Phòng Cảnh sát Hình sự - Bệnh viện CATP: Cảm động ân tình chiến sỹ CATP Cảng với đồng bào vùng cao

08:42 26/06/2018

7h ngày 16-6, chuyến xe đưa Đoàn công tác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng của CATP, gồm 32 cán bộ, chiến sỹ của Bệnh viện CATP và Phòng PC45-CATP xuất phát, đến với nhân dân xã Cao Sơn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Vượt qua hành trình hơn 500 km với những đoạn đường gấp khúc, đầy hiểm trở, 17h cùng ngày, Đoàn đã đến nơi được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Dương”.

Trước bức tranh tuyệt đẹp của thiên nhiên với những ruộng ngô, ruộng lúa bậc thang hiện ra trong mây và hơn hết là sự mong đợi, tình cảm nồng ấm của cán bộ, nhân dân xã và các đồng nghiệp của Phòng PC45- Công an tỉnh Lào Cai, mọi mệt nhọc của các thành viên trong Đoàn công tác dường như tan biến...  

Trong niềm vui và nỗi xúc động, ông Thào A Sáu, Chủ tịch UBND xã Cao Sơn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai cho biết: Xã Cao Sơn rất gần biên giới, địa hình vừa hiểm trở vừa có trên 600 hộ dân với 3.000 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Mông, hộ nghèo chiếm tới 70% còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về điều kiện chăm sóc sức khỏe.

Trung tâm y tế xã Cao Sơn chỉ có 1 bác sỹ, 3 y sỹ, 1 hộ lý. Dù rất yêu nghề nhưng sức người có hạn, không thể phục hết việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân 3 xã.

Trong khi đó, cơ sở vật chất cũng đã xuống cấp, thiết bị y tế rất thiếu thốn, chủ yếu khám, cấp thuốc và các ca đỡ đẻ hoặc cấp cứu tại chỗ ban đầu cho người dân. Các ca nặng, người dân phải đi 30km mới đến Bệnh viện huyện. Ý thức phòng chữa bệnh của người dân, nhất là cho các trẻ em còn rất hạn chế.

Chính vì vậy, buổi khám chữa bệnh, phát thuốc của Bệnh viện CATP thực sự là quý giá. Bà con nhân dân rất mong chờ, được tin, ai cũng háo hức, cám ơn tấm chân tình của những người chiến sỹ CATP Cảng.

Cán bộ chiến sỹ hướng dẫn, tiếp nhận đăng ký khám bệnh của nhân dân

Cảm động nhất là khi chuyến xe của Đoàn tình nguyện dừng lại  trước cổng Trung tâm y tế xã. Bà con dân tộc Mông từ sớm tinh mơ đã có mặt rất đông, xếp hàng nghiêm chỉnh, đợi để được khám bệnh.

Nhìn thấy những chiếc áo bờ lu trắng cùng sắc xanh của những chiến sỹ Cảnh sát, tất cả rất hạnh phúc. Đáp lại những ánh mắt mong chờ, sự vui mừng bừng sáng trên gương mặt của bà con, không ai bảo, các thành viên trong Đoàn nhanh chóng bắt tay vào lắp đặt thiết bị y tế, bố trí phòng làm việc, bàn cấp phát thuốc.

Theo Bác sỹ, Thượng tá Ngô Mai Lan, Giám đốc Bệnh viện CATP: Hành trình khám chữa bệnh, phát thuốc cho đồng bào xã Cao Sơn, Mường Khương, tỉnh Lào Cai là hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc và tiếp tục triển khai thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018-2020 do Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động.

Ngay sau khi lên Kế hoạch tổ chức chương trình khám, cấp thuốc miễn phí, phòng chống bệnh cho nhân dân vùng cao, lãnh đạo đơn vị đã liên hệ với Phòng PC45-CATP và Sở Thông tin truyền thông tỉnh Lào Cai cùng thực hiện. Vật tư, thiết bị y tế, máy móc do Bệnh viện CATP ủng hộ.

Các y, bác sỹ khám bệnh và cấp phát thuốc cho nhân dân

Còn theo Đại tá Ngô Văn Xuân, Phó trưởng Phòng PC45 – CATP tâm sự: Hoạt động thiện nguyện là nếp sống thường xuyên của đơn vị. Bởi lãnh đạo Phòng tâm niệm ngoài việc động viên cán bộ, chiến sỹ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn thì việc giáo dục nhân cách sống, lối sống là rất quan trọng, nhất là với lớp chiến sỹ trẻ.

Khi Bệnh viện CATP đề nghị phối hợp thực hiện chương trình, đơn vị đã vào cuộc ngay. Sau hơn 2 tháng chuẩn bị, Phòng PC45 đã phát động trong CBCS và các tổ chức, cá nhân ủng hộ bà con trên 110 triệu đồng gồm tiền mua thuốc...  

Đúng như tên gọi của chương trình lần này “Bảo vệ sức khỏe cho em”, Đoàn đặt ra mục tiêu sẽ khám bệnh, phát thuốc cho gần 300 nhân dân và trẻ em xã vùng cao nơi đây. Không chỉ  có vậy, đồng bào ở xã Cao Sơn và các xã lân cận bị bệnh biết tin có Đoàn công  tác của CAHP về cũng nhờ người nhà đưa đến khám, có người ở xa hơn 20km.

Tất cả đều được đoàn công tác khám và cấp thuốc. Nhiều ca bệnh được phát hiện như bệnh ngoài da, huyết áp, tim mạch, suy dinh dưỡng. Vượt qua mọi rào cản về ngôn ngữ, thái độ ân cần, hết sức trách nhiệm của các thầy thuốc Bệnh viện CATP đã trở thành "tiếng lòng" đã làm đồng bào thấy tin tưởng, gần gũi hơn.

Đoàn công tác tặng quà Công an xã Cao Sơn và quần chúng tích cực trong phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ"

Cũng chính vì thế, khác với dự kiến, các bác sỹ Đoàn công tác đã khám, cấp thuốc miễn phí, tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng chống một số loại bệnh, nhất là đối với các cháu nhỏ cho gần 500 người dân, vượt xa con số ban đầu là 300 người

Dù thấm mệt, nhưng  các bác sỹ, y tá vẫn nhiệt tình, kiên nhẫn khám cho đến người cuối cùng. Thậm chí, tới khi không còn ai vào, Đoàn mới bắt đầu dọn dẹp dụng cụ, đồ đạc.

Một điều khá đặc biệt, trước tấm lòng của cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Cảng, bà con đã mở lòng, tâm sự về cuộc sống và còn hỏi nhiều về cách phòng, chống tội phạm.

Qua trò chuyện, thấy nhu cầu tìm hiểu của bà con nơi vùng biên là rất lớn, cán bộ , chiến sỹ Phòng PC45-CATP phối hợp với Phòng PC45 Công an tỉnh Lào Cai và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền pháp luật cho người dân, cảnh giác trước những thủ đoạn mua bán người của các đối tượng xấu.

Bên cạnh đó, Đoàn công tác còn tặng quà cho Công an xã và những quần chúng tích cực trong phong trào toàn dân BVANTQ trên địa bàn.

Đoàn công tác và các lực lượng tham gia chương trình

Trở về sau chuyến hành trình đầy vất vả nhưng trong hành trang của mỗi CBCS trong Đoàn công tác là một món quà tinh thần vô cùng quý giá. Đó chính là ân tình, sự biết ơn và sự trân trọng trước việc làm đầy ý nghĩa của họ với những người dân còn đang gặp muôn vàn khó khăn nơi vùng cao biên cương của Tổ quốc.

Quỳnh Vũ -  Minh Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông