Nơi thể hiện sinh động khẩu hiệu “thức cho dân ngủ ngon”

16:55 14/08/2013

Đang “cữ” ngâu, trời đất sật sùi. Đêm đã khuya, không có việc giờ này ra đường ngại chết. Tự dưng thấy ngán ngẩm cho cái nghề làm báo. Nhưng thôi, đã trót hẹn rồi, hôm nay kiểu gì cũng phải đi tuần tra đêm với anh em Công an phường Vạn Mỹ.

CAP Vạn Mỹ cùng lực lượng dân phòng triển khai kế hoạch tuần tra
CAP Vạn Mỹ cùng lực lượng dân phòng triển khai kế hoạch tuần tra

Chưa qua cầu Tre, mưa lại nặng hạt. Đến cổng Công an phường (CAP) thì ngớt. Đã khuya mà trụ sở vẫn đông người thế. Trực ban tiếp dân, nào nhà hàng xóm hát karaoke ầm ĩ nhức đầu lắm, nào vợ chồng đánh cãi lộn nhau… Kíp tuần tra đêm chuẩn bị đèn pin, gậy cao su, còng số 8… “Trưởng CAP thăm đám tang một đồng chí Công an hưu trí, ủy quyền em tiếp anh - thượng úy Đặng Quốc Bảo - Phó trưởng CAP xởi lởi.

Vạn Mỹ là “cái rốn” của nhiều sự phức tạp. Ngoài giáp ranh với các phường Đông Hải 1, Cầu Tre, Máy Chai, Đông Khê, phường còn có tuyến Cảng Chùa Vẽ - Đoạn Xá, tuyến đường tàu, có 5 khu nhà tập thể cao tầng. Điểm mặt mấy sự phức tạp cứ phải kể đến 51 anh nghiện ma túy, là hệ thống các hàng quán kinh doanh dịch vụ những món nhạy cảm (thư giãn, karaoke, cầm đồ…), các khu nhà cao tầng người bản địa ở thì ít, cho người ở đẩu ở đâu đến thuê thì nhiều, từ đây hình thành lên những boong-ke khó tiếp cận, những tụ điểm buôn bán ma túy, số đề đánh bạc, chống người thi hành công vụ, đặc biệt là các ổ nhóm trộm cắp tài sản và nổi lên tình trạng trộm đêm.

Dọc các tuyến Lê Thánh Tông, Ngô Quyền… có rất nhiều văn phòng đại diện công ty thuê làm trụ sở giao dịch, làm việc về ban ngày, còn ban đêm khóa cửa. Xe công (container) đêm đêm chở hàng ra vào cảng chạy qua lại, cứ mỗi lần xóc ổ gà gây nên tiếng động rầm rầm là một dịp thuận lợi trộm đạo mạnh tay phá khóa. Chúng dùng kìm cộng lực, cà lê, thậm chí cả xà beng, búa tạ bẻ khóa vào lấy tài sản, từ điện thoại bàn đến máy tính, ti vi, điều hòa. Rồi trộm cắp hoành hành trong dân cũng nhiều. Trên địa bàn luôn ngồn ngộn hàng hóa, tài sản, kết cấu dân cư đủ mọi thành phần nên “đạo chích” cứ “vần” quanh năm ngày tháng.

Bảo kể cho tôi mấy vụ: Ngày 14-12-2012, anh Liu Zeng Feng, sinh 1968, ở Phúc Kiến, Trung Quốc, tạm trú tại 14/36 đường vòng Vạn Mỹ bị kẻ gian đột nhập lấy 10 triệu đồng và 2.800 nhân dân tệ. Ngày 20-2-2013, trộm 1 xe máy AirBlade ở 172 Đoạn Xá. Tối 1-5-2013, trước khu vực nhà ở 11C9 Vạn Mỹ, kẻ gian đã xơi gọn chiếc xe Wave S. Ngày 24-6-2013, kẻ gian trộm cắp 1 chiếc xe máy AirBlade tại nhà một người dân khu Vạn Mỹ. Chỉ tính từ đầu năm đến hết tháng 6, trên địa bàn xảy ra 13 vụ trộm cắp, ấy là những vụ thống kê được.

Đại úy Lê Văn Bình - Trưởng CAP đã về đến đơn vị, anh cười hồn hậu “mưa quá, anh ạ”, rồi vào chuyện. Năm ngoái, tình hình ANTT ở địa bàn phường có những diễn biến phức tạp, nhất là tình hình trộm tài sản, gây ảnh hưởng uy tín của lực lượng công an. Được sự quan tâm của lãnh đạo CAQ, điều động tăng cường lực lượng cho đơn vị. Chỉ huy trẻ, quân số đến 50% đều là CBCS trẻ. 

                                 


Đấy, anh thấy toàn các em đeo trung sỹ, thượng sỹ, thiếu úy, trung úy, sức trẻ ngời ngời như Lương Cao Tùng, Phạm Quang Chiến, Hồ Quang Khải, Nguyễn Thành Hưng… Ngày trực có mặt đã đành, ngày không trực cũng sẵn sàng, có việc ới một tiếng là lăn vào luôn.

Trộm đêm thường đi nhóm từ 2-3 tên, trước khi đột vòm ở đâu, bao giờ chúng cũng làm động tác trinh sát. Trong hệ tội phạm, trộm cắp thuộc dạng có đầu óc, trong đó nhiều tên thông minh, có tài lẻ, biết tính toán, quan sát; biết lợi dụng địa hình địa vật để làm phương tiện, công cụ phục vụ cho việc phạm tội của chúng. Như tên Dương Ngọc Hải, sinh 1986, ở Vạn Mỹ, chỉ bám mỗi đường ống thoát nước là có thể leo thoăn thoắt lên đến tầng 3, tầng 4. Sau đó hắn đút cây que vào khóa nhà các khổ chủ để lỡ động, có người ra mở khóa đành chịu thua thằng trộm. Có lần Hải khua từ tầng 4 lên tầng 5 được đủ thứ: điện thoại Iphone, tiền mặt tới 40 triệu đồng, còn cả các loại quần áo, kể cả váy phụ nữ hắn cũng lấy mang về để vợ mặc.

Tên trộm không ngờ sự “có hiếu” của hắn với vợ cuối cùng đã vạch mặt hắn. Chính từ chiếc váy vợ không mặc được đem cho mà anh em công an tìm ra hắn. Đến khi bắt được Hải rồi, Phòng CSĐT hình sự CATP mới giật mình, hắn chính là đối tượng đang bị truy tìm về hành vi đòi nợ thuê, đánh người thành thương.

Như tên Ngũ “điếc” (Phạm Văn Ngũ, sinh 1964, ở 20CT3A3 Vạn Mỹ) chẳng hạn, nghiện ma túy từ năm 1999, đã có 3 tiền án. Để có tiền “chơi ma tuý”, Ngũ thường xuyên đi ăn trộm. Ngũ có biệt tài là khóa gì hắn cũng mở được, nhất là mở cửa cuốn điện. Giờ có tuổi rồi không leo trèo được như xưa, Ngũ thu nạp đệ tử Vũ Thế Luận, sinh 1982, ở 23 tập thể cảng Vạn Mỹ. Luận con nhà cán bộ công chức tử tế, vì nghiện đâm ra đổ đốn. Luận có tài leo trèo, chỉ 1 cành cây nhỏ chĩa vào hiên nhà khổ chủ là nó có thể “bật” được vào, lấy đà thế nào, điểm rơi ở đâu, uốn vặn quăng người thế nào cho đúng chỗ, điểm rơi nhẹ êm đảm bảo an toàn, không hề gây ra tiếng động. Ngũ-Luận kết với nhau thành “cặp đôi hoàn hảo”: đứa đột vòm, thằng bẻ khóa gây ra nhiều vụ trộm nhức đầu.

Đêm 17-12-2012, chúng trộm cắp 1 tivi Samsung 46inch tinh thể lỏng ở 225 đường Ngô Quyền. Đêm 13-1-2013 khoắng 1 laptop, 1 đăng ký xe máy tại số nhà 31/36 đường Vạn Mỹ. Đến mấy hôm sau, Ngũ và Luận lại đột vòm nhà 18CT5A6 Vạn Mỹ trộm 1 laptop, 1 ĐTDĐ, 2 triệu đồng. Hay như tên Tống Ngọc Hùng, sinh 1975, ở phố Lê Thánh Tông, hết trộm cắp của cải, hắn quay ra trộm chó. Hùng đánh bả hẳn 1 chú chó béc-giê to vật vã, rồi nhảy qua cổng trèo vào nhà khổ chủ, “xuống tấn” bế chú chó tội nghiệp nặng hơn nửa tạ ném qua cổng.

Phức tạp vậy thì “chẻ” việc ra làm thôi. Các biện pháp nghiệp vụ cơ bản được tăng cường, cứ sức trẻ và kinh nghiệm của các đồng chí có tuổi cộng vào, CAP giải quyết dần từng việc. Thượng úy Bảo trẻ khỏe, nhanh nhẹn, trước trên CAQ Ngô Quyền từng là một trinh sát hình sự gan dạ, có nhiều thành tích trong công tác bắt truy nã, giờ xuống phường đã cùng anh em nhanh chóng “đọc” ra các ổ nhóm, tụ điểm phức tạp, cùng chỉ huy CAP lên kế hoạch triệt xóa.

Chỉ mới đây thôi, qua khâu trinh sát, CAP đã kết hợp với CAQ triệt phá 1 tụ điểm ma túy phức tạp, thu 1 lượng “hàng lớn” gồm 16,61 gam heroin, 2,69 gam ma túy đá, 8,81 gam cần sa, 2 viên thuốc lắc và 1 cân tiểu ly. Ngày 26-12-2012, CAP bắt đối tượng Lê Đức Vinh, sinh 1968, ở Vạn Mỹ, có hành vi bắt giữ người trái pháp luật và tiêu thụ của gian. Ngày 4-5-2013, CAP bắt giữ Vũ Tiến Dũng, sinh 1982, ở CT1 A2 Vạn Mỹ, có hành vi cưỡng đoạt tiền của một số bà con bán hàng tại chợ Vạn Mỹ từ đầu năm 2012.

Để giảm bớt số người nghiện “gây nhiễu”, CAP vận động cho 31 người đi cai nghiện bằng thuốc methadone. Rồi tổ chức những đợt vây ráp, quét vét với quy mô nhỏ ở các tụ điểm, hàng quán hoạt động quá khuya, kiểm tra hành chính bất thường tại các khu nhà tập thể cao tầng; góp phần giữ gìn môi trường ANTT sạch sẽ, qua đó cũng bắt được cả đối tượng trốn các loại từ truy nã, thi hành án, đến đối tượng có lệnh bắt khẩn cấp.

Rồi đề xuất với cấp trên, đưa một số vụ án chống người thi hành công vụ, buôn bán ma túy về xử lưu động trên địa bàn. Rồi thì gọi hỏi, giáo dục răn đe những đối tượng nổi cộm trên địa bàn; lập hồ sơ quản lý các đối tượng hình sự, nhất là các đối tượng có biểu hiện hoạt động theo kiểu bảo kê, thu thuế của bà con buôn bán trái pháp luật, tiêu thụ đồ gian.

Từ năm 2013, công tác tuần tra đêm được tăng cường, trung bình cứ 3-4 đêm/tuần, thậm chí 5 đêm/tuần; còn ban ngày cũng chia 2 ca tuần tra, chốt điểm để phòng ngừa. Tình hình ANTT ở Vạn Mỹ giờ được cải thiện rất nhiều, đáng kể nhất là giải quyết được tình hình trộm cắp tài sản, không chỉ trong các khu dân cư mà ở cả các CQDN đứng chân trên địa bàn. 

Đầu ca, anh em mặc cảnh phục dạo một vòng quanh địa bàn, mục đích để “doạ” kẻ gian và để bà con yên tâm phần nào. Đến khoảng 2-3h sáng, anh em hóa trang đi tuần tra mật phục và đến 5h sáng mới về nghỉ. Những bước chân của người lính không ngại ngần qua bao vất vả, gian khó, góp phần giữ gìn ANTT cho địa bàn. Âu đây cũng là lò tôi luyện, rèn nên phẩm chất cao quý của người chiến sỹ CAND “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”.



XUÂN NGỌC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích