Ổn định quốc phòng-an ninh, tạo tiền đề phát triển kinh tế xã hội

15:50 07/08/2015

 

Đồng chí Phạm Văn Mợi - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy An Lão nhiệm kỳ 2010-2015
Đồng chí Phạm Văn Mợi - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy An Lão nhiệm kỳ 2010-2015

Trước thềm Đại hội Đảng bộ huyện An Lão lần thứ 7 nhiệm kỳ 2015-2020,  phóng viên báo ANHP có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Văn Mợi – Thành ủy viên, Bí thư huyện ủy An Lão nhiệm kỳ 2010-2015.

Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật huyện An Lão đạt được trong nhiệm kỳ qua?

Đồng chí Phạm Văn Mợi: Có thể nói trong nhiệm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện An Lão đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, trong 18 chỉ tiêu được đại hội lần thứ 6 đề ra, huyện đã đạt và vượt 13 chỉ tiêu quan trọng. Về cơ cấu kinh tế, tỷ trọng công nghiệp đạt 51,9% so với mục tiêu 50%; thu nhập bình quân đầu người gấp 2 lần so với đầu nhiệm kỳ; thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân 12,94%/năm.

Về văn hóa - xã hội, đạt chỉ tiêu xây dựng 11 trường đạt chuẩn quốc gia; 100% các xã, thị trấn, làng, tổ dân phố có nhà văn hóa và địa điểm sinh hoạt cộng đồng; 100% các hộ dân được dùng nước hợp vệ sinh; Tỷ lệ hộ nghèo còn 1,71%, giảm gần 4 lần so với đầu nhiệm kỳ;  96,2% làng và 62 dòng họ đạt chuẩn “văn hóa mới”.

Huyện cũng vượt chỉ tiêu khi có 5 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, với việc đầu tư trên 630 tỷ đồng, trong đó kinh phí xã hội hóa đến hết năm 2014 trên 100 tỷ đồng. Ngoài ra còn vận động nhân dân hiến 225 nghìn m2, đóng góp 14 nghìn ngày công, hoàn thành xây dựng 4 cánh đồng mẫu lớn và 35 vùng sản xuất tập trung; 100% đường liên thôn liên xã, 80% đường thôn, xóm được nhựa hóa, bê tông hóa.

PV: Đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả nêu trên?

Đồng chí Phạm Văn Mợi: Dù đạt được nhiều thành tựu, nhưng trong nhiệm kỳ chúng tôi nhìn nhận một số vấn đề còn hạn chế.

Đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt bình quân 10,85% nhưng chưa đạt chỉ tiêu đề ra là từ 15% đến 16%; cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng nhưng tỷ trọng nông nghiệp còn cao ở mức 26,2%; tỷ trọng thương mại dịch vụ mới đạt 21,9%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội bình quân chỉ tăng 4,25%/năm, trong khi chỉ tiêu tăng từ 10 đến 12%/năm; các mục tiêu về bảo vệ môi trường, chất lượng sinh hoạt chưa đáp ứng yêu cầu.

Đây là những nội dung lớn sẽ được thảo luận kỹ tại đại hội lần này, nhằm tìm ra bước đột phá để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của huyện trong nhiệm kỳ 2015-2020.

PV: Vậy theo đồng chí, hướng khắc phục những hạn chế đó là gì?

Đồng chí Phạm Văn Mợi: Theo tôi trước hết vẫn là chất lượng đội ngũ cán bộ và nguồn nhân lực, là sức mạnh đoàn kết của tập thể, đặc biệt người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải có tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo và có quyết tâm cao… Hiện nay toàn Đảng bộ huyện có 63 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc với trên 6.000 đảng viên, thời gian qua chúng tôi luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Công tác kiểm tra, giám sát luôn được quan tâm, điển hình là nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết TW4, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém để khắc phục. Sau kiểm điểm, huyện ủy và các cấp ủy trực thuộc đã xử lý kỷ luật 10 đảng viên vi phạm, cả nhiệm kỳ thi hành kỷ luật 45 đảng viên vi phạm. Chính vì vậy, tỷ lệ các TCCS Đảng trong sạch vững mạnh đạt 85% (mục tiêu đại hội 6 đề ra là 80%). Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy những kết quả này, góp phần giải quyết triệt để những hạn chế trong thời gian tới.

Một nội dung quan trọng khác là công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh. Ngoài hoàn thành các chỉ tiêu về công tác quốc phòng, huyện đã triển khai hiệu quả phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm. Chúng tôi xác định rằng, đảm bảo ổn định quốc phòng an ninh chính là tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội.

PV: Để đạt được các mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, huyện đề ra những giải pháp chủ yếu nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Văn Mợi: Đó chính là những nội dung lớn sẽ được bàn tại Đại hội lần này. Đối với những hạn chế tồn tại, có nhiều nguyên nhân nhưng chúng tôi đề cập chủ yếu đến nguyên nhân chủ quan, trên cơ sở dự báo, đánh giá sâu sắc những yếu tố khách quan, lấy tự phê bình làm cốt lõi. Chúng tôi xác định 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá, cụ thể là: huy động mọi nguồn lực để xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông; tập trung ưu tiên phát triển mạnh công nghiệp, dịch vụ và xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư phát triển; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nói riêng và chất lượng nguồn nhân lực nói chung.

Trụ sở Huyện ủy An Lão mới được đưa vào sử dụng
Trụ sở Huyện ủy An Lão mới được đưa vào sử dụng

Về công tác xây dựng Đảng, tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương lớn của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là Kết luận 72 của Bộ Chính trị.  Đồng thời bám sát thực tiễn địa phương, đổi mới nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng và đảng viên, làm tốt công tác cán bộ và bảo vệ chính trị nội bộ; đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với NQTW4.

Tôi tin tưởng rằng, Đại hội lần này sẽ thể hiện tinh thần và trí tuệ của những con người ở vùng đất có bề dày truyền thống bất khuất, quyết tâm vượt khó, mở hướng đột phá cho một giai đoạn lịch sử mới.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!                                                                           

LÊ MINH THẮNG thực hiện


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông