Nữ nhà báo Hồng Thanh - niềm tự hào của báo giới Hải Phòng

22:35 22/08/2020

Trong làng báo Hải Phòng hiện nay, nhà báo Hồng Thanh (Báo Hải Phòng) xứng đáng là “đàn chị” theo đúng mọi nghĩa. Vì không chỉ vốn đời đã rất dày dạn, mà tuổi nghề chị cũng thuộc diện “lão làng” với gần 35 năm phóng bút. Nhắc đến Hồng Thanh là nhắc đến niềm tự hào của báo chí Hải Phòng, bởi kinh nghiệm, độ bền nghề nghiệp cho đến các danh hiệu được tôn vinh.

Nhà báo Hồng Thanh (Báo Hải Phòng)

          Thuộc số ít những người Hải Phòng được tuyển thẳng vào Khoa ngữ văn Đại học Sư phạm Hà Nội 1, Hồng Thanh tốt nghiệp vào giữa thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Việc chị chọn nghề báo thay cho nghề giáo có lẽ là một bước ngoặt lớn, nhưng cũng bởi thế mà giờ đây làng báo Hải Phòng mới tự hào có một nữ nhà báo như Hồng Thanh.

Điều này thì rất rõ, vì ai biết chị cũng có chung nhận xét: “Hồng Thanh như con dao pha, mảng nào chị ấy cũng xuất hiện”. Nghĩa là, với những vấn đề Hồng Thanh đã tiếp cận, đã viết, thật khó đoán sở trường mũi nhọn của chị là gì, vì “mũi” nào chị cũng xông pha đến nơi đến chốn.

          Nhiệm vụ phóng viên chính mà Hồng Thanh được phân công là chuyên trách theo dõi về thời sự - chính trị, lĩnh vực mà không ít phóng viên nghe thấy đã “ngại”. Vì đây là phạm trù rộng, đòi hỏi phóng viên phải có kinh nghiệm, nhãn quan chính trị và bản lĩnh vững vàng, ngay cả thuật ngữ hành văn trong bài viết cũng cần được chuẩn mực.

Ở vai trò này, có thể nói Hồng Thanh là người hoàn hảo, từ những hội nghị cho đến thực địa hiện trường, chị luôn có mặt đúng thời điểm cần thiết, bình tĩnh tiếp cận, kịp thời đưa tin, rồi cẩn thận ghi chép để sau đó thực hiện những chuyên đề nâng tầm sự kiện. Tác phẩm báo chí đứng tên tác giả Hồng Thanh luôn nhanh, đầy đủ, sâu và rộng, có sức lan tỏa, đây cũng là điều được nhiều cán bộ cấp cao, doanh nghiệp lớn nhìn nhận, luôn quý mến tin tưởng và trân trọng.

Nhà báo Hồng Thanh nhận Giải Báo chí Búa Liềm Vàng 2018 tại Thủ đô Hà Nội

          Tất nhiên, thời sự - chính trị chỉ là một trong những lĩnh vực mà Hồng Thanh thực hiện, còn như đã nói, chị có thể xuất hiện ở bất cứ "sân chơi" nào, viết về bất cứ đề tài gì, mà đa phần tác phẩm đều đạt chất lượng mới đáng nể. Chị là nữ nhà báo đầu tiên của Hải Phòng vượt sóng biển Đông đến với các chiến sỹ Trường Sa. Khi trở về đất liền, dẫu sương gió dãi dầu còn chưa dứt, chị đã xuất bản ngay loạt bài dài tới 8 kỳ, lột tả ấn tượng những cảm nhận của chuyến đi tới tuyến tiền đồn Tổ quốc.

Nữ nhà báo ấy càng khiến nhiều người bất ngờ khi thực hiện những loạt bài dài tới trên… 10 kỳ, mà loạt 12 kỳ đánh giá thực tiễn 30 năm đổi mới chỉ là một ví dụ. Hồng Thanh có lẽ cũng là người giữ kỷ lục trong làng báo chí Hải Phòng, khi trực tiếp thực hiện nhiều nhất các bài phỏng vấn lãnh đạo cao cấp của Trung ương và thành phố, những doanh nhân nổi tiếng, điều mà nhiều nhà báo luôn khát khao thực hiện nhưng không phải ai cũng làm được.

Chưa dừng lại ở đó, Hồng Thanh không chỉ  là phóng viên với chuyên môn thuần túy. Với cương vị là Phó phòng Kinh tế Báo Hải Phòng, chị còn cho thấy khả năng nổi trội cả khi tham gia công tác quản lý, tổ chức điều hành hoạt động phóng viên, biên tập, xuất bản và cả phát hành.

Nói về điều này, Nhà báo Nguyễn Thị Kim Oanh, người có nhiều năm gắn bó với Hồng Thanh ở Báo Hải Phòng nhận xét: “Chị như người chị cả, với kinh nghiệm dày dạn và tính cách cởi mở, dễ gần, sẵn sàng chia sẻ rất thẳng thắn, khiến anh chị em đồng nghiệp luôn cảm thấy tự tin…”.

Nhà báo Hồng Thanh (thứ ba từ phải sang) nhận Bằng khen của UBND TP về thành tích thi đua giai đoạn 2015-2018

Cũng theo Nhà báo Kim Oanh, Phòng Kinh tế thực hiện khối lượng công việc rất lớn, tham gia hầu hết các nội dung của Báo Hải Phòng hàng ngày, Báo Hải Phòng cuối tuần và Báo Hải Phòng điện tử, với hàng chục chuyên trang, chuyên đề, chuyên mục mỗi ngày, trong đó Hồng Thanh là người tích cực, dẫn đầu.

Những vấn đề lớn của thành phố hoặc những nội dung được bạn đọc quan tâm, Hồng Thanh luôn chú trọng bảo đảm các tiêu chí mà báo chí đề cao, đó là “Đúng - Trúng - Hay” và quan trọng nhất là nhanh nhạy. Mới thấy, trong tập thể gắn kết, vai trò của Hồng Thanh thực sự là một trong những trụ cột.

Khi được hỏi về bí quyết thành công, Nhà báo Hồng Thanh chia sẻ, cốt lõi làm nên sức sống của tác phẩm báo chí là vốn sống, sức sáng tạo, kinh nghiệm xử lý thông tin và đạo đức nghề nghiệp. Nhưng bên cạnh đó, không thể xem nhẹ tính tổ chức kỷ luật, đối với cả tập thể và với chính bản thân mình, có thế mới hòa mình thực sự vào sức mạnh tập thể, đồng thời được tập thể nhìn nhận và hỗ trợ.

Theo chị, thái độ làm việc nghiêm túc, chấp hành nghiêm mọi quy định của cơ quan cũng như sự phân công của cấp trên là điều nhà báo nào cũng nên rèn luyện. Đồng thời Hồng Thanh cũng là người rất cầu thị, cố gắng học hỏi kinh nghiệm của các thế hệ nhà báo đi trước, các bạn đồng nghiệp, nhưng cũng luôn cập nhật kiến thức để không bị tụt hậu. Vì vậy đổi mới cách viết, nâng cao chất lượng tác phẩm là một muc tiêu chị phấn đấu không ngưng nghỉ.

Xác định rõ Báo Hải Phòng vừa là “đất diễn”, nhưng cũng là nơi nuôi dưỡng rèn luyện để chị trưởng thành, nên đối với Hồng Thanh, tính cống hiến cũng vô cùng mãnh liệt, khiến chị với Báo Hải Phòng như một thực thể không thể tách rời.

Nhà báo Hồng Thanh nhận Bằng khen của UBND TP về thành tích học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

          Thành quả nghề nghiệp cứ thế mà bay cao, vươn xa, thành công cũng theo tỷ lệ thuận mà bồi đắp trên bảng vàng thành tích mà Hồng Thanh sở hữu. Trong làng báo chí Hải Phòng, đồng nghiệp đùa vui gọi Hồng Thanh “cây săn giải” trong các cuộc thi báo chí. 

Bản thân chị có khi cũng không nhớ nổi trong gần 35 năm làm nghề, "kho tàng" của chị đã có bao nhiêu tác phẩm báo chí và các phần thưởng. Theo thống kê sơ sơ của đồng nghiệp Báo Hải Phòng, ngoài danh hiệu 13 năm liền là Chiến sỹ thi đua cơ sở, 10 năm gần đây Hồng Thanh được nhận hơn 20 bằng khen các loại của thành phố và Trung ương, hàng chục giải thưởng báo chí đủ các cấp độ, đáng kể như Giải Báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính, Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa Liềm Vàng)…

          Chưa kể, chị còn góp phần rất lớn cùng tập thể Phòng Kinh tế nói riêng và Báo Hải Phòng nói chung vinh dự đón nhận những danh hiệu cao quý khác. Nói theo cách nói của nhà báo Nguyễn Ngọc Ánh - Tổng Biên tập Báo Hải Phòng, thì Hồng Thanh thực sự là “của quý”, chị đã góp phần “làm giàu” cho Báo Hải Phòng. Đặc biệt, Hồng Thanh cũng là nữ nhà báo đầu tiên của thành phố được nhận Giải thưởng Lê Chân, giải thưởng cao quý dành cho những phụ nữ có nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực công tác của thành phố Hải Phòng.

Mới đây, nhà báo Hồng Thanh được trao danh hiệu là một trong 9 “Gương mặt tiêu thành phố Hải Phòng” năm 2019. Nhận được tin này, đồng nghiệp làng báo Hải Phòng thực sự rất vui, bởi chị chính là niềm tự hào của đội ngũ những người làm báo thành phố Hải Phòng.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích