Niềm tin, điểm tựa vào sức trẻ

17:17 13/02/2016

 

 

Đấu kiếm là môn bội thu huy chương cho thể thao Hải Phòng tại giải trẻ vô địch quốc gia với 3 HCV, 4 HCB và 14 HCĐ
Đấu kiếm là môn bội thu huy chương cho thể thao Hải Phòng tại giải trẻ vô địch quốc gia với 3 HCV, 4 HCB và 14 HCĐ

Năm 2015 được đánh giá rất thành công với thể thao Hải Phòng đặc biệt là thể thao thành tích cao. Tham gia tranh tài ở 118 giải đấu trong nước và quốc tế với mục tiêu giành 35 HCV, 45 HCB và 77 HCĐ. Tuy nhiên các HLV, VĐV đã nỗ lực giành được 98 HCV, 102 HCB và 187 HCĐ. Đặc biệt ở các giải đấu thuộc hệ thống giải trẻ,  các VĐV trẻ Hải Phòng đã khẳng định được sức mạnh của mình khi giành được 145 huy chương trong đó có 35 HCV, 38 HCB và 72 HCĐ.

Theo đánh giá của của ông Trần Mạnh Hùng, GĐ Trung tâm đào tạo VĐV: Năm 2015 là năm rất thành công của thể thao Hải Phòng khi chúng tôi hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra. Các VĐV đã khắc phục khó khăn, quyết tâm thi đấu giành 387 huy chương trong đó có 98 HCV, 102 HCB và 187 HCĐ. Đặc biệt là thành công ở các giải trẻ đã tạo được nền tảng vững chắc cho thể thao Hải Phòng trong quá trình chuẩn bị cho những giải đấu lớn trong thời gian sắp tới.

Vượt qua những khó khăn, trở ngại, vượt qua chính bản thân mình, với sự quyết tâm và nỗ lực rất cao của các vận động viên cùng những đấu pháp, chiến thuật phù hợp của các huấn luyện viên, lãnh đạo trung tâm đào tạo vận động viên thành phố đã giúp cho đoàn thể thao Hải Phòng phát huy hết khả năng, đạt được thành tích cao tại các giải đấu trong nước và quốc tế. Mỗi tấm huy chương mà các vận động viên xuất sắc của thể thao Hải Phòng đã giành được là những bông hoa khoe sắc trong vườn hoa thành tích chào mừng 50 năm thành lập trung tâm đào tạo vận động viên Hải Phòng.

Trong năm 2015, thể thao Hải Phòng tham dự 118 giải đấu Quốc gia và quốc tế tại các giải thi đấu trong nước và quốc tế. Các vận động viên thể thao Hải Phòng đã xuất sắc giành được tổng cộng 387 huy chương các loại trong đó có 98 huy chương vàng, 102 huy chương bạc, 187 huy chương đồng và phá 2 kỷ lục quốc gia ở môn bơi lội. Có thể nói, đó là một con số ấn tượng mà thể thao Hải Phòng đã làm được trong năm 2015.

Đấu kiếm là môn bội thu huy chương cho thể thao Hải Phòng tại giải trẻ vô địch quốc gia với 3 HCV, 4 HCB và 14 HCĐ
Đấu kiếm là môn bội thu huy chương cho thể thao Hải Phòng tại giải trẻ vô địch quốc gia với 3 HCV, 4 HCB và 14 HCĐ

Những gương mặt xuất sắc của thể thao Hải Phòng như Phan Thị Hà Thanh (TDDC), Hoàng Thị Loan (Pencak Silat), Đỗ Thị Thanh Thảo (đua thuyền), Lâm Thị Bích, Phạm Hồng Thủy (cử tạ)… đều duy trì được phong độ xuất sắc để mang về những tấm HCV quí giá ở các giải đấu trong nước và quốc tế. Họ chính là lá cờ đầu của thể thao Hải Phòng khi giành tới 22/98 huy chương vàng của thể thao Hải Phòng và là mục tiêu phấn đấu cho các VĐV trẻ hướng tới.

Phan Thị Hà Thanh vẫn là VĐV mang về 9 HCV ở cả giải trong nước và thế giới cho thể thao Hải Phòng
Phan Thị Hà Thanh vẫn là VĐV mang về 9 HCV ở cả giải trong nước và thế giới cho thể thao Hải Phòng

Sau Đại hội TDTT toàn quốc, thể thao Hải Phòng nói riêng và thể thao thành tích cao của các địa phương nói chung đều ở chu kỳ đi xuống. Tuy nhiên, thể thao Hải Phòng vẫn tạo được sự đột phá về thành tích cũng như xây dựng tốt nền tảng cho sự phát triển trong những năm tiếp theo. Mặc dù giảm 4 HCV so với năm 2014 nhưng số lượng HCV ở các giải trẻ tăng cao cũng như các mục tiêu đề ra điều được hoàn thành xuất sắc. Điểm tựa của quá trình này chính là sự thành công của các VĐV trong hệ thống các giải trẻ. So với những VĐV thi đấu ở giải vô địch thì các VĐV thi đấu ở giải trẻ tỏ ra vượt trội về thành tích trong đó có những môn: cử tạ, đấu kiếm, đua thuyền, Pencek Silat, điền kinh… hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra. Mặc dù chỉ tham gia 26 giải với 51 HLV, 203 VĐV so với 32 giải cùng 57 HLV và 209 VĐV ở giải vô địch nhưng các VĐV thi đấu tại giải trẻ đã mang về 35 HCV, 38 HCB và 72 HCĐ vượt khá xa thành tích của các VĐV ở giải vô địch (23 HCV, 26 HCB, 52 HCĐ).

Hải Phòng cần tổ chức, tham gia nhiều giải đấu để các VĐV trẻ có cơ hội trưởng thành (các VĐV cử tạ thi đấu tại giải vô địch trẻ toàn quốc tổ chức tại Hải Phòng)
Hải Phòng cần tổ chức, tham gia nhiều giải đấu để các VĐV trẻ có cơ hội trưởng thành (các VĐV cử tạ thi đấu tại giải vô địch trẻ toàn quốc tổ chức tại Hải Phòng)

Tuy nhiên, đây là chỉ sự so sánh về thành tích bởi ở giải vô địch mỗi tấm HCV khó khăn hơn rất nhiều bởi trình độ VĐV rất cao, sự cạnh tranh quyết liệt. Nhưng thành tích rất tốt ở các giải thi đấu trẻ chính là nền tảng vững chắc cho thể thao Hải Phòng phát triển trong thời gian tới.

Ông Trần Mạnh Hùng, GĐ TT đào tạo VĐV Hải Phòng nhận định: Giải trẻ năm nay rất thành công với 35 HCV, 38 HCB và 72 HCĐ đây là tiền đề rất tốt cho sự chuẩn bị cho chu kỳ Đại hội tiếp theo. Bởi những VĐV này đều dưới 20 tuổi và nếu chuyển hóa được 20 %  thành tích những tài năng trẻ này lên giải vô địch Quốc gia thì đó đã là thành công lớn của thể thao Hải Phòng. Bởi họ đều là những gương mặt sáng giá ở những môn thể thao thế mạnh của Hải Phòng: Điền kinh, Cử tạ, đua thuyền, đấu kiếm hay Pencak Silat…

Những tấm huy chương ở giải trẻ chính là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của thể thao thành tích cao Hải Phòng trong những năm tới. Vấn đề hiện tại vẫn là việc đầu tư cho những tài năng trẻ để họ tạo được sức bật cả về chuyên môn, tinh thần… có được như vậy, những tấm huy chương giải trẻ mới có đà phát triển tại các giải đấu tầm cao hơn.

Thể thao Hải Phòng nhiều năm qua vẫn đang loay hoay với bài toán thiếu chỉ tiêu đào tạo cho các lớp kế cận để tạo nguồn VĐV, thiếu kinh phí tập huấn, thi đấu quốc tế để nâng cao kinh nghiệm, cơ sở vật chất chưa phục vụ đầy đủ công tác luyện tập, thi đấu… Chính vì vậy, phải giải quyết được triệt để những hạn chế này, thể thao Hải Phòng mới có đà phát triển và những tài năng trẻ mới được chắp cánh để chinh phục đỉnh cao lớn hơn với sự tự tin vào truyền thống, vị thế của thể thao đất Cảng.

Phan Tuấn


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông