Nông dân điêu đứng vì giống khoai chất lượng kém

21:15 30/06/2015

 

3 hộ dân có nguy cơ mất trắng cả tỷ đồng vì mua phải giống khoai môn không rõ nguồn gốc của Công ty TNHH Phát triển công nghệ cao Phương Lam.

Theo đơn kêu cứu của 3 hộ dân: Phạm Thị Tuyến, Nguyễn Văn Bình, Vũ Thị Diệu, ở thôn An Ninh, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo, thì họ đã thuê lại của người dân trong thôn 10ha đất để cải tạo, trồng cây khoai môn theo hợp đồng ký với Công ty TNHH Phát triển Công nghệ cao Phương Lam (Công ty Phương Lam), tại xã Ninh Thành, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.

Bà Phạm Thị Tuyến bức xúc cho biết: "Tháng 12-2014, sau khi ký hợp đồng, chúng tôi đã chuẩn bị đủ diện tích và cho máy cày phay đất, làm đúng quy trình kỹ thuật, thực hiện đúng hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, khi Công ty Phương Lam về chuyển giao thì giống khoai môn đã bị thối nhiều, ngay thời điểm đó chúng tôi đã có ý kiến nhưng doanh nghiệp động viên, khoai mới chỉ thối một nửa, vẫn trồng được. Sau hơn 1 tháng trồng, giống khoai vẫn tiếp tục bị hỏng, chúng tôi lại có ý kiến với Cty TNHH Phát triển công nghệ cao Phương Lam nhưng từ đó đến nay chưa nhận được câu trả lời của doanh nghiệp".

Chua xót trước 10ha khoai môn bị thối, hỏng
Chua xót trước 10ha khoai môn bị thối, hỏng

Cụ thể, sau khi phát hiện giống khoai không nảy mầm, hoặc nảy mầm nhưng lại phát sinh nhiều sâu bệnh, 3 hộ dân vẫn kiên trì chăm sóc, thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật công ty nhưng đã hơn 5 tháng trôi qua, phần lớn cây giống khoai bị hỏng, còn một số cây tuy phát triển được nhưng lại không có củ, hoặc củ bị teo tóp rất nhỏ. Suốt quá trình từ cải tạo, lên luống, đào kênh, trồng, chăm sóc, chi phí lên tới hơn 900 triệu đồng.

Theo ước tính ban đầu, sản lượng thu hoạch có thể lên tới trên 30 tấn khoai thương phẩm, nhập cho Công ty Phương Lam với giá 8.000 đ/kg, doanh thu đạt 2,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, tất cả giờ chỉ là cánh đồng hoang, cỏ mọc. Trong thời gian qua, 3 hộ nêu trên có yêu cầu Công ty Phương Lam xuất hóa đơn để làm cơ sở cho việc hỗ trợ kinh phí của thành phố cho nông dân sản xuất, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, họ vẫn chưa nhận được.

Không chỉ có vậy, người dân yêu cầu Công ty Phương Lam cung cấp các tài liệu có liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của giống khoai do công ty cung cấp với trị giá khoảng trên 400 triệu đồng, tuy nhiên đến nay đơn vị này vẫn khất lần.

Từ đó, dấy lên mối hoài nghi của người dân cho rằng, Công ty Phương Lam đã cung cấp giống khoai kém chất lượng, gây thiệt hại cho người nông dân.

Chúng tôi đã gặp ông Hà Bách Khải - Giám đốc Cty TNHH Phát triển công nghệ cao Phương Lam tại Ninh Giang, Hải Dương, để tìm hiểu vụ việc cũng như đề nghị cung cấp các tài liệu chứng minh về nguồn gốc xuất xứ của lô hàng giống khoai môn đã cung cấp cho người dân. Tuy nhiên khi được hỏi thì ông Khải chỉ giải thích lòng vòng và đổ lỗi cho người dân chăm sóc không đúng kỹ thuật và rằng, Công ty Phương Lam chỉ là đơn vị trung gian. Nhưng thực tế, theo Hợp đồng và các tài liệu khác được ký kết với người dân thì chỉ duy nhất có đối tác là Công ty Phương Lam, ngoài ra không có đơn vị nào khác. Cần phải nói thêm, tháng 6-2012, Cty TNHH Phát triển công nghệ cao Phương Lam cũng từng gặp tai tiếng trong việc thu mua khoai tây của bà con Tiên Lãng, đến nay vẫn chưa trả hết tiền.

Chiều 18-6, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Vịnh - Chủ tịch HĐND xã Vĩnh An cho biết: Đây là mô hình sản xuất mới tại địa phương thực hiện theo Chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, nhân dân địa phương đã rất phấn khởi, hồ hởi bắt tay vào việc. Việc làm trên của Công ty Phương Lam đã gây mất niềm tin của nhân dân trong việc đầu tư sản xuất tập trung, vận động nhân dân trồng cây, con mới phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Chính quyền địa phương đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xem xét về nguồn gốc xuất xứ của giống khoai này, đã được trồng thực nghiệm hay chưa? Và Công ty Phương Lam cung cấp giống cây khoai môn không đảm bảo thì phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người dân, vì toàn bộ 10ha người dân đầu tư bao tiền của, công sức đã mất trắng. 

 Thuỷ Chung


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông