Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp: Ngành Giáo dục ổn định dạy học trực tuyến

    16:21 26/02/2021

    Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã chuẩn bị sẵn sàng khoảng 450.000 tài khoản trên phần mềm trực tuyến Microsoft Teams để các thầy cô giáo và hơn 400.000 học sinh các bậc học tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên có thể dạy và học trực tuyến trong giai đoạn dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Riêng với khối lớp 1, lớp 2, từ ngày 22-2, Sở cho tạm dừng việc học trực tuyến để tập trung tự ôn tập do dạy học trực tuyến không hiệu quả…

    Một lớp học trực tuyến tại Trường THPT Lê Hồng Phong

    Học sinh quá nhỏ khó học trực tuyến

    Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hải Phòng vừa quyết định dừng việc dạy online với lớp 1, 2 vì không hiệu quả. Đồng thời, Sở có văn bản gửi các phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, trường phổ thông nhiều cấp có cấp tiểu học với yêu cầu chỉ ôn luyện kiến thức, không dạy bài mới đối với cấp tiểu học.

    Theo đó, qua khảo sát thực tế, Sở nhận thấy việc học trực tuyến với học sinh khối lớp 1, 2 là không đạt hiệu quả. Học sinh còn quá nhỏ để tự lập với thiết bị học, phụ huynh mất khá nhiều thời gian hỗ trợ. Do đó, Sở đã yêu cầu dừng việc dạy và học online với lớp 1, 2 từ ngày 22-2. Thầy cô và phụ huynh sẽ phối hợp để ôn tập kiến thức với học sinh qua zalo.

    Sở GD-ĐT Hải Phòng cũng có văn bản gửi Phòng GD-ĐT các quận, huyện và các trường phổ thông nhiều cấp có cấp tiểu học về việc hướng dẫn tiếp tục triển khai nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2020-2021 trong thời gian học sinh ngừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 22-2, đối với cấp tiểu học.

    Tại văn bản này, Sở yêu cầu các phòng GD-ĐT các quận, huyện hướng dẫn các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học để bảo đảm phù hợp phương thức dạy học trực tuyến với các nội dung cụ thể: chỉ tập trung vào việc ôn luyện kiến thức, chưa tiến hành dạy học bài mới đối với cấp tiểu học; căn cứ điều kiện thiết bị học tập trực tuyến của học sinh từng lớp, giáo viên chủ nhiệm chủ động sắp xếp thời gian học tập trực tuyến phù hợp, lựa chọn công cụ dạy học qua internet phù hợp điều kiện của cha mẹ học sinh; giáo viên chủ động tiếp cận các phần mềm hỗ trợ học tập trực tuyến hoặc các hình thức giao tiếp trực tuyến khác kết hợp việc trao đổi ngữ liệu học tập nhằm hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn luyện tại nhà...

    Học sinh trung học đã thích ứng dạy học trực tuyến

    Theo Giám đốc Sở GD-ĐT, NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Sở đã chuẩn bị sẵn sàng và cấp khoảng 450.000 tài khoản trên phần mềm trực tuyến Microsoft Teams để các thầy cô giáo và hơn 400.000 học sinh các bậc học tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên. Cùng với đó, các nhà trường sử dụng đa dạng các ứng dụng học trực tuyến và các kênh truyền thông xã hội để bảo đảm việc học tập thông suốt, hiệu quả nhất có thể.

    Những ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Sở GD-ĐT đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch và dạy học trực tuyến tại các cơ sở giáo dục. Qua các buổi kiểm tra thực tế của lãnh đạo Sở GD-ĐT tại các trường cho thấy, các thầy, cô rất cố gắng trong sử dụng công nghệ, cha mẹ học sinh cũng đều hết sức tạo điều kiện con em mình học trực tuyến từ việc tạo không gian riêng đến việc đôn đốc, nhắc nhở để các con tập trung học tập. Trong tuần đầu tiên triển khai dạy học trực tuyến, thầy trò các nhà trường đã tiếp cận tài khoản học trực tuyến và ôn bài cũ. Bắt đầu từ ngày 22-2, ngành GD-ĐT tổ chức dạy và học bài mới theo đúng chương trình của Bộ GD-ĐT.

    Trước đó, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị giáo dục khẩn trương rà soát, nắm danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên, các em học sinh, học viên đi/đến từ vùng dịch, thực hiện khai báo y tế theo quy định; đồng thời, kiểm tra, rà soát, củng cố lại hệ thống phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị; không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; không để bị động, bất ngờ với những tình huống phức tạp nảy sinh.

    Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục trên toàn thành phố đã thông tin kịp thời đến học sinh, học viên, sinh viên về tình hình phức tạp trở lại của dịch Covid-19; đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch như rà soát giáo viên, học sinh có yếu tố liên quan đến dịch tễ; triển khai vệ sinh theo quy định; tuyên truyền tới toàn bộ giáo viên, phụ huynh, học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định: không tham gia các hoạt động tập trung đông người; thường xuyên cập nhật thông tin về Covid-19, giữ liên lạc với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm để thực hiện các nội dung chỉ đạo của ngành…

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông