Phòng cháy trong sử dụng xăng, dầu

13:51 15/03/2023

Hiện nay, phần lớn các cơ sở kinh doanh xăng dầu đều nằm khu vực dân cư đông đúc. Cháy nổ cây xăng có thể gây thiệt hại lớn không chỉ về tài sản mà còn đe dọa tính mạng của hàng loạt hộ gia đình xung quanh.

Để phòng cháy trong sử dụng xăng, dầu hiệu quả, các địa điểm kinh doanh, cơ sở cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp sau:

Thực hành dập tắt khay xăng bằng bình chữa cháy xách tay

Không để các phương tiện chứa xăng dầu gần khu vực nguồn điện, nguồn nhiệt, nguồn lửa, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt.

Không sử dụng lửa trần (đánh diêm, bật lửa, đốt hương, nến) ở những vực có xăng, dầu.

Sử dụng bếp dầu: Cần bố trí trên mặt sàn bằng phẳng, không dùng xăng hoặc xăng pha dầu để đun bếp dầu; không rót thêm dầu vào bếp khi đang đun nấu, tắt bếp sau khi sử dụng.

Không rót trực tiếp xăng dầu vào các thiết bị khi đang hoạt động.

Không nên dự trữ xăng dầu ở trong nhà, nếu cần thiết chỉ tích trữ lượng tối thiểu cần thiết và có biện pháp bảo quản an toàn như sau: Bảo quản trong khu vực độc lập, tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ cao và thông thoáng để giảm sự bốc hơi, tích tụ của hơi xăng dầu; có biện pháp ngăn xăng dầu tràn ra ngoài, cách xa nguồn nhiệt.

Cùng với đó, các can, thùng, bồn chứa phải đảm bảo kết cấu vững chắc, không bị bục, rách làm xăng dầu tràn ra ngoài trong quá trình vận chuyển cũng như bảo quản gây cháy.

Mặt khác, thiết bị điện trong khu vực chứa xăng dầu phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ. Không để trẻ em và người khác tiếp cận khu vực tồn chứa xăng dầu; Thường xuyên kiểm tra các thiết bị chứa xăng dầu để phát hiện và xử lý kịp thời nếu xăng dầu rò rỉ.

Dương Vũ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông