Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất Hải Phòng đến năm 2010: Đảm bảo nguyên tắc không vượt quá chỉ tiêu Chính phủ phê duyệt

10:43 02/08/2018

Sở Tài nguyên - Môi trường vừa tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 25-5-2018 của Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của thành phố Hải Phòng đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm. Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Phạm Quang Thành - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở Tài nguyên - Môi trường) xung quanh việc điều chỉnh quy hoạch nói trên.

  Ông Phạm Quang Thành triển khai Nghị quyết số 66 tới các quận, huyện, sở, ngành liên quan

PV: Xin ông cho biết những điểm chính của Nghị quyết số 66?

Ông Phạm Quang Thành: Nghị quyết 66 là căn cứ pháp lý để bổ sung triển khai rất nhiều công trình, dự án quan trọng của thành phố như các dự án của Vingroup, Sungroup, Bắc Sông Cấm, chỉnh trang sông Tam Bạc… Đây cũng là tiền đề để các quận, huyện rà soát, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 5 năm của địa phương mình. Qua Nghị quyết số 66, Chính phủ cũng yêu cầu Hải Phòng tăng cường công tác quản lý đất đai để sử dụng quỹ đất hiệu quả, đặc biệt xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bảo vệ nghiêm ngặt đất rừng, đất trồng lúa, chỉ những công trình, dự án thật sự quan trọng, bức thiết và phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

PV: Vậy Hải Phòng đã triển khai thực hiện Nghị quyết như thế nào, thưa ông?

Ông Phạm Quang Thành: Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66, Sở Tài nguyên - Môi trường đã báo cáo thành phố kế hoạch triển khai và UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo. Trước mắt, Sở tổ chức hội nghị triển khai tới tất cả các quận, huyện, sở, ngành liên quan và kịp thời phân khai các chỉ tiêu sử dụng đất tới các địa phương, từ đó làm căn cứ để lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại quận, huyện mình. Đặc biệt, các quận rà soát quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch liên quan như quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng để đảm bảo tính thống nhất.   

PV: Theo phản ánh của một số quận, huyện thì có sự chênh lệch giữa chỉ tiêu được giao và con số sử dụng đất thực tế, giải pháp điều chỉnh sẽ thế nào, thưa ông?

Ông Phạm Quang Thành: Nghị quyết số 66 điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, nhưng hiện đã là năm 2018, do vậy việc chênh lệch giữa chỉ tiêu và thực tế sử dụng là điều khó tránh. Tuy nhiên, trên cơ sở quy hoạch sẽ lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm, có thể linh hoạt điều chỉnh giữa các năm, miễn sao đảm bảo nguyên tắc không vượt quá chỉ tiêu mà Chính phủ đã phê duyệt. Tất cả các ý kiến của các địa phương đã được đơn vị tư vấn tổng hợp, Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ báo cáo UBND thành phố để từ đó phân khai chỉ tiêu sử dụng đất tới các quận, huyện phù hợp với tình hình thực tế.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Kim Oanh thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông