Phải đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng khu VSIP

15:07 14/08/2012

Do vướng mắc về GPMB tại các khu đất của các nhà đầu tư như: Niprp Việt Nam còn 4 hộ chưa nhận tiền đền bù, Zeon Việt Nam còn 4 hộ chưa nhận tiền đền bù và 10 hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa di dời bàn giao mặt bằng; Nhà máy Photocoppy số 2 còn 8 hộ đã nhận tiền nhưng chưa di dời. 

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Sáng 13-8, Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền kiểm tra thực địa tiến độ và giải quyết các vướng mắc, khó khăn của Dự án Khu đô thị - công nghiệp và dịch vụ Vsip Hải Phòng. Cùng làm việc có: Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Đan Đức Hiệp; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan; Bí thư Huyện uỷ và Chủ tịch UBND huyện Thuỷ Nguyên.

Theo báo cáo của Vsip Hải Phòng, hiện nay một số nhà đầu tư Nhật Bản đang xúc tiến việc đầu tư các dự án lớn vào Vsip Hải Phòng như: dự án sản xuất động cơ (5ha); dự án đầu tư thiết bị điện tử (40ha) với vốn đầu tư khoảng 300 triệu USD... Nhưng do vướng mắc về GPMB tại các khu đất của các nhà đầu tư như: Niprp Việt Nam còn 4 hộ chưa nhận tiền đền bù, Zeon Việt Nam còn 4 hộ chưa nhận tiền đền bù và 10 hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa di dời bàn giao mặt bằng; Nhà máy Photocoppy số 2 còn 8 hộ đã nhận tiền nhưng chưa di dời; Kein Hing Industrial còn 1 hộ chưa nhận tiền đền bù nên Vsip Hải Phòng đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư.

Vsip Hải Phòng kiến nghị với thành phố về việc hỗ trợ GPMB diện tích đất công nghiệp 100 ha thuộc giai đoạn 2 và giai đoạn 1.3 (83ha) trong quý 3/2012, giúp Vsip Hải Phòng hoàn thành cam kết thu hút 500 triệu USD vốn FDI trong năm 2012; giải quyết vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường dây 110kv đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của Kyocera; điều chỉnh quy mô tầng cao công trình lô đất P1-RM2...

Trên cơ sở đề xuất giải pháp xử lý các kiến nghị của chủ đầu tư cũng như của UBND huyện Thuỷ Nguyên về cơ chế hỗ trợ đền bù GPMB hành lang lưới điện, biện pháp bảo vệ nhà thầu thi công; về công tác tái định cư, thu hồi diện tích đất kẹt; việc áp dụng giá đền bù diện tích đất tại xã Thuỷ Sơn; về việc tổ chức cưỡng chế GPMB... của Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Đan Đức Hiệp và lãnh đạo các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền đã kết luận buổi làm việc.

Kết luận chỉ rõ nhờ sự ủng hộ đầy trách nhiệm của nhân dân các xã trong vùng dự án, Khu đô thị - công nghiệp và dịch vụ Vsip Hải Phòng đã mở ra cơ hội thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản đến với Hải Phòng. Những vướng mắc trong công tác đền bù GPMB hiện nay phải sớm được giải quyết trên cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động của cả hệ thống chính trị, giúp người dân thấy rõ trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, những trường hợp cố tình gây cản trở cần được xử lý nghiêm khắc.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu huyện Thủy Nguyên cần tập trung cao nhất sự chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các ngành để hoàn thành việc GPMB theo đúng kế hoạch, đảm bảo tiến độ dự án. Về những kiến nghị của người dân về giá đền bù, cơ chế hỗ trợ GPMB; về khắc phục tình trạng ngập úng do dự án gây ra, về tái định cư... cần được giải quyết “thấu lý đạt tình”, công khai, minh bạch.

Theo Chủ tịch Dương Anh Điền, dự án Vsip Hải Phòng là cơ hội giúp Hải Phòng đẩy mạnh thu hút các dự án công nghệ cao đến từ Nhật Bản, cần tập trung cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

TP


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông