Phối hợp đảm bảo ANTT các dự án xây dựng trên địa bàn thành phố Hải Phòng

16:16 11/07/2024

Thời gian qua, thành phố Hải Phòng đã khởi công xây dựng nhiều công trình, dự án quy mô lớn cũng như tập trung đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình xây dựng trọng điểm nhằm kết nối hạ tầng liên vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của thành phố Hải Phòng nói riêng và khu vực nói chung.

Cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, công tác giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án luôn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp. Phòng An ninh kinh tế với chức năng, nhiệm vụ của mình đã phối hợp cùng các cấp chính quyền, các Ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác nắm tình hình, vận động quần chúng, nhờ đó tình hình khiếu kiện trên địa bàn cơ bản ổn định, không xảy ra những vụ việc phức tạp, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Nắm chắc tình hình, làm tốt công tác đảm bảo ANTT

Như đã nói ở trên, thành phố Hải Phòng đã và đang triển khai nhiều dự án quan trọng. Trong quá trình đó, việc triển khai giải phóng mặt bằng, thi công các dự án vẫn còn nhiều bất cập về chính sách đền bù, hỗ trợ và bố trí tái định cư, khiến người dân bức xúc, không chịu chấp hành bàn giao mặt bằng, buộc phải áp dụng biện pháp cưỡng chế, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về tình hình ANTT. Thêm nữa là giá trị nhà đất thị trường bất động sản chênh lệch rất lớn giữa giá đền bù của Nhà nước với giá thị trường. Tình trạng ô nhiễm môi trường, sụt lún, nứt nhà cửa do quá trình thi công các công trình; ô nhiễm môi trường do việc khai thác các mỏ đất, đá và do hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng làm cho tình trạng tập trung đông người, cản trở thi công, sản xuất diễn ra… Đây là những căn nguyên chủ yếu làm hình thành việc khiếu kiện và tạo điều kiện cho hành vi gây mất ANTTXH.

CBCS Phòng An ninh Kinh tế tham gia bảo đảm ANTT tại Dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm Hội nghị - biểu diễn thành phố và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ tại Khu đô thị bắc sông Cấm

Trước thực tế đó, thời gian qua, Phòng An ninh Kinh tế - Công an thành phố Hải Phòng đã phối hợp với Công an các đơn vị địa phương, Sở Xây dựng và các Ban quản lý dự án làm tốt công tác nắm tình hình bảo đảm ANTT, an toàn xã hội trên lĩnh vực đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, chống người thi hành công vụ, đảm bảo ANTT an toàn tuyệt đối. Tiêu biểu như tại Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 (QL5), công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do người dân chưa đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, do làm tốt công tác nắm tình hình, kết hợp tuyên truyền vận động, đến nay, dự án đã được thông xe phần công trình cầu.

Hay như tại Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng, huyện Thuỷ Nguyên, còn tông tại 39 hộ dân chưa đồng ý với phương án bồi thường, thường xuyên có hành vi ngăn cản nhà thầu thi công... Trước thực tế trên, Công an thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ CATP, trong đó có lực lượng an ninh kinh tế kết hợp với Công an huyện Thuỷ Nguyên tiến hành nhiều đợt vận động, tuyên truyền, giải thích pháp luật đồng thời yêu cầu người dân không cản trở nhà thầu thi công. Mới đây nhất là tại Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo mở rộng đường tỉnh 352, ngày 7/6/2024, UBND huyện Thủy Nguyên đã tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với một số công trình vi phạm thuộc dự án cải tạo mở rộng đường tỉnh 352. Lực lượng an ninh CATP, trong đó có Phòng An ninh kinh tế đã cùng với CAH Thủy Nguyên làm tốt công tác đảm bảo ANTT suốt quá trình triển khai cưỡng chế, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ...

Chủ động tham mưu trong giải quyết những bất cập, vướng mắc

Lĩnh vực quản lý đầu tư và xây dựng các dự án, công trình luôn được xác định là địa bàn, lĩnh vực trọng yếu về an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh trật tự vì vậy, Phòng An ninh Kinh tế - Công an thành phố với chức năng, nhiệm vụ được giao đã luôn phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, các Ban quản lý dự án và các đơn vị chức năng có liên quan thực hiện tốt công tác tham mưu trong giải quyết những bất cập, vướng mắc.

Theo đó, hàng năm, đơn vị đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Ban quản lý dự án, chủ đầu tư các dự án phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, chủ thầu xây dựng thực hiện công tác phòng ngừa, ngăn chặn các dấu hiệu, hành vi liên quan đến các loại tội phạm trong quá trình thực hiện dự án. Đồng thời tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo Ban quản lý, chủ đầu tư tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quản lý nội bộ, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, nâng cao ý thức cảnh giác cũng như ý thức trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ công nhân viên; thường xuyên kiểm tra tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, quá trình thi công đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình thực hiện dự án, không để đột xuất, bất ngờ xảy ra.

Cùng với đó, đơn vị tiến hành rà soát, lập danh sách toàn bộ các dự án trên địa bàn thành phố, chủ động trong công tác nắm tình hình tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, tiến độ giải ngân nguồn vốn cụ thể đối với từng dự án, đặc biệt là đối với các dự án có điểm nóng về ANTT; Tham mưu chính quyền địa phương trong công tác đối thoại đối với các hộ dân; Tham gia hỗ trợ bảo vệ cưỡng chế giải phóng mặt bằng, kịp thời ngăn chặn các hành vi gây mất an ninh trật tự trong quá trình triển khai thực hiện cưỡng chế, giải phóng mặt bằng.

Song song với đó, Phòng An ninh Kinh tế đã tham mưu Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trực thuộc tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc thực hiện các quy định của Luật đất đai; phối hợp với các Sở, Ban, ngành tăng cường quản lý hoạt động xây dựng, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng trên địa bàn. Thông qua công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, Phòng An ninh Kinh tế trao đổi những thông tin, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến người dân nhằm nâng cao cảnh giác trước mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch lợi dụng quá trình giải phóng mặt bằng, thi công thực hiện dự án, từ đó chủ động phương án phòng ngừa, ngăn chặn, đề ra kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể đối với các tình huống cụ thể trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thi công các dự án./.

Trung tá Lê Thuý Hiền - Đội trưởng Đội An ninh Giao thông và Xây dựng, Phòng An ninh Kinh tế, Công an thành phố Hải Phòng.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông