Niềm tin của Chủ tịch VFF và bầu Đức

18:20 19/12/2014

 

 

Đội tuyển Việt Nam bại trận đã dấy lên nhiều hoài nghi
Đội tuyển Việt Nam bại trận đã dấy lên nhiều hoài nghi

Những bài học quá khứ khiến niềm tin của ông Dũng với đội tuyển Việt Nam và niềm tin của bầu Đức với lứa U19 rất khác nhau. Có lẽ vì điều đó, cách phản ứng của hai ông mới "một trời một vực" đến vậy...

Chủ tịch VFF: Người nóng tính

Được đánh giá là người khá nóng tính, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng nhiều lần có phát ngôn thẳng thắn, đôi khi gây sốc. “Người ngoài nhìn vào ghế Chủ tịch VFF bảo rằng béo bở bởi lương cao, quyền lực lớn... Thực tế ai làm rồi mới biết nó chẳng thơm tho gì. Nhưng tôi làm vì đây như định mệnh của tôi. Tôi cũng khẳng định luôn nếu lên làm Chủ tịch VFF tôi sẽ không nhận xu tiền lương nào”, ông Dũng cho biết trước khi tranh cử chức Chủ tịch VFF nhiệm kỳ mới.

Ngay sau khi nhận chức, vị tân Chủ tịch tuyên bố sẽ cứu các giải bóng đá trong nước bằng những nguồn tiền tài trợ khổng lồ rót vào: “Ba giải đấu quốc nội quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam trong năm (V-League, Cup quốc gia, hạng Nhất) sẽ có 40 tỷ đồng trong khi số tiền dự kiến kiếm được cho bóng đá Việt Nam trên 300 tỷ đồng và con số này sẽ tăng thêm 15% mỗi năm. Tháng 4 này các bạn sẽ thấy hợp đồng rất lớn của một tổ chức tài chính tài trợ cho đội tuyển nữ. Hoặc như con số 383 tỷ đồng tôi dự kiến cho hoạt động của VFF trong một năm cũng được tính toán kỹ, có cơ sở". Tuy nhiên đến nay, con số vẫn chưa biết thực hư.

Cũng vì bộc trực và thẳng tính, đôi khi phát ngôn và hành động của ông Dũng chứa đựng nhiều mâu thuẫn. Ông từng ra mặt ủng hộ HLV Miura và đặt sự tin tưởng, quan tâm hết mức với tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2014 cho đến trận thua sốc Malaysia. “Tôi biết mình có thể bị ăn đòn từ dư luận với những quyết định mới mẻ nhưng tôi vẫn theo đuổi đến cùng. Trừ trường hợp bị VFF cách chức, tôi luôn bảo lưu quan điểm của mình”, ông Dũng cho biết việc lựa chọn HLV Miura chứ không phải là HLV tên tuổi nào khác cho vị trí thuyền trưởng tuyển Việt Nam.

Nhưng sau đó vài tháng, Chủ tịch VFF "không thể chịu đựng được" khi chứng kiến thất bại cay đắng: “Cả 4 bàn thua đều do lỗi hàng phòng ngự. Tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra nữa. VFF sẽ nhờ cơ quan có chức năng vào điều tra sự việc. Tuyển Việt Nam có hai màn trình diễn quá khác biệt ở Shah Alam và Mỹ Đình, đặc biệt hàng phòng ngự". Lời phát biểu của ông như “đổ dầu vào lửa” khi bóng ma tiêu cực vốn vẫn lởn vởn trong môi trường bóng đá Việt Nam. Vì vậy, cuộc họp mổ xẻ hành trình tham dự giải và trận thua 2-4 trước Malaysia chuẩn bị được tiến hành.

Niềm tin của bầu Đức

Trong khi đó, thái độ của bầu Đức trước U19 Việt Nam với những cầu thủ như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… sau trận thua tan nát 0-6 trước U19 Hàn Quốc tại vòng chung kết U19 châu Á rất khác. Doanh nhân này tâm sự ông có một đêm mất ngủ vì thất bại của đội nhà nhưng tuyệt nhiên không có suy nghĩ về tiêu cực trong trận đấu.

Cuối cùng, ông kết luận “thất bại trước U19 Hàn Quốc có lỗi của tôi đến 70%”. Theo bầu Đức, việc có mặt của ông trên sân khiến cả đội bị “cóng chân”, không đá được. Ông dặn thầy Giôm “thôi đừng mổ xẻ phân tích gì nhiều nữa cho các cầu thủ buồn thêm” và dặn “bóng đá thì có lúc vinh quang, có lúc bi kịch, quan trọng là phải biết đứng lên làm lại”. Sau bữa ăn sáng, ông tự rời khỏi đội để âm thầm xem qua trận đấu sau đó qua tivi.

Tất nhiên, tâm lý ứng xử với thất bại của ông Đức hay ông Dũng khác nhau có thể hiểu được. U19 với nòng cốt cầu thủ học viện nên bầu Đức tin tưởng họ như tờ giấy trắng nên thất bại được xem xét qua lăng kính chuyên môn. Ngược lại, môi trường bóng đá Việt Nam quá phức tạp khiến ông Dũng phải mời cơ quan điều tra vào “làm rõ”. Trong lịch sử, đội tuyển quốc gia để lại nhiều trận đấu "có mùi" khiến niềm tin của người hâm mộ không trọn vẹn. Tại Tiger Cup 1996, hàng loạt trụ cột thi đấu dưới sức. Đội tuyển chỉ có một điểm từ bàn thắng của Huỳnh Đức sau cú đá phạt và chấp nhận hòa Lào 1-1.

Sau trận, HLV Weigang - người rất am hiểu bóng đá Việt Nam - chỉ thẳng mặt một loạt trụ cột của đội và hỏi: “Các anh bán bao nhiêu”. Đến Tiger Cup 1998, trận chung kết trên sân nhà Hàng Đẫy, tuyển Việt Nam do HLV Riedl dẫn dắt lúc đó chơi tốt ở các trận đấu trước và được kỳ vọng rất nhiều. Tuy vậy, Singapore lần đầu đăng quang ngôi vô địch khu vực với chiến thắng bằng cái lưng của trung vệ vụng về Sasi Kumar.

Trong năm nay, bóng đá Việt Nam từng chứng kiến hai vụ tiêu cực bị phanh phui cấp CLB. Đầu tiên là tại CLB Ninh Bình với nhóm cầu thủ “cá độ, bán độ” ở AFC Cup vào tháng 4. Cuối V-League 2014, nhóm cầu thủ Đồng Nai bị lôi ra sánh sáng sau khi tham gia bán độ trong trận đấu với CLB Than Quảng Ninh.

Những bài học quá khứ khiến niềm tin của ông Dũng với đội tuyển Việt Nam và niềm tin của bầu Đức với lứa U19 rất khác nhau. Có lẽ vì điều đó, cách phản ứng của hai ông mới "một trời một vực" đến vậy.

Lê Hiếu


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông