Núi Thiên Văn: Điểm đến hấp dẫn

18:50 14/09/2017

“Kiến An có núi Ông Voi/Có sông Văn Úc, có đồi Thiên Văn”. Câu thơ đã đi vào tiềm thức của mỗi người dân Kiến An nói riêng, người Hải Phòng nói chung như minh chứng cho vẻ đẹp sơn thủy hữu tình mà chỉ vùng đất Kiến An mới có.

Khung cảnh quận Kiến An nhìn từ trên cao xuống.

Khung cảnh thiên nhiên khoáng đạt

Từ cổng Rồng, men theo con đường nhỏ với chiều dài khoảng 2,5km, uốn lượn quanh co theo độ cao tăng dần như rồng bay phượng múa dẫn lên núi Thiên Văn, du khách sẽ được hòa mình trong một không gian tĩnh lặng với không khí mát mẻ, trong lành và đặc biệt sẽ được chiêm ngưỡng những rừng thông xanh ngát cùng với các loại cây bạch đàn, keo tai tượng … bao quanh chân núi.

Những khung đường quanh co, uốn lượn vòng quanh chân núi.

Thật thú vị khi giữa chốn đô thị ồn ào lại có một “Đà Lạt” thu nhỏ, đẹp và nên thơ đến vậy. Tại đây, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh quận Kiến An với vẻ đẹp của núi, đồi, sông nước, đặc biệt là bầu trời và đô thị Kiến An khi đêm xuống.

Những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, những cánh đồng lúa xanh mơn mởn, hay những dòng sông quanh co uốn lượn đã tạo nên một bức tranh Kiến An đầy màu sắc mà chỉ khi đứng trên đỉnh núi Thiên Văn, chúng ta mới có thể chiêm ngưỡng được.

Với không khí mát mẻ, núi Thiên Văn được bà con địa phương chọn làm nơi dừng chân mỗi khi chiều về.

Ngoài ra, với địa thế đẹp, được bao bọc bởi hai dòng sông Lạch Tray và Đa Độ, núi Thiên Văn cũng là vị trí thuận lợi để quan sát được toàn cảnh thành phố Hải Phòng như các cảng biển: cảng Hải Phòng; cảng Vật Cách; cảng Chùa Vẽ; khu trung tâm Thành phố; dải Kỳ Sơn – Tràng Kênh và An Sơn – Núi Đèo; dải An Lão - Đồ Sơn với khu di tích lịch sử Núi Voi và các quận huyện xung quanh.

Với các điểm tham quan hấp dẫn

Đến với núi Thiên Văn, du khách còn được thăm quan Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc và Bảo tàng thiên văn Việt Nam, một điểm nhấn quan trọng, nằm trong quần thể du lịch thung lũng Tây Sơn, núi Thiên Văn, đồi Đấu Đong và đồi 68.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc tọa lạc ở độ cao 113m so với mực nước biển được toàn quyền Đông Dương Paul Doumer cho xây dựng năm 1902 theo kiến trúc Pháp, là công trình có tầm vóc của một trung tâm khoa học sánh ngang với các cơ sở khoa học của các nước tiên tiến trên thế giới, vốn nổi tiếng với câu đối:

“Đông Pháp Thiên văn đại tổng cục,

Bắc Kỳ Phù Liễn thị danh sơn.”

Nghĩa là:

Đại tổng cục Thiên văn xứ Đông Pháp,

Núi Đẩu danh tiếng tỉnh Phù Liễn xứ Bắc Kỳ.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc là công trình khí tượng được xây dựng sớm nhất Đông Dương.

Đây được coi là công trình khí tượng được xây dựng sớm nhất Đông Dương với tên gọi là Tổng cục Thiên văn xứ Đông Pháp. Năm 1957, mang tên Đài Vật lý địa cầu Phù Liễn, năm 1979 đổi tên thành Đài khí tượng thuỷ văn Phù Liễn, thành phố Hải Phòng và từ năm 1995 là Đài khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc có kính thiên văn quang học cỡ lớn và hiện đại nhất Ðông Dương, 9 trạm khí tượng, khí hậu và khí tượng nông nghiệp trực thuộc Đài; 10 trạm thủy văn đo mức nước lưu lượng, độ mặn và một đội khảo sát thủy văn.

Đài có nhiệm vụ theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết khí hậu thuỷ văn của các tỉnh khu vực Đông Bắc, dự báo, cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: bão, lũ, áp thấp nhiệt đới..., cung cấp số liệu cho bản tin dự báo thời tiết tổng hợp quốc gia, thu phát tin dự báo khí tượng thủy văn tới các đài khí tượng tại Lào, Campuchia và các trạm khí tượng quốc tế trong khu vực Đông Nam Á, châu Á - Thái Bình Dương để lập biểu, bản đồ thời tiết phục vụ hoạt động giao thông hàng hải trên biển Đông.

Đồng thời tích lũy số liệu nghiên cứu khí hậu nhằm góp phần mở mang đồn điền, trồng cây nhiệt đới, nghiên cứu khí hậu và khí hậu nông nghiệp, động đất, quản lý giờ...

Trạm Ra Đa thời tiết Phù Liễn sắp được đưa vào sử dụng.

Có thể nói, toàn bộ công trình Đài khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc được xem như một quần thể kiến trúc hiện đại, chia thành khu làm việc trung tâm và khu biệt thự cho sinh hoạt. Tòa chính là một lâu đài xây bằng đá xanh, phần giữa gồm hai tầng, cấu trúc thành một hội trường trang trọng thông với hai đường hành lang được cấu tạo thành các phòng đặt máy khí tượng.

Phần hậu là một tháp cao sáu tầng có cầu thang xoáy, trên đỉnh tháp đặt kính kinh vĩ dùng để hiệu chỉnh giờ cho địa phương; tòa nhà nhỏ hơn ở phía bắc gồm hai tầng, tám phòng để làm việc và nghiên cứu khoa học. Với trên một thế kỷ tồn tại, Đài không chỉ là cơ sở nghiên cứu khoa học mà còn là điểm tham quan du lịch hấp dẫn, đặc biệt thu hút những du khách muốn tìm hiểu thông tin về khí hậu, thời tiết, khí tượng.

Nhiều tư liệu quý về những thành tựu ban đầu của ngành khí tượng thủy văn Việt Nam được trưng bày tại Bảo tàng Thiên văn Việt Nam.

Không chỉ đẹp bởi kiến trúc công trình, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc còn là nơi lưu giữ tư liệu quý về những thành tựu ban đầu của ngành khí tượng thủy văn Việt Nam. Tại đây Bảo tàng Thiên văn Việt Nam được đưa vào sử dụng từ năm 2002, lưu giữ khá nhiều văn bản, tư liệu tái hiện quá trình trên 100 năm hoạt động phát triển của ngành khí tượng thuỷ văn Việt Nam, phục vụ công tác nghiên cứu và giáo dục.

Tọa lạc ngay giữa lòng phố thị Kiến An, núi Thiên Văn - Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc hứa hẹn sẽ là điểm tham quan, du lịch hấp dẫn cho du khách khi đặt chân đến với vùng đất Hoa phượng đỏ thân yêu.

Ngân Phạm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông