn nhà phê bình Từ Lương viết: "Có thể nào không chăm chú, say đắm theo dõi chị thể hiện nhân vật quận chúa Minfo: con mắt chị không khô, ướt mà sáng long lanh, đôi môi đỏ mọng, thân hình chắc, khoẻ đều đặn, tiếng nói vang đầm ấm và trái tim nồng nhiệt dường như biết nói. Phải chăng trời cho chị những ưu thế ấy để làm nghệ sĩ biểu diễn…".

Cách diễn của Ngọc Hiền giống như lối kiến trúc Hy Lạp cổ đơn giản, mức độ mà đẹp đẽ, hoàn hảo, không có một chi tiết thừa, hoàn toàn chinh phục khán giả, kể cả người khó tính nhất.

Chị xứng đáng với những lời khen ngợi, lòng tri ân, mến mộ sâu sắc của người Hải Phòng. Họ coi chị là người của mình, đã chia sẻ những năm tháng đắng cay, ngọt bùi với họ. Chị đã làm rạng danh đất Cảng. Năm 1993 chị được nhà nước tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Báo chí, bạn bè, người thân trìu mến gọi chị là “Vê-Ra của đất Cảng”.

Ngọc Hiền sinh năm 1944, con một ông giáo đất Bắc Ninh; mẹ chị là bà Nguyễn Thị Bảo, nghệ nhân hát chèo (Chị cả Bảo được các nghệ sĩ chèo Dịu Hương, Hoa Tâm nể phục vì tiếng hát). Năm 20 tuổi, Ngọc Hiền trốn gia đình đi thi ở Hà Nội, đỗ vào khoá I Trường nghệ thuật sân khấu cùng thời với đạo diễn Doãn Hoàng Giang, NSND Đoàn Dũng, NSND Trọng Khôi, nhà viết kịch Minh Ngọc… Chị ra trường năm 1964 và về đoàn kịch Hải Phòng cùng người yêu đầu tiên: nhà viết kịch Nguyễn Anh Biên rồi gắn bó với đoàn kịch cho đến lúc nghỉ hưu. Chị coi Hải Phòng là quê hương và đã sống trọn đời với tình yêu thành phố Hoa phượng đỏ.

Chị là người đa mang, lận đận trong hạnh phúc bởi niềm đam mê nghệ thuật và tính lãng mạn mạnh mẽ của mình. Có lẽ với tình yêu, chị cũng là con người đặc biệt: đã yêu là hy sinh cho người mình yêu, không nghĩ đến mình. Tôi nghĩ ai đã được chị yêu đó phải là những người đặc biệt, vì họ hiểu được tình yêu lớn lao, đẹp đẽ từ nơi chị. Chị nói với tôi: “Đau khổ mới nhân ái phải không bạn?”... và tôi nghĩ đó là điều hạnh phúc lớn mà chị cảm nhận được trong cuộc đời nhiều bất trắc của mình.

Từ ngày nghỉ hưu, chị vẫn không rời sân khấu. Chị tiếp tục tham gia đoàn kịch Sóng Biển, nhận những vai diễn khó nhất, chị đi dựng kịch cho các đoàn văn nghệ cơ sở: xí nghiệp, trường học, ở các xã, huyện ngoại thành… Nhiều nơi mời chị làm đạo diễn, cố vấn nghệ thuật, giám khảo các kì hội diễn, chị đều có mặt. Chị còn làm Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu thành phố, Chủ tịch Câu lạc bộ Nữ văn nghệ sĩ… Mọi người vẫn nhận thấy người nghệ sĩ tài hoa với sức sống mãnh liệt ở chị hôm nay: dịu dàng, tế nhị, bao dung. Chị đã viết về những kỉ niệm trong đời nghệ thuật của mình, viết về những người bạn, những mảnh đất, con người chị đã gặp với sự trân trọng, trìu mến. Hai tập sách “Sân khấu và những miền ký ức” của chị được xuất bản làm nhiều người đọc ngạc nhiên, xúc động và thêm yêu mến chị.

Ở tuổi 70 chị muốn nghỉ không tham gia BCH Hội Liên hiệp VHNT và cả việc làm chủ tịch Hội NS sân khấu, vì vấn đề về sức khoẻ, nhưng anh em nghệ sĩ bảo: “Thôi chị cố làm khoá nữa cho anh em khoẻ, để chị cũng vui mà khoẻ hơn lên”. Chị đành cười, không biết thoái thác thế nào vì đó là tình yêu của mọi người dành cho chị, một nghệ sĩ bước vào tuổi 70 đã sống với  niềm đam mê lớn lao, hiến dâng trọn vẹn tình yêu nghệ thuật cho đời…

Nguyễn Long Khánh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông