Phát biểu chào mừng của Bí thư Thành ủy Hải Phòng tại Hội nghị Đại biểu Nhà văn lão thành Việt Nam lần thứ nhất

15:28 30/09/2023

Tại Hội nghị Đại biểu Nhà văn lão thành Việt Nam lần thứ Nhất, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng có bài phát biểu chào mừng. Chuyên đề An ninh Hải Phòng trân trọng giới thiệu:

Kính thưa đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam!

Kính thưa đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí Thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương!

Kính thưa đồng chí Nguyễn Quang Thiều, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam!

Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý!

Kính thưa các Nhà văn!

Hôm nay, tại Đồ Sơn thơ mộng, thành phố Hải Phòng vinh dự được Hội Nhà văn Việt Nam lựa chọn để tổ chức “Hội nghị Nhà văn lão thành toàn quốc lần thứ nhất” nhằm tôn vinhvà ghi nhận sự cống hiến của các nhà văn lão thành cho cách mạng, cho dân tộc trong gần 50 năm qua.

Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu chào mừng tại Hội nghị Đại biểu Nhà văn lão thành Việt Nam lần thứ Nhất tổ chức tại thành phố Hải Phòng

Thay mặt lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Tôi xin nhiệt liệt chào mừng đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, các Nhà văn cùng toàn thể quý vị đại biểu, khách quý; kính chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc các Nhà văn có nhiều tác phẩm mới, đóng góp tích cực hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa các Nhà văn!

Hải Phòng - Thành phố Cảng - Thành phố Hoa Phượng Đỏ, là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, là vùng đất đầu sóng, ngọn gió, “hải tần phòng thủ,” “phên dậu” phía Đông của đất nước. Trong những năm qua, thành phố Hải Phòng đã có nhiều nỗ lực, phát triển mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; là động lực phát triển của vùng Bắc bộ và cả nước theo Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Khánh Hải – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương

Trong 09 tháng đầu năm 2023, tốc độ tăng trưởng GRDP toàn Thành phố đạt 10,08%, thứ 3 cả nước; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt hơn 66.700 tỷ đồng; thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI 9 tháng đạt 3,2 tỷ USD dẫn đầu cả nước; khách du lịch đạt 6,2 Triệu lượt lưu trú, tăng 13,26%. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thành phố tiếp tục được đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị; quan tâm đầu tư, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, y tế tiếp tục được quan tâm; an sinh xã hội được bảo đảm. Chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Kính thưa Nhà văn và các đồng chí,

Thành phố Hải Phòng không chỉ tự hào là thành phố cảng công nghiệp, người dân Hải Phòng còn tự hào bởi nơi đây là một miền đất với bề dày truyền thống lịch sử, giàu truyền thống cách mạng với tinh thần yêu nước nồng nàn, tính cách dũng cảm, kiên cường, năng động, sáng tạo, và đặc biệt có nền văn hóa lâu đời, với đặc trưng của người miền biển. Là một trong những cái nôi văn chương, trọng điểm văn học toàn quốc qua các thời kỳ lịch sử với nhiều tên tuổi các Nhà văn lớn như Thế Lữ, Nguyên Hồng, Văn Cao, Nguyễn Đình Thi.

Quang cảnh Hội nghị

Trong nhiều năm qua, đội ngũ các nhà văn Hải Phòng đã không ngừng nỗ lực cố gắng, vượt qua mọi khó khăn, sáng tạo nghệ thuật, khẳng định vai trò và dấu ấn của văn học trong sự phát triển đi lên của thành phố. Bên cạnh những Nhà văn được Giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Asean như Trần Bảng, Trung Trung Đỉnh, Thi Hoàng, đã xuất hiện nhiều gương mặt trẻ vươn lên, tạo được dấu ấn của mình như: Nhà thơ Trần Ngọc Mỹ, Nhà văn Lê Trung Cường, Nhà văn Đặng Thị Thúy, Nhà thơ Nguyễn Thị Thùy Linh…

Nhận diện được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hóa nói chung, văn học nói riêng đối với sự phát triển toàn diện của thành phố, trong những năm qua thành phố luôn có nhiều quan tâm tới lĩnh vực này.  Thành phố đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, động viên, khơi gợi sức sáng tạo, sự nhiệt huyết của các Nhà văn trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật; đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động văn học như: Ngày thơ Việt Nam; tổ chức các trại sáng tác, Trại viết Lý luận phê bình; Chương trình Bàn tròn văn chương… Hoạt động văn học đã góp phần làm phong phú thêm các hoạt động văn hóa nghệ thuật và đời sống tinh thần của Nhân dân thành phố Cảng.

Kính thưa Nhà văn và các đồng chí,

Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng phát biểu: “Văn hoá là hồn cốt của Dân tộc, nói lên bản sắc của Dân tộc. Văn hoá còn thì Dân tộc còn”. Văn học phản ánh những giá trị văn hóa, những nét đẹp, tinh hoa của dân tộc. Văn học đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần tạo nên sức mạnh sức mạnh nội sinh cho sự phát triển của đất nước và của mỗi địa phương. Xuyên suốt lịch sử xây dựng và bảo vệ đất nước, các Nhà văn cách mạng đã dùng “ngòi bút chiến sĩ” tham gia kháng chiến, kiến quốc gian khổ và trường kỳ. Rất nhiều tác giả vừa cầm bút, vừa cầm súng. Có không ít Nhà văn đã anh dũng hy sinh vì độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và cuộc sống hạnh phúc, ấm no của Nhân dân.

Hội nghị có sự tham gia của khoảng 300 nhà văn, nhà thơ lão thành tiêu biểu đến từ các miền Tổ quốc.

Tác phẩm của các Nhà văn trong thời kỳ gian lao khói lửa ấy thực sự đã trở thành những mốc son trong dòng chảy văn chương và là một di sản lớn của dân tộc Việt Nam. Từ những trang viết của các Nhà văn Việt Nam nói chung và những trang viết của các Nhà văn lão thành được tôn vinh lần này nói riêng, chúng tôi đọc được nhịp đập trái tim của dân tộc mình, của thời đại mình, đồng thời là tiếng nói, là hơi thở của cuộc sống, hướng về những giá trị tốt đẹp chân – thiện – mỹ. Nhiều tác phẩm của đã góp phần khẳng định dân tộc Việt Nam có nền văn hóa lâu đời, hàm ẩn tính nhân văn cao cả, khát vọng hòa bình lớn lao, ý chí bất khuất vì độc lập của dân tộc và tự do, hạnh phúc của Nhân dân.

Trong Hội nghị này, chúng tôi vinh dự, may mắn được gặp gỡ những Nhà văn lão thành có nhiều thành tích và tác phẩm giàu sức lan tỏa, có giá trị to lớn đối với nền văn học nước nhà, 57 Nhà văn được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật; 123 Nhà văn được tặng giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam. Bên cạnh đó, còn có nhiều Nhà văn được nhận các giải thưởng văn học uy tín khác ở trong nước và quốc tế -  những đại diện tiêu biểu làm nên diện mạo của nền văn học Việt Nam hôm nay.

Hội nghị được tổ chức để nhìn lại những thành tựu và bài học kinh nghiệm sau 35 năm đổi mới văn học nước nhà

Với tất cả sự ngưỡng mộ và trân quý, thành phố Hải Phòng xin được bày tỏ sự cảm ơn, tri ân những đóng góp quan trọng của đội ngũ Nhà văn Việt Nam trong đó có các Nhà văn lão thành dự Hội nghị hôm nay. Chúng tôi mong muốn và tin tưởng rằng, các Nhà văn sẽ luôn luôn đồng hành cùng Dân tộc và sự nghiệp đổi mới của Đảng; tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng; đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, góp phần đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp chấn hưng văn hoá, xây dựng con người Việt Nam trong thời đại mới.

Một lần nữa, thay mặt Đảng bộ, chính quyền Nhân dân thành phố Hải Phòng, Tôi xin kính chúc các đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý và toàn thể các Nhà văn luôn mạnh khỏe, dồi dào bút lực, vững vàng bút khí, dồi dào cảm hứng, để sáng tạo nhiều tác phẩm văn học có chất lượng đáp ứng lòng tin và sự đợi chờ của Đảng, của Đất nước và của Nhân dân cả nước nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng.

Chúc các đồng chí có những trải nghiệm thú vị tại thành phố Hoa Phượng Đỏ nồng hậu và mến khách. Xin kính chúc hội nghị thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông