Phát triển BHXH tự nguyện tại Vĩnh Bảo: Nỗ lực tăng tốc về đích

16:35 08/12/2019

Có thể nói, chưa năm nào mảng phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện của huyện Vĩnh Bảo lại có cú “tăng tốc” để về đích hào hứng như thời gian qua. Cho đến tận những ngày, tháng cuối của năm 2019, các kế hoạch, công việc vẫn tiếp tục được tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức BHXH huyện triển khai một cách ráo riết, quyết liệt nhằm phấn đấu đến mức cao nhất trong việc hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao năm 2019...

Những ngày tháng cuối cùng của năm, thật khó để gặp những người làm công tác BHXH của huyện Vĩnh Bảo bởi ai cũng hối hả, miệt mài với công việc. Gánh trên mình trách nhiệm được giao cùng quyết tâm cố gắng đến phút cuối cùng nên các phòng, bộ phận đều “căng mình”, huy động hết thời gian, trách nhiệm để phối hợp với chính quyền sở tại nhằm triển khai công tác một cách hiệu quả nhất.

  BHXH huyện Vĩnh Bảo đang nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc BHXH Nguyễn Văn Triển cười vui: Nhà báo thông cảm, thời gian này từ lãnh đạo đến nhân viên đều rất bận; thậm chí đợt cao điểm, có anh em nhà xa phải ở lại luôn đơn vị là chuyện thường. Bởi chỉ riêng trong tháng 11, bên cạnh việc vừa đảm bảo hoạt động nghiệp vụ tại trụ sở chính, chúng tôi vừa phải tổ chức 23 hội nghị tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tại 23 xã của huyện Vĩnh Bảo.

Mà để tổ chức được một hội nghị chính thức, trước đó chúng tôi phải làm việc với lãnh đạo chính quyền để tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của địa phương, vừa phải tổ chức hội nghị tiền trạm để tập huấn, hướng dẫn các đại lý cách vận động, thuyết phục người dân tham gia.

Ông Triển cho biết thêm: Có một thực tế là việc phát triển BHXH tự nguyện trong người dân hiện nay còn gặp nhiều khó khăn. Lý do Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 (có hiệu lực từ đầu năm 2016) có nhiều chính sách thuận lợi cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, tuy nhiên so với loại hình BHXH bắt buộc thì quyền lợi vẫn chưa bằng.

Do đó thời gian qua, đối tượng tham gia chủ yếu là người đã từng đóng BHXH bắt buộc, nay đóng tiếp BHXH tự nguyện để đủ điều kiện hưởng lương hưu chứ ít người trong độ tuổi lao động tự do chủ động tham gia. Trong khi đó, mục đích của việc phát triển BHXH tự nguyện mà chúng tôi hướng tới là nhóm đối tượng lao động tự do nhằm tạo cơ hội cho họ khi về già có lương hưu bảo đảm cuộc sống.

Từ nhận thức trên, khi tiếp nhận nhiệm vụ Giám đốc BHXH huyện Vĩnh Bảo từ tháng 11, tại Hội nghị giao ban đại lý thu, chúng tôi đã thống nhất trong ban lãnh đạo giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện 2 tháng còn lại của năm cho từng cán bộ, viên chức BHXH huyện và các đại lý thu. Theo đó, lãnh đạo có nhiệm vụ phát triển 30 người/đồng chí; viên chức, lao động hợp đồng phát triển 20 người/đồng chí. 30 đại lý xã, thị trấn được giao chỉ tiêu phát triển 600 người; đại lý bưu điện huyện được giao chỉ tiêu phát triển 300 người.

Vào 16h chiều, các cán bộ, viên chức được phân công phụ trách đại lý thu phải báo cáo tiến độ và kết quả công việc. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền trên hệ thống phát thanh huyện, xã, thị trấn vào đầu giờ buổi sáng và cuối buổi chiều tất cả các ngày trong tuần đều được chú trọng và tích cực đẩy mạnh.

Tại các hội nghị, phương thức tuyên truyền cũng được mạnh dạn thay đổi. Theo đó các báo cáo viên thay vì lệ thuộc vào máy chiếu giờ phải chủ động dẫn dắt hội nghị theo hình thức đối thoại; tập trung vào việc giải đáp các thắc mắc hoặc đưa ra các tình huống phát sinh trong quá trình người dân đang tham gia BHXH tự nguyện sẽ được giải quyết thế nào, hưởng chế độ ra sao...

Người dân huyện Vĩnh Bảo rất quan tâm đến những thông tin về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện

Ông Triển chia sẻ: Rất mừng là trong quá trình triển khai công tác, chúng tôi nhận được sự đồng tình, hỗ trợ rất lớn từ lãnh đạo BHXH thành phố; sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của chính quyền địa phương cùng sự đồng tâm, hiệp lực của tập thể cán bộ, người lao động toàn đơn vị nên đã đã đạt được những kết quả nhất định.

Chỉ riêng trong tháng 11, chúng tôi đã phát triển được thêm 353 người, trong khi đó 10 tháng của năm mới phát triển được 935/1.544 người. Điều đáng nói độ tuổi người tham gia đợt này đều từ 45-55 tuổi, đăng ký tham gia tối thiểu từ 3 tháng trở lên, điều này cho thấy nhóm đối tượng này thực sự mang tính lâu dài và bền vững.

Tinh thần làm việc hào hứng là không khí chúng tôi cảm nhận được tại nơi đây. Trong tháng 12 nước rút này, BHXH huyện Vĩnh Bảo sẽ ra quân với chừng 15 hội nghị nữa. Với tiến độ hiện nay, một nhiệm vụ tưởng chừng bất khả thi chắc chắn sẽ hoàn thành, đó là điều khẳng định chắc chắn của Giám đốc BHXH huyện Vĩnh Bảo.

 Điều đáng nói là kết quả đáng mừng ấy không chỉ được thắp lên trong tập thể cán bộ viên chức, người lao động BHXH huyện Vĩnh Bảo mà còn là kinh nghiệm, động lực để BHXH nhiều quận, huyện của thành phố đang ngấp nghé chỉ tiêu tham khảo, nhân thêm quyết tâm trong đơn vị mình.

Trao đổi với chúng tôi, Quyền giám đốc BHXH thành phố Hải Phòng Nguyễn Thị Lộc cho biết: Thời gian qua, việc phát triển BHXH tự nguyện luôn là một mảng nghiệp vụ mà Ban giám đốc chúng tôi coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành.

Điều đáng mừng là tính đến hết tháng 11, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn thành phố đạt 13.949 người, bằng 96,67% kế hoạch giao, tăng so với cùng kỳ năm trước 7.071 người (tăng 46,87% về kế hoạch).

Đây là một kết quả khả quan, trong đó phải ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị BHXH quận, huyện toàn thành phố nói chung; trong đó đáng biểu dương sự tăng trưởng đột xuất của đơn vị Vĩnh Bảo về số người tham gia thời gian qua. Hy vọng với không khí thi đua và quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch của các đơn vị quận huyện sẽ góp vào kết quả chung của toàn ngành trong năm 2019 này.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông