Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao: Chủ động xây dựng thế trận An ninh Nhân dân trên không gian mạng

19:27 14/09/2023

Cuối tháng 8 vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện một số bài viết có nội dung sai sự thật về 4 công nhân Công ty TNHH LG Display Hải Phòng bán dâm và lây lan HIV cho nhiều người. Thông tin này đã gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp cũng cho cả cộng đồng.

Được sự chỉ đạo của Giám đốc CATP, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao đã khẩn trương vào cuộc. với sự phối hợp tích cực của Phòng An ninh kinh tế, Công an huyện An Dương và các đơn vị có liên quan, ngày 31/8, đơn vị đã triệu tập, làm việc với 4 cá nhân đăng tải thông tin trên, gồm: Đ.T.H.N, trú tại xã Hồng Thái, huyện An Dương; N.T.H, trú tại xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy; N.T.L, trú tại thị trấn An Dương, huyện An Dương và V.T.V.A, trú tại phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân.

Đại tá Đào Quang Trường, Phó giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan ANĐT – CATP chỉ đạo xử lý tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn thành phố

Tại cơ quan Công an, các cá nhân trên đã nhận rõ hành vi sai phạm của mình, tự gỡ bỏ các bài viết và cam kết không tái phạm, đồng thời nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 1, Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 30/3/2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc được tập thể CBCS Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao kịp thời và nhanh chóng điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Thượng tá - Trưởng phòng Đinh Trọng Chiềm cho biết, trong quý 3 năm 2023, bám sát chương trình, kế hoạch công tác của CATP, đơn vị đã làm tốt trọng trách tham mưu giúp Đảng ủy - Giám đốc CATP chỉ đạo thực hiện hiệu quả các mặt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao trên địa bàn.

Không chỉ chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời và trực tiếp xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, có dấu hiệu phạm tội trên không gian mạng, đơn vị cần rà soát, phối hợp chặt chẽ với Công an các đơn vị, địa phương, chính quyền cơ sở; các ban ngành, đoàn thể vạch trần thủ đoạn phương thức hoạt động của các loại tội phạm lợi dụng không gian mạng để hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước cũng như lừa đảo người dân.

Cụ thể là, cảnh báo 12 dấu hiệu các đối tượng giả danh cán bộ Nhà nước, giả danh Công an, tòa án, viện kiểm sát, cán bộ thuế… để đe dọa, giăng bẫy các nạn nhân nhằm chiếm đoạt tiền; thông báo rộng rãi các chiêu thức quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok…về bán hàng giá rẻ, “voucher khuyến mại mua hàng”; các “Tour du lịch 0 đồng”; lời mời gọi “việc nhẹ lương cao”, “tri ân khách hàng” để đánh vào tâm lý của người cao tuổi, người ít tiểp xúc với công nghệ…

Giao diện trang Fanpage của Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CATP

Đơn vị cũng đưa ra nhiều khuyến cáo người sử dụng Internet, mạng xã hội cần nâng cao ý thức bảo mật dữ liệu, thông tin cá nhân, cảnh giác trước các thủ đoạn cài “mã độc” của các hacker nhằm chiếm đoạt thông tin, quyền điều khiển máy tính, tài khoản mạng cá nhân để thực hiện ý đồ xấu…

Bên cạnh đó, để nâng cao hiểu biết pháp luật, giúp cán bộ và Nhân dân có ý thức tuân thủ, các quy định của Nhà nước đối với mạng xã hội, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao còn triển khai nhiều biện pháp cụ thể, sát hợp với tình hình thực tế.

Nổi bật trong đó là việc, đơn vị đã xây dựng Fanpage “An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao”. Chỉ tính trong quý 3 năm 2023, fanpage  này đã đăng tải 90 bài viết với nội dung tuyên truyền về Luật An ninh mạng; vạch rõ các thủ đoạn phổ biến của tội phạm lợi dụng không gian mạng để hoạt động; cập nhật, phổ biến các quy định của pháp luật, các hình thức xử lý hành chính, hình sự đối với các hành vi làm ra, tàng trữ, phát tán, chia sẻ thông tin sai sự thật, thông tin chưa được kiểm chứng, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân và mất ANTT trên địa bàn.

Đáng chú ý, fanpage trên của đơn vị đã thu hút gần 15.000 lượt tiếp cận, 80.000 lượt chia sẻ, bình luận, tương tác, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2022.

CBCS Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao không ngừng rèn luyện, học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Những tháng cuối năm 2023, với quyết tâm cao, CBCS Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tiếp tục nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ;  tập trung xây dựng đơn vị thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới theo Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16-3-2022 của Bộ Chính trị, Kế hoạch 3950-KH/ĐUCA của Đảng ủy CATP.

Cụ thể, đơn vị luôn nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu đề xuất lãnh đạo các cấp, xây dựng thành công thế trận An ninh Nhân dân trên không gian mạng; chủ động ứng phó, xử lý kịp thời các vấn đề phức tạp nảy sinh; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố…

THẾ KHOA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông