Nửa đêm rình mò trộm lưới đánh cá

20:30 09/01/2018

Nguyễn Tuấn Anh, sinh 1988, ở thôn Quần Mục 2, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, là kẻ ham chơi và mắc nghiện ma túy lúc nào không biết. Chỉ vì nghiện, năm 2014, Tuấn Anh phải lĩnh 3 “cuốn lịch” của TAND quận Đồ Sơn về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Không có tiền ăn tiêu và thỏa mãn cơn nghiện, khi được bạn xã hôi rủ đi trộm cắp, Tuấn Anh đã đồng ý ngay.

Tối 9-9-2017, Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Thành Sơn, sinh 1991, ở thôn Quần Mục 2, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, mượn xe máy Wave màu đỏ (chưa xác định được biển kiểm soát) của anh Ngô Văn Thường, ở xã Đại Hợp để đi chơi. Đến 22h cùng ngày, khi đi về đến lối vào nhà, Sơn nhặt được thanh sắt và rủ Tuấn Anh đi trộm cắp tài sản để bán lấy tiền chi tiêu.

Sơn và Tuấn Anh để xe máy ở bờ đê rồi đi bộ về thôn Quần Mục 2 xem nhà ai sơ hở thì vào trộm cắp tài sản. Sơn đi đến khu vực cổng nhà bà Tạ Thị Sợi thấy cổng khóa, cửa chính nhà ngang đóng, khóa bên trong, đèn điện tắt. Biết nhà bà Sợi không có người ở nên Sơn trèo qua cổng đi đến cửa phụ nhà ngang, dùng thanh sắt mang theo cạy phá ổ khóa cửa rồi vào trong nhà thấy có nhiều cheo lưới đánh bắt cá dạng lưới vét gom lại.

Tuấn Anh thấy Sơn vào nhà bà Sợi nên cũng trèo qua tường bao vào gian nhà ngang, dùng bật lửa soi và cùng lấy các cheo lưới gom lại bó được 6 bó rồi chuyển qua cổng ra ngoài đường thôn. Sơn và Tuấn Anh dùng xe máy vận chuyển 6 bó lưới đến nhà chị Bùi Thị Phượng, ở thôn Lão Phong, xã Tân Phong, bán được 4.000.000 đồng.

Trên đường về, Sơn và Tuấn Anh lại bàn nhau tiếp tục quay lại nhà bà Sợi trộm cắp số cheo lưới còn lại nên để xe máy ở bờ đê rồi trèo qua cổng vào nhà bà Sợi lấy các cheo lưới gom lại bó được 3 bó. Do trời gần sáng có người qua lại, sợ bị phát hiện nên Sơn và Tuấn Anh mang 3 bó lưới giấu ở khu vực bụi cây lau sậy gần đó để mang đi tiêu thụ sau.

Sáng 10-9-2017, ông Tạ Trung Tuynh, ở cùng thôn, phát hiện số cheo lưới đánh bắt cá của gia đình ông để nhờ trong gian nhà ngang nhà bà Sợi bị kẻ giam trộm cắp mất 40 cheo lưới đánh bắt cá cùng loại lưới vét nên trình báo CAX Đại Hợp.

Qua xác minh, Công an xã Đại Hợp đã triệu tập Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Thành Sơn đến trụ sở làm việc. Tuấn Anh và Sơn đã khai nhận trộm cắp số cheo lưới trên của gia đình ông Tuynh mang bán cho chị Bùi Thị Phượng, ở thôn Lão Phong, xã Tân Phong.

Ngày 14-9-2017, Cơ quan điều tra đã tiến hành thu giữ tại nhà chị Bùi Thị Phượng tổng số 20 cheo lưới đánh bắt cá dạng lưới vét, còn 20 cheo lưới, cơ quan điều tra đã truy tìm nơi các đối tượng cất giấu nhưng không thu hồi được. 

Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Kiến Thụy, kết luận 40 cheo lưới đánh bắt cá dạng lưới vét, bằng sợi cước trắng, đã qua sử dụng, có tổng giá trị 20.800.000 đồng.

Mới đây, TAND huyện Kiến Thụy đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án trên, tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Thành Sơn và Nguyễn Tuấn Anh cùng mức án 18 tháng tù, do phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 138 BLHS. HĐXX buộc mỗi bị cáo phải bồi thường cho ông Tyunh 5.2 triệu đồng và trả lại cho chị Bùi Thị Phương 2 triệu đồng.

Hồng Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông