Nỗi niềm ngày nắng nóng…

20:50 03/07/2015

 

Bán hàng thời nắng nóng
Vất vả mưu sinh dưới trời nắng nóng

Những ngày nắng nóng kéo dài đột biến trong mùa hè năm nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân. Người giàu, người nghèo, trẻ em, người lớn…, ai cũng cảm thấy phiền toái bởi cái nắng nóng quá gắt gao.

Chán ăn, mệt mỏi

Cái nắng nóng đỉnh điểm với nhiêt độ ngoài trời lên tới hơn 40 độ C đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt thường ngày của người dân. Ai cũng cảm thấy quá mệt mỏi và “chán” ăn. Với nhiều người, bữa ăn ngày nắng nóng chỉ đơn giản là cơm canh qua loa cho xong bữa. Chị Nhàn ở Phù Đổng, Hồng Bàng, tâm sự: “Trời nóng quá, cả nhà chị không thiết ăn gì, đến bữa cơm chỉ cốt có bát canh chua hay canh cua cáy”.

Cũng vì thế, tại các chợ lớn nhỏ trên địa bàn thành phố buôn bán ế ẩm. Lượng rau, quả, thịt, cá... đều giảm 2-3 lần so với những ngày trước thời điểm nắng nóng. Chị Minh bán thịt bò tại một chợ cóc ở Phù Đổng cho biết: “Ngày thường 1 buổi sáng chị cũng bán được khoảng 4kg thịt, ngày hôm nay nóng quá, không mấy ai đi chợ, có 1,5kg thịt ngồi chầy chật đến trưa mới hết”. Không chỉ riêng ở chợ nhỏ, đến các siêu thị cũng chung cảnh đìu hiu. Tại Big C Hải Phòng những ngày này, các quầy thịt, cá, rau quả cũng vắng bóng người mua. Thậm chí các quầy hàng khuyến mại, giảm giá cũng không có khách. Mặt hàng đắt nhất hiện nay tại các chợ đó là cua đồng, cáy, ngao… - những nguyên vật liệu dùng để nấu canh. Chị Hương - một người bán hàng ở chợ Cố Đạo - cho biết: “Lượng cua cáy chị bán ra trong những ngày này gấp đôi ngày thường, được khoảng 30kg - 40kg/ngày. Giá mỗi kg cua đồng là 150.000 đồng và cáy là 100.000 đồng/kg”.

Nóng - không ai muốn ăn. Nóng - không ai muốn đi lại, di chuyển ngoài đường. Do đó mà các quán cơm bình dân, các quán ăn nhẹ vỉa hè, đến các món đặc sản Hải Phòng như bánh đa cua, bún chả, bánh cuốn tráng tay… cũng đều thất bát. Anh Khang - chủ quán bún chả ở Trần Quang Khải - chia sẻ: “Khách hàng đến với cửa hàng bún chả của tôi trong những ngày này giảm đến quá nửa. Nóng quá, ai cũng ngại ra ngoài ăn, người mua về nhà nhiều hơn”.

Trong cái nóng hầm hập như mấy ngày hôm nay, chỉ có các hàng kem, chè, nước uống giải khát là rất chạy hàng. Ở các quán chè, kem ở phố Trần Phú, Lê Lợi, Hoàng Văn Thụ…, khách hàng ra vào nườm nượp, nhất là vào chiều tối. Lượng hàng bán ra của các cửa hàng cũng gấp đôi, gấp 3 ngày thường. Nhiều cửa hàng đạt tới hàng trăm lít kem, chè, sữa… bán được mỗi ngày. Chị Hồng - chủ một quán chè ở Hoàng Văn Thụ cho biết: “Mấy ngày hôm nay chị đều bán được lượng hàng gấp đôi ngày thường, chủ yếu khách hàng thích uống sữa đậu nành, tào pha”. Đến các cửa hàng ăn uống ở các trung tâm mua sắm như Coop Mark, BigC để mua được 1 chiếc kem giải nhiệt ngày nóng thì bạn phải mất đến nửa tiếng để xếp hàng chờ đợi.

 Thị trường đồ điện lạnh cũng đang nóng rẫy trong những ngày này. Được biết ở các cửa hàng bán đồ gia dụng, điện lạnh ở phố Quang Trung, tại các trung tâm mua sắm, những mặt hàng “hot” như quạt phun sương, quạt tích điện, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy xay sinh tố đều bán rất “chạy”. Chị Hoàng Thị Thúy  - Quản lý bán hàng ngành điện gia dụng của Media Mart cho biết: “So với tuần trước thì số lượng hàng điện gia dụng, điện lạnh đã tăng từ 30% - 40% và có một số mặt hàng bán chạy gấp khoảng 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu như mùa hè 2014, mỗi ngày chỉ bán được khoảng 10 chiếc quạt điện, thì hiện nay tổng số bán ra lên đến 50 - 60 chiếc/ngày. Có những dòng còn bị “cháy” hàng như quạt tích điện, ra bao nhiêu hầu như đều bán hết trong ngày, khách hàng đến không đúng thời điểm thì có rất ít sự lựa chọn. Lượng máy xay sinh tố, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh đều tương tự”.

“Đi lang” ngày nắng nóng

Trời nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Vì vậy tại nhiều địa bàn của thành phố đã xảy ra tình trạng quá tải, dẫn đến mất điện. Nhiều khu bị mất điện, nhất là mất điện vào ban đêm đã trở thành nỗi kinh hoàng của mọi người. Đến những nơi công cộng, ở lại nơi làm việc, đi ngủ nhờ nhà người thân, thuê phòng tại các nhà nghỉ, khách sạn… đã trở thành giải pháp của nhiều người khi nơi ở của mình vị mất điện.

Chị Bùi Thị Huyền - nhân viên Phòng dịch vụ khách hàng - Big C Hải Phòng tâm sự: “Những ngày nóng, chúng em đi làm còn thấy sướng hơn ở nhà, vì ở nhà toàn mất điện. Nhất là ban đêm bị mất điện, mấy chị em làm cùng ở phòng trọ, không  ai có thể ngủ nổi, kẻ đứng, người ngồi, chỉ mong nhanh cho hết đêm. Thế nên, hôm sau đi làm rất mệt”.

Những gia đình có con nhỏ thì còn phiền toái hơn nhiều. Chị Đặng Ngọc Ánh - Công ty CP Matexim Hải Phòng tâm sự: “Khu nhà mình mất điện từ 22h30 đêm, nhà ông bà nội, ngoại cũng vậy, 2 vợ chồng đành thay nhau dùng quạt nan để quạt cho con. Nhưng nóng quá, cháu cũng không ngủ được. Cả nhà quyết định đi thuê nhà nghỉ hay khách sạn để tá túc qua đêm, nhưng đi tới gần 20 nhà nghỉ, khách sạn ở dọc các phố Tô Hiệu, Trần Nguyên Hãn… đều không có phòng. Gần 3h sáng nhà mình đành tìm đến nhà người bạn để ngủ nhờ”.

Trong tiết trời nắng nóng này, nơi có điều kiện nhiều người vẫn có kem để ăn, làm việc, ngủ nghỉ trong phòng điều hòa mát rượi, hết giờ làm, cơ quan không còn bóng người, phòng đã tối như bưng nhưng có khi quạt, điều hòa vẫn “phe phé chạy”… Nhưng đâu đó ở ngoài trời, những người phu hồ vẫn phơi mặt dưới ánh nắng chói chang, những bà cụ vẫn còng lưng mò mẫm bắt từng con cua, con cáy, những em bé vẫn vật vờ đi lượm từng vỏ lon nước, và những miền quê mất điện triền miên, chờ đến tối mới có chút điện, nấu nồi cơm xong mới dám thắp bóng…

Lạy giời, ông hãy thôi làm nắng nóng!

Xuân Hạ


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích