Ông Phạm Văn Mỹ-Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên Môi trường: Cơ bản hoàn thành đăng ký cấp GCN đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân vào năm 2021

09:24 27/09/2019

Với nỗ lực của toàn hệ thống, chỉ trong 9 tháng năm 2019, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chứng nhận-GCN đất ở) đối với các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố đã đạt 100% kế hoạch và số lượng giấy gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2018. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Phạm Văn Mỹ-Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (gọi tắt là VPĐKĐĐ) thuộc Sở Tài nguyên Môi trường xung quanh kết quả đáng mừng trên.

Ông Phạm Văn Mỹ-Giám đốc VPĐKĐĐ, Sở Tài nguyên Môi trường

PV: Xin ông cho biết tình hình cấp GCN đất ở đối với các hộ gia đình trên địa bàn thành phố 9 tháng năm 2019?

Ông Phạm Văn Mỹ:Trong 9 tháng đầu năm 2019, các Chi nhánh VPĐKĐĐ đã lập hồ sơ trình UBND các quận, huyện cấp được 8.494 GCN đất ở, đạt 100% kế hoạch năm 2019 và tăng gấp 1,6 lần so với kết quả cùng kỳ năm 2018 (5.361GCN).

Đáng kể là có 7/14 Chi nhánh thực hiện cấp GCN lần đầu đạt kết quả trên 100% so với kế hoạch đề ra là quận Hồng Bàng, Dương Kinh, Kiến An, Ngô Quyền, huyện Cát Hải, Kiến Thụy, Tiên Lãng.

Như vậy, luỹ kế đến thời điểm hiện tại, toàn thành phố đã cấp được 508.909 GCN đất ở lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân, đạt 94,5% tổng số thửa cần cấp là 538.796 thửa.

PV: Vậy, theo ông đâu là “đòn bẩy” để đạt được kết quả đáng mừng nói trên trên? 

Ông Phạm Văn Mỹ:Như vậy là công tác cấp GCN đất ở năm 2019 đã về đích trước 3 tháng, để đạt được những kết quả trên, VPĐKĐĐ đã tập trung thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp ngay từ những tháng đầu năm.

Đơn cử như, tham mưu với Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND TP ban hành hệ thống các văn bản quy định về hạn mức công nhận đất ở theo hướng tăng hạn mức công nhận đất ở được giao tại cả khu vực thành thị và nông thôn, cũng chính là tăng quyền lợi cho người dân. Do vậy đã khuyến khích các hộ dân, cá nhân đi kê khai đăng ký nhiều hơn.

Một nguyên nhân nữa không chỉ trong giới chuyên môn mà ngay chính người dân cũng dễ dàng nhận ra đó là những cái “được” từ việc tập trung cải cách hành chính trong thời gian qua.

Tôi có thể chỉ ra, số lượng thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký đất đai, cấp GCN đã được giảm từ 39 thủ tục xuống còn 25 thủ tục hành chính hiện nay. Số lượng thành phần hồ sơ cũng giảm từ 9 loại giấy tờ xuống còn 5 loại, qua đó giảm chi phí thủ tục hành chính.

Và đặc biệt là, thời gian thực hiện thủ tục đã được giảm từ 55 ngày theo quy định xuống còn không quá 30 ngày. Với 3 giảm kể trên đã khiến số lượng hồ sơ quá hạn cơ bản chấm dứt.

Chi nhánh VPĐKĐĐ Lê Chân-đơn vị cấp số lượng lớn GCN và có mức độ hài lòng của người dân khá cao

Bên cạnh đó, VPĐKĐĐ cũng phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, xã, cơ quan thuế tại địa phương để đẩy nhanh quá trình thực hiện các khâu như xác minh nguồn gốc sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính...

Đặc biệt, hàng tháng, hàng quý, Giám đốc VPĐKĐĐ đã chủ trì họp giao ban với lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ các quận, huyện để nghe khó khăn, vướng mắc, từ đó kịp thời có giải pháp giải quyết, khắc phục, chấn chỉnh. Đơn cử, từ tháng 6-2019 đến nay, lãnh đạo VPĐKĐĐ đã kiểm tra thực tế tại 5 chi nhánh quận, huyện, qua đó nhắc nhở, chấn chỉnh các thủ tục hành chính không cần thiết, lỗi vi phạm trong quá trình thực hiện.

PV: Xin ông cho biết định hướng trong 3 tháng cuối năm và năm 2020 của VPĐKĐĐ?

Ông Phạm Văn Mỹ: Trong 3 tháng cuối năm 2019, VPĐKĐĐ sẽ tiếp tục chỉ đạo các Chi nhánh tập trung, đẩy nhanh tiến độ thực hiện cấp 2.300 GCN, nâng tổng số GCN đất ở cấp  lần đầu năm 2019 lên 10.794 giấy, đạt trên 120% kế hoạch năm 2019.

Dự kiến năm 2020, sẽ cố gắng đạt mục tiêu cấp được thêm 10.000 GCN, và như vậy, đến năm 2012, Hải Phòng cơ bản hoàn thành công tác đăng ký cấp GCN đất ở lần đầu đối với các hộ gia đình, cá nhân.

Trong thời gian tới, VPĐKĐĐ cũng sẽ chỉ đạo quyết liệt giảm cơ bản số hồ sơ quá hạn trong giải quyết các thủ tục hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân; theo dõi và thực hiện nghiêm cam kết không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Kim Oanh thực hiện 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông