Phát triển mô hình đào tạo nghề hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển kinh tế

22:03 18/07/2022

Sau hơn 2 năm dịch bệnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và phát triển phụ nữ Hải Phòng (Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hải Phòng) đang đẩy mạnh mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn phù hợp các lứa tuổi để hút học viên, đáp ứng nhu cầu xã hội. Từ đó đẩy mạnh vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ mạnh dạn sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, vươn lên khẳng định vị thế trong xã hội.

Đáp ứng nhu cầu xã hội

Theo đại diện lãnh đạo Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và phát triển phụ nữ Hải Phòng, trong 3 tháng đầu năm 2022, do  dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Trung tâm không mở được lớp đào tạo ngắn hạn nào cho đối tượng trẻ em. Tuy nhiên, trong dịp hè này, không khí dạy nghề và học nghề tại Trung tâm diễn ra rất sôi nổi.

Hàng ngày, tại Trung tâm liên tục có 4 lớp học về kỹ thuật làm bánh, kỹ thuật pha chế đồ uống, cắt tỉa rau củ quả, chế biến món ăn,…với sự tham gia của các học viên từ phụ nữ, trẻ em ở mọi lứa tuổi và nhân dân thành phố có nhu cầu học tập, khởi nghiệp để phát triển kinh tế.

Lớp học chế biến món ăn tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và phát triển phụ nữ Hải Phòng.

Nhiều học viên là phụ nữ, nam giới tới lớp học để tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp, khả năng phát triển kinh tế mới. Tại lớp học chế biến món ăn, chị Nguyễn Thị Trang, ở xã Đặng Cương (huyện An Dương) cho biết, trước kia chị làm việc ở doanh nghiệp nước ngoài nhưng xin nghỉ.

Được giới thiệu, chị biết đến lớp học và tham gia lớp học nấu ăn được khoảng hơn 1 tháng nay, chị cảm thấy phù hợp với nghề nấu ăn khi lần đầu biết đến một số gia vị nấu ăn mà ít để ý và học được cách chuẩn bị, trang trí bữa tiệc thịnh soạn, hấp dẫn. Sau khi hoàn thành khóa học 3 tháng, chị dự định mở nhà hàng ăn tại nơi chị sinh sống để phát triển kinh tế cho bản thân và gia đình.

Không chỉ đào tạo nghề đối với người lớn, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và phát triển phụ nữ thành phố còn đẩy mạnh mở rộng các lớp học dành cho các em học sinh ở các độ tuổi. Với mong muốn giúp con em có môi trường giáo dục trong dịp hè bổ ích, sôi nổi và để trẻ tự tin, khám khá khả năng bản thân, kỹ năng sống mới, khá nhiều cha mẹ tìm đến trung tâm đăng ký các lớp học cho con em mình.

Lớp học làm bánh Trung thu đáp ứng nhu cầu các học viên tham gia lớp học khi Tết Trung thu đang đến gần

Tham gia tại lớp học “Đầu bếp đa tài” và “Pha chế đồ uống” với hơn 30 học viên, ngày đầu vào học, các em học viên nhí khá thích thú khi lần đầu được cô giáo hướng dẫn pha chế hoàn thiện cốc trà sữa và thưởng thức thành quả của chính mình. Trong lớp học, có 2 chị em trong gia đình cùng tham gia, có em học cùng lúc 2 lớp học “Đầu bếp đa tài” và “pha chế đồ uống”.

Em Đặng Phương Anh, ở phố Lạch Tray (quận Ngô Quyền) kể, mẹ em từng học lớp chế biến món ăn tại trung tâm, từ đó, mẹ cho em tham gia 2 lớp học về chế biến các món ăn và pha chế đồ uống trong gia đình. Em thấy hứng thú như khám phá mới về khả năng của bản thân khi có thể tự nấu các món ăn để mời cả gia đình sau khóa học mùa hè tại đây.

Với khí thế và số lượng học viên đăng ký tăng lên hằng ngày, cuối tháng 6, trung tâm tiếp tục mở thêm 2 lớp học ngắn hạn dành cho đối tượng trẻ em.

Theo Phó chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Nguyễn Thị Thúy Hồng, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, phát triển của phụ nữ, trẻ em và người dân thành phố với mục đích “cần gì học nấy”, trung tâm mở rộng các lớp học phù hợp với các lứa tuổi để trước tiên thu hút, đồng thời tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp đối với các học viên. Công tác dạy nghề bắt đầu khởi sắc trở lại. Riêng 3 tháng gần đây, trung tâm mở được 16 lớp học với trên 100 học viên ở các lứa tuổi.

Chú trọng chất lượng đào tạo và kết nối việc làm

Trong những năm gần đây, theo xu thế chung, hoạt động dạy nghề tại các trung tâm dạy nghề gặp nhiều khó khăn từ công tác tuyển sinh đến duy trì hoạt động. Trong khó khăn đó, với việc mở được 16 lớp học trở lại sau dịch bệnh là nỗ lực lớn của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và phát triển phụ nữ Hải Phòng.

Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và phát triển phụ nữ Hải Phòng Mai Thị Nhung cho biết, để thu hút học viên trở lại, Trung tâm phối hợp Trung tâm giới thiệu việc làm thành phố tổ chức các lớp đào tạo đối với các học viên thuộc diện được đào tạo nghề theo chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời, bản thân cán bộ trung tâm đến tận các trường học trên toàn thành phố để kết nối, giới thiệu các cha mẹ học sinh cho con em tham gia các lớp học trải nghiệm tại trung tâm. Cùng với đó, trung tâm tăng cường cơ sở vật chất để đủ điều kiện, chất lượng đào tạo, bảo đảm học viên được “học” đi đôi với “hành”.

Hiện Trung tâm liên tục mở các lớp học nghề cho các đối tượng học viên như lớp học làm bánh nướng, lớp chăm sóc sắc đẹp, kỹ thuật làm bánh bột lọc, bí quyết nấu xôi kinh doanh, thử tài làm bánh pizza, tỉa củ quả trang trí…

Song hành với đó, trung tâm kết nối các nhà hàng, doanh nghiệp để giới thiệu, tạo việc làm đối với học viên. Nhiều học viên học từ trung tâm sau tìm được việc làm phù hợp và có cơ hội phát triển cao hơn trong nghề nghiệp như: học viên Nguyễn Văn Hoa trở thành đầu bếp chính của khu nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An (tỉnh Quảng Nam), Trần Cường Kiên, đầu bếp trưởng của nhà hàng Lạc Hồng, Phạm Thị Kim Thoa mở bán hàng bánh online và trở thành giáo viên của trung tâm…

 Trong năm 2022, Trung tâm được thành phố kiểm định, đánh giá chất lượng đào tạo loại 1 về cơ sở vật chất cũng như chất lượng giảng dạy. Đến tháng 4-2022, UBND thành phố Hải Phòng ban hành quyết định về việc công nhận xếp hạng cơ sở dạy nghề đối với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hải Phòng.

Hiện Trung tâm liên tục mở các lớp học nghề cho các đối tượng học viên như lớp học làm bánh nướng, lớp chăm sóc sắc đẹp, kỹ thuật làm bánh bột lọc, bí quyết nấu xôi kinh doanh, thử tài làm bánh pizza, tỉa củ quả trang trí…

Bên cạnh đổi mới, đầu tư về cơ sở vật chất, để thu hút nhiều học viên ở các lứa tuổi hơn, thời gian tới trung tâm sẽ tăng cường kết nối, chủ động đổi mới phương thức dạy và học. Bên cạnh công tác đào tạo nghề thông thường, trung tâm sẽ đổi mới phương pháp đào tạo, phối hợp các chuyên gia tâm lý để tổ chức thành các chương trình trao đổi, nói chuyện, tư vấn các cha mẹ học sinh về sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Qua đó, không chỉ thu hút nhiều chị em phụ nữ đến trung tâm học nghề mà còn thu hút con em họ nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội. Từ đó đẩy mạnh vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ mạnh dạn sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, vươn lên khẳng định vị thế trong xã hội.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông