Phát động quốc gia hưởng ứng Ngày Nước, Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022

17:01 23/03/2022

Sáng 23-3, Bộ TN&MT chủ trì tổ chức lễ phát động quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới (22-3), Ngày Khí tượng thế giới (23-3) và Chiến dịch Giờ Trái đất năm (26-3) 2022 theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến với trên 500 điểm cầu tham dự trực tuyến là các tổ chức quốc tế, phi chính phủ, Đại sứ quán tại Việt Nam, đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành, đoàn thể trung ương, các tỉnh, thành phố và các cơ quan chuyên môn, cơ quan thông tấn báo chí và cộng đồng. Tại điểm cầu Hà Nội, dự hội nghị có các đồng chí: Trần Hồng Hà - Bộ Trưởng Bộ TN&MT, đại diện các bộ, ban, ngành, các vị khách quý quốc tế. Tại điểm cầu Đài Khí tượng Thuỷ văn Khu vực Đông Bắc có các đồng chí: Phan Văn Đoàn – Uỷ viên ban thường vụ, Phó Bí thư Đảng ủy, lãnh đạo Đài; Nguyễn Đình Thuật – Ủy viên ban thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Đài; Vũ Thị Thu Hường - Trưởng phòng Khí tượng thủy văn & Biến đổi khí hậu, Chi cục Biển hải đảo, Sở TN&MT thành phố.
Quang cảnh lễ phát động tại điểm cầu Đài Khí tượng Thuỷ văn Khu vực Đông Bắc

Việt Nam là quốc gia luôn tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng sự kiện quốc tế về tài nguyên, môi trường, nhằm khẳng định sự nỗ lực thực hiện mục tiêu quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng đến sự phát triển bền vững.

Tại lễ phát động, Ban Tổ chức đã công bố thông điệp của Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc với những chỉ đạo quan trọng, mang tầm chiến lược đối với công tác khí tượng thuỷ văn, quản lý, sử dụng tài nguyên nước, biến đổi khí hậu. Qua đó, cho thấy sự quan tâm to lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, góp phần thực hiện quyết tâm hành động, sáng tạo, hiệu quả của toàn cộng đồng đối với sự nghiệp phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, nhất là trong công tác quản lý, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, an ninh nguồn nước, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững.

Ngày Nước thế giới năm nay được Liên Hợp Quốc (UN) phát động với chủ đề là “Nước ngầm - Biến nguồn tài nguyên vô hình thành hữu hình” (Groundwater - Making the invisible visible), nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước ngầm trong hệ thống nước, điều kiện vệ sinh, hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, hệ sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu; hướng đến kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng cần có những hành động khai thác, bảo vệ, sử dụng bền vững nguồn nước ngầm; thích ứng với biến đổi khí hậu, đáp ứng nhu cầu của dân số ngày càng tăng.

Thông qua thông điệp chủ đề Ngày Nước thế giới năm nay, Bộ TN&MT mong muốn sự quan tâm, chung tay của cộng đồng trong việc nhận định nước ngầm quan trọng đối với con người và môi trường. Bằng các biện pháp bảo vệ cũng như tôn vinh những giá trị của nước đem lại, chúng ta có thể đánh giá một cách toàn vẹn. Từ đó đưa ra các giải pháp hiệu quả để quản lý và bảo vệ nguồn nước.

Ngày Khí tượng thế giới năm nay được Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) phát động với chủ đề “Cảnh báo sớm để hành động sớm - Thông tin khí tượng thủy văn và khí hậu phục vụ hiệu quả giảm nhẹ rủi ro thiên tai”. Thông điệp này nhấn mạnh vai trò công tác thông tin, dự báo tác động, đồng thời cần phải phối hợp, thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các cơ quan Khí tượng Thủy văn quốc gia, cơ quan quản lý thiên tai và chính quyền các địa phương. Đây là điều kiện tiên quyết để phòng ngừa, sẵn sàng và ứng phó với thời tiết, khí hậu tốt hơn, góp phần bảo vệ cuộc sống, sinh kế bền vững cho người dân.

Đại dịch Covid-19 đã và đang làm phức tạp hóa những thách thức mà xã hội phải đối mặt, làm suy yếu các cơ chế ứng phó. Đại dịch cũng chỉ ra, trong một thế giới kết nối, cần áp dụng cách tiếp cận đa hiểm họa, xuyên biên giới để tạo ra những bước tiến hướng tới các mục tiêu toàn cầu về hành động khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và phát triển bền vững. Chuẩn bị sẵn sàng, có thể hành động đúng lúc, đúng chỗ, có thể cứu sống nhiều người và bảo vệ sinh kế của cộng đồng ở khắp mọi nơi, cả hiện tại và trong tương lai.

Đặc biệt, trong năm nay, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về tăng cường công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; nhất là nâng cao kiến thức, hiểu biết cơ bản về thời tiết, khí hậu, thiên tai cho học sinh, thanh thiếu niên là thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước. Để các em có kiến thức, kỹ năng chủ động phòng ngừa giảm nhẹ thiệt hại, rủi ro do thiên tai gây ra, góp phần phục vụ thiết thực đời sống hằng ngày và tham gia vào sự phát triển bền vững của đất nước, Bộ TN&MT tổ chức Cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em” và đã nhận được rất nhiều bài thi tham dự.

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Kiến tạo Tương lai – Bây giờ hoặc không bao giờ”, mong muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng và người dân về vai trò quan trọng trong các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu, ngăn chặn và đảo ngược sự mất mát của đa dạng sinh học trên toàn cầu.

Nhằm lan tỏa hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022, Bộ TN&MT đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân cùng tổ chức hoạt động: “Tắt đèn và tắt các thiết bị điện không cần thiết” từ 20h30 đến 21h30 ngày 26-3. Đồng thời, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, truyền thông về thực hiện lối sống xanh, lành mạnh, nói không với việc săn bắt, tiêu thụ động vật hoang dã trái phép, hướng tới tiêu chí “thực phẩm bền vững và tiêu dùng có trách nhiệm”. Các cơ sở giáo dục, trường học xây dựng các tiết học giáo dục môi trường, tổ chức các hoạt động ngoại khoá, phát động phong trào thi đua hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất.

Thông qua lễ phát động, Bộ TN&MT mong muốn các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cả nước nâng cao nhận thức, chuyển biến thành hành động để cùng hướng đến phát triển nền kinh tế xanh, tuần hoàn, phát triển bền vững.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông