Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm việc tại Hải Phòng

09:45 21/06/2019

Sáng 20-6, tại Trung tâm hội nghị thành phố, Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng, về tình hình thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP “cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2019 và định hướng đến năm 2021”.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Văn Tùng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP và lãnh đạo các Sở, ban, ngành thành phố.

Báo cáo của thành phố Hải Phòng do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng trình bày cho thấy, khi Nghị quyết 02 được ban hành, thành phố đã sớm ban hành kế hoạch hành động, thực hiện chế độ thông tin báo cáo về kết quả triển khai.

Các sở, ngành, địa phương đã thực thi đầy đủ với tinh thần trách nhiệm cao, những nội dung được đơn giản hóa của các quy định về điều kiện kinh doanh, không tự đặt thêm điều kiện kinh doanh trái quy định của pháp luật, các thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa về số lượng giấy tờ và rút ngắn thời gian so với quy định.

Đáng chú ý, tính từ tháng 9-2016 đến nay, UBND TP đã tổ chức 30 hội nghị đối thoại doanh nghiệ, đã có 190/282 kiến nghị được giải quyết triệt để, 92/282 kiến nghị đang được UBND TP và các sở, ngành, địa phương giải quyết. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, UBND TP đã tổ chức 5 kỳ hội nghị đối thoại DN, đã có 12/20 kiến nghị được giải quyết triệt để, 8/12 kiến nghị đang giải quyết.

Thành phố đã nỗ lực thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp giảm thời gian đi lại và chi phí, tỷ lệ cấp đăng ký kinh doanh qua mạng, khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử đạt tỷ lệ cao, các giao dịch điện tử như nộp tiền điện, nước qua mạng được các doanh nghiệp triển khai đẩy mạnh.

Phát biểu của Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành cũng nêu rõ, việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Phòng đã đạt được những kết quả rất tốt, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, theo nhận xét đánh giá của các đại biểu đây là lĩnh vực còn rất khó khăn, kết quả đạt được còn rất khiêm tốn.

Bí thư Lê Văn Thành cho rằng, môi trường đầu tư kinh doanh rất rộng, trải trên các lĩnh vực; hạ tầng giao thông kết nối cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp; phẩm chất năng lực đội ngũ của cán bộ là rất quan trọng trong việc triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành phát biểu tại buổi làm việc

Bí thư Thành ủy cũng ghi nhận các ý kiến của các doanh nghiệp và trực tiếp trả lời các vấn đề của doanh nghiệp phản ánh. Đồng thời kiến nghị với Chính phủ cần phân cấp mạnh hơn nữa cho các địa phương để các địa phương có thể triển khai nhanh các công trình lớn, các dự án đầu tư lớn nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện hiệu quả hơn Nghị quyết 02.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định những thành công, những kết quả của thành phố Hải Phòng đạt được trong năm qua là rất đáng ghi nhận. Phó Thủ tướng đề nghị thành viên đoàn công tác  cần ghi nhận các ý kiến của địa phương, doanh nghiệp và tìm ra những phương pháp giải quyết, đề xuất cơ chế chính sách cụ thể kiến nghị Chính phủ chỉ đạo giải quyết.

Bên cạnh đó các Bộ, ngành Trung ương cũng phải xác định rõ trách nhiệm trong quá trình thực hiện Nghị quyết 02, đảm bảo một mặt tăng các chỉ số xếp hạng, mặt khác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp.

“Các cơ chế, chính sách phải thật thiết thực, thật cụ thể, đi đến cùng và kịp thời để người dân và doanh nghiệp thấy môi trường đầu tư kinh doanh ngày một tốt hơn, người dân trong giao tiếp với chính quyền thuận lợi hơn” - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu.

                                                                                                    LMT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông