Ông Phạm Văn Mỹ-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên-Môi trường): Quy chế phối hợp đảm bảo thống nhất, minh bạch, thuận lợi nhất cho người dân

18:12 16/04/2020

Thực hiện Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thưc hiện của các cấp, ngày 7-2-2020 vừa qua, UBND TP Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 03/2020/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai. Theo đó, kể từ ngày 15-3-2020, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận) cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đã được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng. Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Mỹ-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) thuộc Sở Tài nguyên Môi trường xung quanh chủ trương trên.

Ông Phạm Văn Mỹ-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai

PV: Ông có thể cho biết những nội dung cơ bản của Quyết định số 03/2020/QĐ-UBND ngày 7-2-2020 vừa qua, thưa ông?

Ông Phạm Văn Mỹ:Căn cứ theo Quyết định số 03 thì Quy chế quy định về mối quan hệ phối hợp giữa Sở Tài nguyên Môi trường, UBND cấp huyện, xã và các cơ quan, đơn vị liên quan đối với hoạt động của VPĐKĐĐ trong việc giải quyết thủ tục hành chính như: Đăng ký đất đai; cấp giấy chứng nhận; đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất; xây dựng, quản lý, khai thác, lưu trữ, cập nhật và chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai… và các nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng.

Tất cả các hoạt động phối hợp trên phải tuân thủ nguyên tắc bảo đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, kịp thời, công khai, minh bạch.

Cụ thể, kể từ ngày 15-3-2020, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận gồm cấp mới, cấp đổi với đất đã được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

 Còn UBND các quận, huyện vẫn thực hiện cấp giấy chứng nhận lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam theo quy định tại khoản 2 Điều 105 Luật Đất đai năm 2013.

Tổ kiểm tra chuyên trách thuộc Văn Phòng Đăng ký đất đai-Sở Tài nguyên Môi trường thẩm định hồ sơ đăng ký biến động, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân

PV: Đối với những trường hợp thuộc thẩm quyền Sở Tài nguyên Môi trường cấp có đảm bảo về thời gian giải quyết theo quy định không, thưa ông?

Ông Phạm Văn Mỹ: Để đảm bảo thực hiện đúng quy định về thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, không bị gián đoạn trong quá trình chuyển giao, Giám đốc VPĐKĐĐ đã thành lập Tổ kiểm tra chuyên trách để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính nhiều nhất là 15 ngày làm việc, thời gian giải quyết thủ tục hành chính ít nhất là 7 ngày làm việc; các bước công việc được phân chia theo giờ tiếp nhận-giờ hoàn thành. So với Bộ thủ tục hành chính thực hiện trước đây tại các quận, huyện thì không làm phát sinh thêm thời gian giải quyết.

Bên cạnh đó, các thủ tục hành chính được nhận thông qua phần mềm http://motcua.thanhphohaiphong.gov.vn.8088. Trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính mà bị chậm ở bước công đoạn nào thì sẽ được thể hiện rất rõ trên phần mềm điện tử và thông qua đó lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo thành phố và người dân dễ dàng theo dõi được tiến độ giải quyết thủ tục hành chính. Nếu thuộc về lỗi chủ quan của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính thì sẽ bị lập biên bản về việc vi phạm đó.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng đăng ký đất đai

PV: Sau một tháng thực hiện quy chế phối hợp, kết quả bước đầu thế nào, thưa ông?

Ông Phạm Văn Mỹ: Từ ngày 15-3-2020 đến nay, VPĐKĐĐ đã tiếp nhận 234 hồ sơ đăng ký biện động đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân từ Chi nhánh VPĐKĐĐ các quận, huyện. Hiện, đã giải quyết xong 173 hồ sơ (trong đó: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ký cấp mới 52 Giấy chứng nhận; Giám đốc VPĐKĐĐ ký xác nhận đăng ký biến động 121 hồ sơ); còn lại 61 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết theo quy trình.

Quá trình giải quyết thủ tục hành chính có phát hiện 17 trường hợp chậm so với thời gian hẹn và trả kết quả ghi trên Phiếu tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa, trong đó có 5 trường hợp thuộc lỗi chủ quan của cán bộ được giao thụ lý hồ sơ và Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ các quận, huyện (5 trường hợp này đã bị lập biên bản); 12 trường hợp chậm thuộc về lỗi khách quan (do đang trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chi thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ).

Cũng qua quá trình thực hiện Quyết định số 03/2020/QĐ-UB, Giám đốc VPĐKĐĐ đã ban hành Công văn số 314 ngày 10-4-2020 yêu cầu Giám đốc Chi nhánh các quận, huyện khắc phục các thiếu sót, bất cập trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể là yêu cầu một số địa phương bỏ các bước thừa như lập trích lục hoặc trích đo địa chính trong trường hợp người dân chuyển nhượng nguyên thửa mà không có biến động về ranh giới, diện tích thửa đất hoặc phải về UBND  xã, phường để xin xác nhận thực địa sau mới làm thủ tục chuyển nhượng. Đồng thời chấn chỉnh công tác lập và giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo theo đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013; Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014; Nghị định số 01 /2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ. Qua đó, thể chế chi tiết các mẫu Tờ trình để thống nhất trong toàn bộ hệ thống VPĐKĐĐ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất, giải quyết nhanh nhất thủ tục hành chính cho người dân.

PV: Vậy đối với những hồ sơ đã tiếp nhận từ trước thời điểm 15-3-2020 thì hướng giải quyết ra sao, thưa ông?

Ông Phạm Văn Mỹ: Triển khai thực hiện Quyết định số 03, Sở Tài nguyên và Môi trường có Thông báo số 34/TB-STN&MT ngày 3-3-2020 gửi UBND các quận, huyện và hộ gia đình, cá nhân có thủ tục đăng ký biến động đất đai, cấp Giấy chứng nhận đang thực hiện tại Chi nhánh VPĐKĐĐ các quận, huyện, trong đó chỉ rõ: Đối với các hồ sơ cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận; đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam mà phải cấp mới hoặc có nhu cầu cấp mới Giấy chứng nhận đã tiếp nhận trước ngày 15-3-2020 thì UBND quận, huyện tiếp tục ký Giấy chứng nhận; Giám đốc Chi nhánh các quận, huyện ký đăng ký biến động trên Giấy chứng nhận đã cấp theo nhu cầu của người dân.

Còn đối với hồ sơ tiếp nhận sau ngày 15-3-2020 thì do Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ký Giấy chứng nhận; Giám đốc VPĐKĐĐ ký xác nhận nội dung đăng ký biến động trên Giấy chứng nhận.

PV: Chân thành cảm ơn ông!

Kim Oanh thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông