Nở rộ cửa hàng “đồ chơi” người lớn: Lợi bất cập hại

08:22 06/04/2018

Nếu trước đây chỉ có lác đác vài cửa hàng xuất hiện, núp bóng hình thức bán bao cao su, thuốc tránh thai và “dụng cụ hỗ trợ”, thì nay các cửa hàng đồ chơi tình dục (sexshop) nở rộ trên mạng, có ghi rõ địa chỉ cửa hàng thực tế, đồng thời công khai mời chào khách mua với những hình ảnh và ngôn từ phản cảm, thậm chí là thô tục, trần trụi. Chưa biết có phải đáp ứng “nhu cầu” của một bộ phận người không, song những sexshop này cần đưa vào quản lý, tránh gây tác hại đối với thuần phong mỹ tục và những hệ lụy xã hội...

Búp bê tình dục được bày bán tràn lan trên mạng

Lan tràn trên mạng

Chỉ cần gõ từ khóa “đồ chơi người lớn”, hoặc “sextoy”, lập tức bạn có thể nhận được hàng triệu kết quả giới thiệu đến tận chân răng về nơi mua, cách mua và cách giao nhận mặt hàng vốn cần phải “kín đáo” này. Các sexshop ngày nay còn khéo léo quảng bá trên các trang mạng xã hội, như: facebook, zalo,... với những fanpage mang cái tên mỹ miều như: tình yêu hoàn hảo, hàng độc, hàng lạ... song lại giới thiệu những mặt hàng... ghê hồn, trần trụi, thô thiển.

Không chỉ được trưng bày hình ảnh thu hút khách mua tràn ngập trên mạng internet, mà ngay trên không ít tuyến phố, hoạt động buôn bán “sản phẩm” này cũng diễn ra không hề lặng lẽ.

Phong phú, đa dạng về mẫu mã, chất liệu, các mặt hàng đồ chơi, thuốc kích dục hiện nay có muôn hình vạn trạng với nhiều mô hình, vật dụng, đồ chơi đáng kinh ngạc. Từ con búp bê to như người thật, đến các loại dương vật giả các kích cỡ, chất liệu, hình thù, kiểu dáng... phục vụ cho cả quý ông, quý bà đến giới trẻ.

Khách hàng của những sexshop vô cùng đa dạng, nhất là những người có “hoàn cảnh đặc thù” như: độc thân hoặc đã ly hôn, vợ hoặc chồng đã mất, thậm chí cả vợ mới sinh, chồng công tác xa... khiến họ tìm đến sextoy để “giải tỏa”. Một chủ sexshop khá đông khách trên mạng cho hay, khách hàng của chị đa phần là nữ giới ở độ tuổi trung niên: “Khách mua hàng rất hay e ngại.

Đôi lúc mình giao hàng họ còn không dám bỏ khẩu trang che mặt. Có lẽ nhiều người chồng ở xa hoặc đã ly dị nên họ chọn cho mình một giải pháp an toàn”, chị chia sẻ.

Tuy nhiên, chị cũng ghi nhận rằng không hẳn hàng tốt đã giúp khách hàng thực sự thỏa mãn, mà có khi còn dẫn đến hệ lụy. Chị nhớ cách đây không lâu có một anh chồng là dân công trình, chuyên phải đi làm tỉnh xa nên đã nhờ chị tư vấn để mua cho vợ một dụng cụ tình dục thay thế mình khi chồng đi vắng. Sau đó, vợ anh ấy đã sử dụng đều đặn dụng cụ tình dục để thỏa mãn nhu cầu.

Tuy nhiên, chỉ sau đó không lâu, anh chồng đã nhắn tin tâm sự với chị rằng vợ anh do lạm dụng quá nên đã có cảm giác không còn cần nhau trong chuyện gối chăn nữa...

Cũng một chủ cửa hàng tình dục khác lại cho biết khách hàng đa số là các quý bà, có người có cả một bộ sưu tập sản phẩm, dụng cụ hỗ trợ lên đến vài chục triệu đồng. Có sản phẩm nào mới về họ sẵn sàng mua ngay. 

Tuy nhiên, theo chị thì dù ở độ tuổi nào, mặt hàng nào thì việc sử dụng hay lạm dụng “đồ chơi người lớn” không đúng cách cũng sẽ gây những hậu họa khôn lường. Mới đây, chị nhận được  phàn nàn của một khách nữ nhiều tuổi về việc sử dụng sản phẩm hỗ trợ nhưng không được kết quả gì mà còn tốn hàng triệu đồng vì phải… nằm viện.

Người này mua thuốc “tăng cuộc yêu” với giá gần 800.000 đồng. Sau một tuần, bà này đến trả và đòi tiền lại với lý do: “Càng dùng càng thấy "tắt lịm”. Đã vậy, tôi còn phải đi khám bệnh vì đi tiểu dắt nhiều lần...”.

Nguy cơ với sức khỏe và tinh thần người dùng

Trên thực tế, sextoy cũng có những tác dụng nhất định cho những người độc thân giải quyết nhu cầu sinh lý mà không phải tìm đến các tụ điểm mại dâm để phải đối mặt nguy cơ rước bệnh xã hội. Song nếu ai đó khẳng định sextoy chỉ là thứ đồ chơi của giới trẻ, làm thỏa mãn những người thích cảm giác lạ, điều này cũng không hẳn đúng.

Việc sử dụng những thứ không phải là da thịt thật cũng có những mặt trái đáng ngại. Nếu lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách sẽ gặp những tác hại nguy hiểm cho sức khỏe, ảnh hưởng có tính lâu dài.

Thạc sĩ Nguyễn Hoài Bắc, Trung tâm nam học, Bệnh viện Việt Đức cho rằng việc sử dụng đồ chơi tình dục là chuyện bình thường trong đời sống tình dục nhưng nếu người dùng thích "đồ giả" hơn đối tác thật, dùng đồ không rõ nguồn gốc, không đúng cách... thì lại là vấn đề lớn. 

Theo thạc sĩ Bắc, cách nghĩ dùng sextoy (đồ chơi tình dục) là xấu, có thể gây nghiện tùy thuộc quan điểm của mỗi người bởi đồ chơi tình dục là vật vô tri vô giác. Trong ngành y, morphin là tốt nhưng khi lạm dụng thành nghiện sẽ gây ra những tác hại khôn lường. Sex toy cũng vậy. Nếu dùng nó như một thứ kích dục thì sẽ vô cùng tệ hại.

Theo một chuyên gia ngành Y, đa phần các sản phẩm đồ chơi, dụng cụ tình dục có mặt trên thị trường hiện nay chủ yếu là hàng Trung Quốc.

Nhiều sản phẩm nhập qua đường tiểu ngạch nên khả năng kiểm định chất lượng xem có chất độc hại không, có ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng không, đang là vấn đề còn bỏ ngỏ. Đa phần các sản phẩm này đều có chứa các chất độc hại như silicon và phthalates. Silicon được dùng làm nguyên liệu chế tạo đồ chơi tình dục do chúng có độ dẻo, đàn hồi và có tính chất như “đồ thật”.

Tuy nhiên, silicon không thấm nước khiến mồ hôi trong cơ thể bị ứ đọng, lỗ chân lông bị bít kín gây ra viêm nhiễm... Chưa hết, nếu chất tiếp xúc trực tiếp với bề mặt da mỏng trong nhiều giờ thì nó có khả năng sẽ gây ra mẩn ngứa, dị ứng. Phthalates được tìm thấy chủ yếu trong các đồ nhựa.

Phthalates bị liệt vào danh sách các chất có hại cho cậu bé, sẽ làm rối loạn giai đoạn sinh tinh trùng, hậu quả là cả số lượng lẫn hoạt động của tinh trùng đều giảm thấp. Với chị em, chất này ảnh hưởng tới rối loạn nội tiết và là nguyên nhân dẫn đến ung thư vú và gan.

Đặc biệt, việc lạm dụng những công cụ hỗ trợ sẽ dẫn đến những nhìn nhận lệch lạc về tình dục, dẫn đến tổn thương về mặt tâm sinh lý, thậm chí dẫn đến lối sống bệnh hoạn. Cường độ hoạt động của những món sextoy này khá cao, nhanh tạo khoái cảm và đưa người dùng đạt tới đỉnh cao cảm xúc, vì thế sử dụng lâu dài sẽ làm người dùng quen với cường độ đó sau này đối với các quan hệ thể xác thực sẽ rất khó đạt được cực khoái.

Hiện chưa có điều luật nào điều chỉnh chi tiết với các hàng hóa đồ chơi tình dục, dụng cụ tình dục nhập khẩu. Và, nó cũng không phải đồ chơi trẻ em nên cũng hoàn toàn không có trong danh mục hàng cấm nhập, kể cả trong danh mục hàng văn hóa phẩm đồi trụy bị cấm. Trong Bộ luật Hình sự cũng không quy định rõ, mà chỉ cấm buôn bán, làm ra, tàng trữ, lưu hành, vận chuyển những mặt hàng trái với thuần phong mỹ tục.

Những hình thức kinh doanh này cần phải quản lý chặt chẽ, tránh gây tâm lý không tốt trong dư luận... - một luật sư lên tiếng.

NHẬT LAM

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích