Phát hiện đặc điểm của những bệnh nhân có nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài

10:12 27/01/2022

Một nghiên cứu mới cho thấy xét nghiệm máu có thể giúp xác định nguy cơ mắc bệnh COVID-19 kéo dài của một người nào đó.

Theo NBCNews, nghiên cứu được công bố ngày 25/1 trên tạp chí Nature Communications cho thấy những người tiếp tục chịu chứng COVID-19 kéo dài có số lượng một số loại kháng thể trong máu ít không lâu sau khi họ mắc COVID-19.

Nếu được xác nhận bằng các nghiên cứu lớn hơn, phát hiện này có thể giúp các nhà khoa học phát triển xét nghiệm để dự đoán ai có thể tiếp tục mắc các triệu chứng hàng tuần, hàng tháng và thậm chí hàng năm sau khi nhiễm COVID-19.

Tiến sĩ Onur Boyman, tác giả của nghiên cứu mới và là nhà nghiên cứu tại khoa miễn dịch học tại Bệnh viện Đại học Zurich (Thụy Sĩ), cho biết: “Chúng tôi muốn xác định càng sớm càng tốt người có nguy cơ mắc chứng COVID-19 kéo dài".

Tình trạng COVID-19 kéo dài đã khiến các bác sĩ và nhà nghiên cứu trên toàn thế giới khó hiểu kể từ khi đại dịch bắt đầu. Hiện chưa rõ chính xác số lượng bệnh nhân COVID-19 kéo dài, mặc dù ước tính rằng 1/3 bệnh nhân COVID-19 nói chung có thể gặp các triệu chứng trong ít nhất một tháng.

Điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Sofia (Bulgaria).

Ông Charles Downs, một nhà nghiên cứu về COVID-19 kéo dài tại Đại học Miami, cho rằng nghiên cứu này  rất hứa hẹn. Ông cho biết hiện không có xét nghiệm hay nghiên cứu hình ảnh nào có thể được sử dụng để chẩn đoán chứng COVID-19 kéo dài.

Nghiên cứu của ông Boyman bắt đầu vào đầu năm 2020 trong làn sóng đầu tiên của đại dịch. Nhóm của ông đã theo dõi các bệnh nhân trong giai đoạn cấp tính, sau đó theo dõi tiếp trong 6 tháng và trong một năm khi hiện tượng COVID-19 kéo dài trở nên rõ ràng. So sánh trên 500 bệnh nhân COVID-19 cho thấy một số khác biệt chính đã xuất hiện.

Điều đáng ngạc nhiên nhất là cách hệ thống miễn dịch phản ứng với virus lúc đầu ở những bệnh nhân mà sau đó đã phát triển COVID-19 kéo dài.

Ở những bệnh nhân này, hai globulin miễn dịch, IgM và IgG3, giảm rõ rệt. Đây là những kháng thể mà hệ thống miễn dịch tạo ra để chống lại lây nhiễm. Trong hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, mức độ của các globulin miễn dịch này có xu hướng tăng lên khi đối mặt với lây nhiễm.

Ông Boyman cho biết số lượng kháng thể đó, khi kết hợp với các yếu tố khác, chẳng hạn như tuổi trung niên và tiền sử bệnh hen suyễn, có hiệu quả 75% trong việc dự đoán COVID-19 kéo dài.

Bởi vì các nhà nghiên cứu đã biết trước những bệnh nhân nào đang bị COVID-19 kéo dài, nên cần phải nghiên cứu thêm để xác định xem liệu các tiêu chí đó có chính xác từ khi bệnh bắt đầu khởi phát hay không.

Ông Boyman nói: “Những cá nhân này có thể gặp bất lợi ngay từ đầu, và sau đó do cơ địa mắc bệnh hen suyễn, họ cũng có thể phản ứng hơi khác với virus, dẫn đến phản ứng miễn dịch sai lầm”.

Nhiều bệnh nhân COVID-19 kéo dài có xu hướng bị hen suyễn hoặc có một số tiền sử khác về bệnh nền liên quan đến dị ứng, chẳng hạn như sổ mũi mãn tính liên quan đến dị ứng theo mùa.

Nếu được xác nhận trong các nghiên cứu lớn hơn, nghiên cứu này có thể là một bước tiến quan trọng để điều hướng các nguồn lực trong các phòng khám hậu COVID-19 nhằm tập trung vào những người cần chúng nhất.

Các bệnh nhân trong nghiên cứu bị nhiễm COVID-19 từ tháng 4/2020 đến tháng 8/2021, trước khi biến thể Omicron bùng phát. Do đó, vẫn chưa chắc chắn liệu những phát hiện trên có áp dụng cho những người nhiễm Omicron hay không.

Hơn nữa, nghiên cứu đã không tính đến tình trạng tiêm chủng của những người tham gia. Nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 kéo dài vào đầu năm 2020, trước khi có vaccine.

Nhưng khi số ca mắc COVID-19 cao như hiện nay, vẫn có nhiều người có nguy cơ phát triển các triệu chứng lâu dài, vì vậy nghiên cứu mở rộng là rất khẩn cấp.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông