Nỗ lực đưa Việt Nam thăng hạng trên bản đồ chuyển đổi số thế giới

11:50 13/02/2024

Năm 2023, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH cả nước tiếp tục gặt hái những thành quả quan trọng, mang tính đột phá trong quá trình đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án 06/CP và Xây dựng CSDLQG về DC. Đây là những đóng góp lớn, góp phần đặt nền móng vững chắc cho tiến trình triển khai đề án đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đưa Việt Nam thăng hạng trên bản đồ chuyển đổi số của thế giới và đưa ứng dụng VNeID trở thành nền tảng trong phát triển kinh tế - xã hội và điều hành, quản lý Nhà nước.

Tạo nền móng tiến trình đến năm 2030

Với vai trò là cơ quan thường trực triển khai Đề án 06/CP của Chính phủ, năm 2023, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an đề xuất Chính phủ tập trung chỉ đạo quyết liệt đề án, với điểm nhấn là tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn số 452/TTg-KSTT, ngày 23/5/2023, về nhận diện và chỉ đạo tháo gỡ những “điểm nghẽn” về Đề án 06/CP bằng 5 nhóm vấn đề gồm: Pháp lý, dịch vụ công, hạ tầng công nghệ, dữ liệu, nguồn lực triển khai. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hoàng Minh Cường trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP tặng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử trên địa bàn Hải Phòng

Đối với các vấn đề phát sinh, Cục cũng đã kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ đề xuất Thủ tướng chủ trì Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai đề án; Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì 2 cuộc họp tháo gỡ vướng mắc vấn đề về kinh phí trong quá trình tổ chức thực hiện, đồng thời tổ chức các cuộc họp Tổ công tác của Chính phủ; chuẩn bị cho lãnh đạo Bộ Công an làm việc trực tiếp với các bộ, ngành, địa phương và ký kết các Kế hoạch phối hợp trong triển khai đề án. Mặt khác, Cục còn chỉ đạo Công an các địa phương phát huy vai trò thường trực, bảo đảm dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”; đẩy nhanh tiến độ các nhóm công việc của đề án.

Đáng chú ý, Cục còn đề xuất Chính phủ hỗ trợ nước bạn Lào cùng xây dựng dự án Cơ sở dữ liệu và CCCD; hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW triển khai 44 mô hình điểm Đề án 06/CP cũng như giải pháp ứng dụng các tiện ích đã đạt được từ CSDLQG về DC, CCCD, định danh và xác thực điện tử; phối hợp, xây dựng phần mềm theo dõi, giám sát đề án để kiểm soát, theo dõi tiến độ hàng tuần với 246 nhiệm vụ cụ thể.

Hiện, CSDLQG về DC đã được kết nối với 15 bộ, ngành, 1 doanh nghiệp Nhà nước, 3 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương. Gần 85 triệu thẻ CCCD gắn chíp điện tử đã được cấp cho 100% công dân đủ điều kiện. Đặc biệt, năm 2023 là năm đầu tiên Việt Nam có nền tảng định danh quốc gia. Tính đến cuối năm, cả nước đã thu nhận trên 70 triệu tài khoản định danh điện tử (VNeID), kích hoạt trên 57 triệu tài khoản.

Bên cạnh đó, các dịch vụ công trực tuyến được đẩy mạnh với bước đột phá là 25/25 dịch vụ thiết yếu liên quan đến người dân, nhất là hai dịch vụ liên thông “đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiếm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí” đã được thực hiện trên toàn quốc từ 10/7/2023. Riêng Bộ Công an đã mở rộng cung cấp 224/224 dịch vụ công theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, loại bỏ dần tình trạng “tham nhũng vặt”, lại tiết kiệm được chi phí mỗi năm khoảng 2.500 tỉ đồng.

Đi cùng là các giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử quản trị xã hội, phát triển kinh tế được thúc đấy mạnh mẽ.

Điển hình phải kể đến việc xác thực, làm sạch, bảo đảm chính xác thông tin đối tượng được hưởng an sinh xã hội để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt; xác thực sinh trắc học trên thẻ CCCD tại các cơ sở khám chữa bệnh; Việc sử dụng CCCD, ứng dụng VNeID tạo lập tài khoản và giám sát việc thu thuế; xác thực thông tin tín dụng khách hàng vay, phòng ngừa tội phạm lừa đảo, hạn chế rủi ro...

Phó Chủ tịch UBND TP Hoàng Minh Cường trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP tặng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử trên địa bàn Hải Phòng

Trong năm, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH còn hỗ trợ các địa phương triển khai giải pháp số hoá dữ liệu hộ tịch điện tử trên nền tảng dữ liệu quốc gia về dân cư cũng như hộ trợ nhiều đoàn thể, tổ chức quản lý đoàn viên, hội viên trên nền tảng này; hỗ trợ Bộ LĐTB&XH thu thập, cập nhật, phát triển Cơ sở dữ liệu về lao động - việc làm.

Tính đến cuối năm 2023, trên địa bàn cả nước đã có 57/63 địa phương thực hiện cập nhật 9,4 triệu thông tin người lao động vào CSDLQG về DC; số hóa được 19,8 triệu dữ liệu giấy phép lái xe, trong đó, đã làm sạch, đồng bộ được 10,3 triệu dữ liệu với dữ liệu của Bộ Giao thông vận tải…

Đưa VNeID, CSDLQG về DC thành nền tảng công dân số toàn diện

Có thể khẳng định, nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cũng như toàn lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH cả nước cùng sự quan tâm, ủng hộ của cấp uỷ, chính quyền các cấp, năm qua, Đề án 06/CP đã đạt được những kết quả quan trọng mang tính đột phá, bảo đảm được tiến độ đặt ra, đồng thời tạo nền móng đến năm 2025 và năm 2030, đưa Việt Nam thăng hạng trên bản đồ chuyển đổi số của thế giới.

Các đại biểu ký kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ đề án 06/CP giữa BCĐ thực hiện đề án thành phố và Tổ công tác triển khai đề án 06/CP Trung ương

Bước vào năm 2024, để đạt được mục tiêu quan trọng đặt ra là đưa VNeID trở thành nền tảng xác thực và định danh điện tử quốc gia, có khả năng xác thực giao dịch, thực hiện các dịch vụ công, định danh điện tử, giảm bớt thủ tục hành chính, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã xác định rõ 4 nhóm chương trình công tác mang tính đột phá.

Theo đó, song song với việc tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và khẩn trương khắc phục các điểm nghẽn nhằm triển khai hiệu quả Đề án 06/CP ở các cấp, toàn lực lượng quyết tâm cao nhất xây dựng mô hình công nghệ phù hợp, là nền tảng xác thực định danh quốc gia, vừa là trung tâm xử lý giao dịch an toàn, tin cậy nhất của Nhân dân, vừa là nền tảng công dân số toàn diện nhất phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo, hoạch định chính sách, góp phần xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số.

Cùng với đó là nhiệm vụ đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển kinh tế của Trung tâm Rar để hoàn thành nhiệm vụ của Đề án 06/CP; xây dựng, nâng cấp, mở rộng đầu tư hạ tầng CNTT của hệ thống CSDLQG về DC, CCCD, định danh và xác thực điện tử nhằm thực hiện các mục tiêu đề án; xây dựng thiết kế hệ thống mới về Gen, giọng nói, mống mắt, hoàn thành và triển khai thực hiện trước 1/7/2024 khi Luật căn cước có hiệu lực.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích