Nỗ lực cho tàu lớn vươn khơi

21:13 26/01/2018

Những ngày cuối năm, trong khi nhiều người dân náo nức sắm sửa chuẩn bị cho tết đến xuân về thì trên công trường, hàng trăm công nhân Công ty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu vẫn ngày đêm miệt mài hối hả đẩy nhanh tiến độ thi công công việc nhằm hoàn thiện con tàu F56-NT04 có trọng tải lên tới 56.200 tấn với chất lượng hoàn hảo nhất theo đúng yêu cầu khách hàng đặt ra.

Nỗ lực ngày đêm vì công việc…

Chúng tôi có mặt tại công trường thi công tàu F56-NT04 trọng tải 56.200 tấn những ngày giai đoạn nước rút khi phố đã bắt đầu lên đèn.

Từ xa, công trường sáng trưng ánh điện, những tốp công nhân vẫn khẩn trương lắp ghép tấm giáo để chuẩn bị cho bước sơn vỏ hoàn thiện. Ở bộ phận khác, những công nhân hàn vẫn cẩn thận miệt mài với từng mối hàn, những tia lửa bắn ra quanh anh trong đêm tối trông như những bông hoa lửa vậy.

Bước lên âu đà, từng cơn gió sắc lạnh từ cửa sông không ngừng nghỉ, cứ thổi lồng lộng táp vào mặt rét buốt và khiến cho câu chuyện của chúng tôi phải mở âm lượng hết công suất mới không bị gió bạt đi.

Vậy nhưng, bất chấp cái khắc nghiệt của thời tiết, những cán bộ kỹ sư và công nhân đóng tàu vẫn làm việc trên những giàn giáo có độ cao gần 20m - tương đương với tòa nhà cao 5 tầng - để hoàn thiện những công đoạn cuối cùng cho con tàu khiến chúng tôi không khỏi cảm phục tinh thần làm việc và sức chịu đựng tuyệt vời của những người cán bộ, công nhân nơi đây.

Tạm gác công việc để trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Thắng – thợ hàn của công ty – mỉm cười vui vẻ: “Thợ hàn chúng tôi mặt mũi lúc nào cũng lấm lem, quần áo bảo hộ đôi khi còn thủng lỗ chỗ vì bị tia lửa bắn vào nữa kia.

So với các nghề khác, nghề thợ hàn đóng tàu vất vả hơn nhiều bởi làm việc trên cao, trèo leo khắp các vị trí và phải hàn trong cả tư thế khó như ngửa thẳng mặt lên hay gập hẳn người xuống. Vất vả nhất là khi làm việc trong không gian chật chội, nóng bức, thiếu ánh sáng, khói hàn ngột ngạt, mùi cháy khét của kim loại, đinh tai váng óc vì tiếng ồn rất lớn của cả công trường, trong khi độ nóng của que hàn lên tới gần 1.500 độ C.

Tuy nhiên nói vậy không phải để kể khổ cho nhà báo mà để mọi người hiểu được những vất vả, cực nhọc mà người công nhân đóng tàu trải qua. Đồng thời điều đó càng giúp chúng tôi thêm tự hào khi chứng kiến ngày những con tàu khổng lồ có công đóng góp của mình hoàn thiện dần theo ngày tháng vượt sóng vươn khơi bình yên, an toàn.

Cũng trong tâm trạng hào hứng như vậy, anh Nguyễn Văn Tân – công nhân sơn – cho biết: “Dù phải tăng ca nhưng để bảo đảm tiến độ bàn giao cho khách hàng, chúng tôi động viên nhau cố gắng hết sức trong công việc. Thời gian này công việc tuy có vất vả hơn so với ngày thường nhưng được ban lãnh đạo công ty quan tâm, động viên tinh thần và đặc biệt cứ nghĩ đến ngày vui hạ thủy tàu, ai cũng náo nức và thêm động lực để làm việc tiếp”.

Theo Trưởng phòng điều hành sản xuất Đinh Bá Phòng, để khẩn trương hoàn thiện con tàu 56.200 tấn F56-NT04bàn giao theo yêu cầu của chủ hàng. Có những lúc cao điểm, công ty huy động hơn 400 cán bộ kỹ sư và công nhân lành nghề để tập trung cho công việc. Giai đoạn này, hầu hết các công nhân đều phải làm việc tăng thêm thời gian từ 1-2 giờ, thậm chí cả ban đêm để hoàn thành đúng tiến độ thời gian, bảo đảm an toàn lao động và chất lượng sản phẩm.

Giữ vững thương hiệu đã được khẳng định

Chia sẻ với chúng tôi, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu Nguyễn Văn Hoài cho biết: Tàu hàng rời 56.200 DWT ký hiệu F56-NT04 là con tàu thứ hai trong series 2 tàu 56.200 tấn mà công ty đóng cho chủ tàu là Công ty CP công nghiệp tàu thủy Đông Bắc. Đây cũng là tàu thứ 4 có trọng tải 56.200 tấn được tiến hành đóng mới tại công ty.

Tàu có chiều dài 190m, rộng 32,26m, cao mạn 18,1m, do cơ quan đăng kiểm NK – Nhật Bản và VR – Việt Nam phân cấp, giám sát thi công. Tàu có 5 hầm hàng với tổng dung tích 71.800m3, 4 cần cẩu có sức nâng 30 tấn/cần, máy chính công suất 8.890KW do hãng DU WARTSILA 6RT-flex 50 (Nhật Bản) sản xuất; được lắp đặt trang thiết bị hiện đại, đáp ứng các quy định, quy phạm khắt khe của cơ quan đăng kiểm quốc tế NK, VR của Việt Nam và các công ước quốc tế về hàng hải.

Ông Hoài nhấn mạnh: Tàu F56-NT04 được gấp rút hoàn thiện theo yêu cầu của chủ tàu trong điều kiện chúng tôi vừa tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu theo chỉ đạo của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, vừa phải duy trì giữ vững sản xuất, đảm bảo chế độ chính sách cho người lao động.

Tuy nhiên, được sự quan tâm to lớn của Đảng, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, thành phố Hải Phòng, các tổ chức tài chính ngân hàng cùng sự tập trung, nỗ lực của toàn thể ban lãnh đạo và cán bộ công nhân công ty, chúng tôi đã cố gắng vượt qua những khó khăn thách thức, tập trung đẩy mạnh thi công để bàn giao con tàu có chất lượng tốt nhất cho chủ tàu.

Qua việc sắp bàn giao con tàu có trọng tải 56.200 tấn thứ 2 cho chủ tàu trong nước, chúng tôi muốn một lần nữa khẳng định thương hiệu và chất lượng đóng mới những con tàu có tải trọng lớn mà công ty đã thực hiện thời gian qua. Trong giai đoạn khó khăn chung của toàn ngành đóng tàu hiện nay, mặc dù công ty còn gặp không ít khó khăn nhưng với bản lĩnh được tôi luyện trong thực tiễn hoạt động; sự năng động, linh hoạt của tập thể cán bộ và đội ngũ công nhân lành nghề cùng trang thiết bị đồng bộ, hiện đại.

Đặc biệt là sự đồng lòng quyết tâm của toàn thể cán bộ công nhân, Công ty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu hoàn toàn tin tưởng sẽ vượt qua mọi khó khăn và cam kết sẽ thực hiện thành công những sản phẩm tiếp theo với chất lượng sản phẩm tốt nhất, thời gian thi công ngắn nhất, đáp ứng sự tin tưởng của các khách hàng đã dành cho công ty...

Có dịp tận mắt chứng kiến không khí thi đua lao động khẩn trương của những cán bộ công nhân Công ty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu trên công trường, chúng tôi mới cảm nhận hết sự vất vả, gian nan và quyết tâm mà họ đang nỗ lực vượt qua để khẳng định và giữ vững thương hiệu mà công ty đã dày công tạo dựng.

Năm cũ qua đi, một mùa xuân mới sắp về, chia tay những kỹ sư, công nhân trên công trường, chúng tôi cầu chúc cho họ có một mùa xuân mới với sức khỏe dồi dào, tiếp tục đóng mới những con tàu với chất lượng tốt nhất để thương hiệu của ngành đóng tàu Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung tiếp tục vươn xa hơn nữa.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông