PCCC tại các nhà chung cư, cao tầng: Tăng cường kiểm tra, chú trọng phòng ngừa

08:04 19/05/2017

Diễn tập PCCC tại khu chung cư Bắc Sơn, Kiến An

Hải Phòng ngày càng xuất hiện nhiều nhà chung cư, cao tầng, tập trung đông dân cư. Điều đó đã đặt ra thách thức rất lớn cho công tác PCCC, bảo đảm an toàn về tài sản, tính mạng của người dân...

Đến bất cứ tòa chung cư, cao tầng nào tại thành phố, nếu chú ý sẽ thấy tại đây luôn được trang bị hệ thống điện, hệ thống báo cháy, chữa cháy, cảnh báo sự cố… khá hiện đại.

Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra, Đoàn công tác của Cảnh sát PCCC thành phố vẫn phát hiện không ít vi phạm như: cầu thang thoát nạn dẫn thẳng xuống tầng hầm mà không dẫn ra bên ngoài tòa nhà như quy định; thiếu họng nước chữa cháy ngoài nhà; thiếu một số trang thiết bị cần thiết phục vụ PCCC và cứu nạn cứu hộ; chưa tách riêng hệ thống điện kinh doanh chung với điện phục vụ thông gió, hút khói của buồng thang thoát nạn; đèn chiếu sáng gặp sự cố, phương tiện chữa cháy không được bảo dưỡng thường xuyên… Mặt khác, nhiều khu cao tầng cho đối tác thuê đặt văn phòng, cửa hàng, khu vui chơi, trung tâm thương mại, khi đưa vào sử dụng, phòng thay đổi so với thiết kế ban đầu, ảnh hưởng đến việc chống cháy lan, thoát nạn, cứu hộ khi có sự cố cháy.

Đây là thực trạng rất đáng báo động. Bởi hiện nay, trang bị phục vụ chữa cháy của lực lượng PCCC chuyên nghiệp còn thiếu, đặc biệt là xe thang chữa cháy. Thành phố lại không có phương tiện tiếp cận đám cháy từ trên cao nên rất nguy hiểm nếu xảy ra đám cháy tại nơi có độ cao vượt quá khả năng tiếp cận của xe thang. Thực tế cho thấy, với các vụ cháy nổ chung cư cao tầng, lực lượng PCCC gặp khá nhiều khó khăn bởi hạ tầng giao thông kém, tắc đường, kẹt xe giờ cao điểm. 

Một vấn đề nữa là, thành phố hiện còn nhiều chung cư, nhà tập thể cũ chưa được trang bị đầy đủ các phương tiện, hệ thống PCCC. Một số nơi chưa có ban quản lý và có dấu hiệu né tránh, chậm thực hiện các kiến nghị về việc khắc phục tình trạng mất an toàn PCCC. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng gas, thiết bị, máy móc... tiêu thụ điện năng tăng cao, nếu không cảnh giác, cháy nổ xảy ra  sẽ là một thảm họa.

Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 1 (Cảnh sát PCCC thành phố) Cao Hải Đăng cho biết: Nhiều căn hộ trong quá trình sử dụng người dân hàn thêm các lưới sắt ở ban công, phía sau cửa thoát hiểm. Chẳng may có sự cố, những người bên trong nhà rất khó để thoát ra ngoài và lực lượng chữa cháy cũng không thể tiếp cận dập tắt đám cháy. Không kiểm tra, thanh tra, có biện pháp khắc phục, hướng dẫn cách thoát nạn thường xuyên và tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân thì nguy cơ và hậu quả do cháy gây là rất cao.

Trước tình hình đó, Cảnh sát PCCC TP cho rằng cần phải có biện pháp xử lý nghiêm chủ những tòa nhà không bảo đảm an toàn PCCC. Công trình xây dựng phải bảo đảm hệ thống chữa cháy đúng quy định mới cấp phép và cho phép chủ đầu tư bán căn hộ cho người dân.

Mặt khác, chính những người đang sinh sống tại đây cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác PCCC như vậy mới có thể chủ động phòng ngừa, ngăn chặn chứ không đợi sự cố đến mới... chạy theo. 

Thời gian qua, thành phố chưa xảy ra vụ việc đáng tiếc về cháy, nổ ở các tòa nhà cao tầng song không vì thế mà các đơn vị, doanh nghiệp và người dân có thể chủ quan. Ngoài sự vào cuộc quyết liệt trong kiểm tra, hướng dẫn của các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố thì mỗi doanh nghiệp, người dân cần tự ý thức về tác hại của “bà hỏa” để chủ động phòng, chống hiệu quả.

Minh Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông