Phát triển cảng thông minh và Nền kinh tế tuần hoàn

10:25 22/09/2018

Nhân kỉ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hà Lan, Ngày Hà Lan tại Hải Phòng, chiều 21-9, tại trung tâm hội nghị thành phố, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan phối hợp với UBND thành phố tổ chức tổ chức hội thảo “Hải Phòng trong tương lai – Phát triển cảng thông minh và Nền kinh tế tuần hoàn – Cách tiếp cận Hà Lan”. Tham dự hội thảo có Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành cùng đông đảo các doanh nghiệp đến từ Hà Lan và Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Thủy Chung)

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề: Làm sao để kết hợp được những điểm mạnh của Hải Phòng, các cảng biển và logistics để xây dựng một nền kinh tế cảng thông minh, hiện đại; Nền kinh tế tuần hoàn, lại tập trung và sự cần thiết của sự bền vững trong hoạch định tương lai cho Hải Phòng khi lợi ích kinh tế từ công nghiệp, thương mại và tiêu thụ cân bằng với những dấu ấn chúng để lại cho môi trường.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Hải Phòng có lợi thế to lớn trong quá trình xây dựng và phát triển, một trung tâm giao thương lớn của cả nước và của khu vực.

Hải Phòng đã lập quy hoạch tổng thể phát triển thành phố, tập trung mọi nguồn lực từ ngân sách nhà nước từ trung ương và thành phố cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị, tập trung thu hút các nguồn vốn từ dự án FDI, thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việc đầu tư đồng bộ, hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng trên địa bàn thành phố thời gian qua đã giúp cho nền kinh tế - xã hội của thành phố phát triển vượt bậc so với trước đây.

Tuy nhiên, việc phát triển cơ sở hạ tầng và mở mang đô thị tại thành phố Hải Phòng đã và đang đặt ra những thách thức do hạ tầng đô thị thành phố còn thiếu đồng bộ, quá tải. Vì vậy, việc định hướng quy hoạch đô thị thông minh và nền kinh tế tuần hoàn có ý nghĩa rất thiết thực và sống còn đối với thành phố Hải Phòng.

Đồng chí cũng bày tỏ hy vọng, qua hội thảo, thành phố Hải Phòng sẽ được tiếp thu, học hỏi kiến thức, kinh nghiệm của các bạn Hà Lan về quy hoạch đô thị thông minh và nền kinh tế tuần hoàn. Đồng thời, trao đổi những vấn đề thiết thực của thành phố Hải Phòng để cùng nhau mở ra những hợp tác ngay trong thời gian tới.

Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Thủy Chung)

Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman chia sẻ, quan hệ đối tác giữa Hà Lan và Việt Nam ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực, thể hiện rõ ràng và được củng cố thêm qua sự đầu tư, giao thương của các công ty Hà Lan với Việt Nam, qua mối quan hệ đối tác với Việt Nam nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Bà Đại sứ cũng cho rằng, Hải Phòng là địa phương có thể học hỏi nhiều kinh nghiệm phát triển từ Hà Lan do có những điểm tương đồng về địa lý, nhất là vấn đề phát triển cảng biển.

Sự kiện “Ngày Hà Lan” tại Hải Phòng diễn ra trong 2 ngày 21,22-9. Đây là lần thứ ba sự kiện “Ngày Hà Lan” được tổ chức sau thành công tại Đà Nẵng và Đà Lạt vừa qua.

NP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông