Phẫu thuật tim nhân đạo cho trẻ em nghèo - Chung tay hồi sinh những cuộc đời thiếu may mắn

17:41 08/11/2020

12 giờ 5 phút ngày 8-11-2020, hơn 30 bác sỹ, nhân viên y tế của Trung tâm tim mạch-Bệnh viện Nhi Trung ương cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị: Quỹ Tấm lòng Việt - VTV, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, Bệnh viện Y học Hải Quân... mới hoàn tất các phần việc của đợt khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho các em nhỏ tại thành phố Hải Phòng. Đây là lần thứ 2 chương trình “Trái tim cho em” được thực hiện tại thành phố Cảng và là địa điểm thứ 6 trong năm 2020. Hàng nghìn người trong cuộc từ bệnh nhi, người thân, các y, bác sỹ, nhà tài trợ, nhân viên phục vụ… ai cũng chộn rộn những cảm xúc khác nhau nhưng tất cả đều hướng tới mục tiêu cứu chữa cho các em nhỏ không may mắc bệnh hiểm nghèo, mở ra tương lai cho các cuộc đời mới!

 

 

Người thân đưa con em đến khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí khá đông

Ngày nghỉ cuối tuần, nhưng mới 6 rưỡi sáng, khoảng sân khu vực D2 Bệnh viện Y học Hải Quân đã chật kín người. Từ nhiều kênh thông tin khác nhau, hàng trăm gia đình từ khắp các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã không quản đường xá xa xôi đưa con em mình đến nơi đây để khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí. Có những em nhỏ vẫn trong độ tuổi sơ sinh, bé bỏng nằm gọn trong tay cha, mẹ, rồi cũng có em đã lớn hơn miệng ăn chân chạy, nô đùa xung quanh khuôn viên bệnh viện như khoả lấp một phần những ánh mắt đầy lo âu của ông bà, cha mẹ.

Không khí bớt căng thẳng khi sắc đỏ của các nhân viên của chương trình Trái tim cho em ân cần, nhẹ nhàng phát phiếu, hướng dẫn quy trình khám bệnh. 

Người thân và bệnh nhi được tiếp đón tận tình, chu đáo

Chị Trần Thị Mong, 28 tuổi, ở xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo nói trong nước mắt: Lấy nhau gần 10 năm vợ chồng em mới có cháu. Ngay sau khi sinh, bác sỹ cũng thông báo gia đình cháu có dấu hiệu bệnh tim bẩm sinh. Nhà không có điều kiện nên hôm nay khi biết chương trình về khám sàng lọc tại thành phố thì gia đình bắt xe đưa cháu đến đây.

Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Lý Trường Thịnh - Trưởng Khoa Tim mạch Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin nhanh cho chúng tôi trong khi chờ hội chẩn giữa các ca bệnh: Sau khi khám sàng lọc, trên cơ sở kết quả siêu âm, điện tim, chúng tôi sẽ tư vấn cho gia đình theo các mức độ khác nhau. Nếu ở thể nhẹ thì chỉ cần uống thuốc, tư vấn chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, vận động, còn đối với trường hợp phải can thiệp phẫu thuật thì chúng tôi sẽ thực hiện theo các bước tiếp theo. Trong tình huống nghiêm trọng, đe doạ đến sự an toàn tính mạng của trẻ, thì chỉ từ 1-2 ngày, chúng tôi sẽ thực hiện phẫu thuật.

Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Lý Trường Thịnh - Trưởng Khoa Tim mạch Bệnh viện Nhi Trung ương trực tiếp khám cho các bệnh nhi

Trung tá Đặng Anh Tuấn - Giám đốc Viettel Hải Phòng-Tập đoàn Viễn thông Quân đội, đơn vị đồng hành cùng Quỹ Tấm lòng Việt thực hiện Chương trình Trái tim cho em từ năm 2008 đến nay cho biết: Lần thứ nhất vào tháng 6-2018, chương trình đã khám sàng lọc cho 1750 em nhỏ trên địa bàn thành phố và hỗ trợ phẫu thuật kịp thời cho 51 trường hợp cho chỉ định can thiệp. Trong cuộc hành trình đầy ý nghĩa này, chúng tôi mong muốn cứu chữa thêm nhiều hơn nữa cho các em nhỏ mắc bệnh mà có hoàn cảnh khó khăn.

Chung tay trong hành trình ấy, không thể không nhắc đến các nhà tài trợ mang cái Tâm, cái Thiện đến với các bệnh nhi. Ông Nguyễn Văn Thức - Bí thư Đảng uỷ, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong chia sẻ:  Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã được hình thành cách đây 60 năm với tiền thân là một Nhà máy quốc doanh sản xuất các mặt hàng phục vụ thiếu niên nhi đồng, đến nay Nhựa Tiền Phong đã khẳng định được vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ống và phụ tùng nhựa, cũng như luôn nằm trong những doanh nghiệp có sự phát triển ổn định tại Việt Nam.

Lãnh đạo Nhựa Tiền Phong, Viettel Hải Phòng, Yakult thăm khu vực siêu âm tim cho các bệnh nhi

Trải qua chặng đường phát triển với nhiều khó khăn thách thức, ngoài việc tập trung đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, Nhựa Tiền Phong còn tham gia các chương trình phát triển cộng đồng, đặc biệt là các hoạt động dành cho các em nhỏ như “Cầu nối yêu thương”, trao học bổng, trao tặng xe đạp, tổ chức các chương trình ngoại khoá cho các em ở khu vực khó khăn...

Có thể nói, chương trình Trái tim cho em đã giúp cho biết bao trẻ em nghèo bị tim bẩm sinh được sống một cuộc đời trọn vẹn, đồng hành cùng các gia đình vượt qua nỗi lo bệnh tật, tập trung phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo. Với những ý nghĩa và giá trị tốt đẹp mà chương trình mang lại, Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã đồng hành với chương trình từ năm 2018, 2019 với việc hỗ trợ kinh phí cho 50 ca mổ tim, trong đó có 30 ca mổ tim tại Hải Phòng với tổng kinh phí là 2,5 tỷ đồng. Trong đợt khám lần thứ hai này tại Hải Phòng, chúng tôi mong rằng, qua các ngày khám sàng lọc tim miễn phí, sẽ có nhiều bé được phát hiện bệnh kịp thời cũng như sớm được điều trị sức khoẻ để có cuộc sống bình thường, lớn lên khoẻ mạnh, đạt được ước mơ trong cuộc sống. 

Sau khi cậu con trai Nguyễn Văn Thắng, 11 tuổi, được bác sỹ khám lại, chị Đào Thị Phượng, ở Trường Thọ, huyện An Lão không giấu nổi niềm vui: Cháu mổ tim được 3 tháng rồi, hôm nay biết chương trình về nên đưa cháu đến khám lại. Bệnh trọng mà nhà lại thuộc hộ nghèo nên chương trình “Trái tim cho em” hỗ trợ hoàn toàn chi phí phẫu thuật gần 80 triệu đồng. Nay cháu khoẻ mạnh, tăng 2,5 cân, không phải nghỉ học giữa chừng nữa và mẹ cháu cũng có thể yên tâm đi làm kiếm thêm thu nhập rồi.

Theo Ban tổ chức, từ năm 2008 đến nay, Chương trình “Trái tim cho em” đã hỗ trợ phẫu thuật chữa lành trái tim cho gần 6.000 trẻ em, hồi sinh cho gần 6.000 cuộc đời và mở ra cơ hội, tương lai mới cho các em - một thế hệ trẻ mạnh khỏe cả về thể chất và trí tuệ!

Kim Oanh

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông