Phòng chống dịch Covid-19 tại Hải Phòng: Ấm áp tình người

    17:40 20/02/2020

    “Ngày mới vào viện, sức khỏe gần như suy kiệt, lại còn hoang mang, lo sợ. Thế nhưng cảm giác đó qua đi rất nhanh khi mình được bác sĩ, điều dưỡng của Khoa Bệnh Nhiệt đới-Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp hết lòng quan tâm, chăm sóc. Vui nhất là khi nhận được kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19” - Chị Nguyễn Thị Thiệp - một trong số các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 cách ly tại đây xúc động chia sẻ với phóng viên báo An ninh Hải Phòng…

     Niềm vui của gia đình anh Thanh khi được đại diện lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp trao giấy xuất viện

    Cuối giờ sáng 9-2, tại Khoa Bệnh Nhiệt đới - Bệnh viện Việt-Tiệp, chị Nguyễn Thị Thiệp, ở xã Vĩnh An,  huyện Vĩnh Bảo không giấu nổi niềm vui khi nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 và được xuất viện. Đây là 1 trong 33 ca nghi nhiễm dịch và được cách ly tại Khoa. Trong niềm hân hoan được trở về nhà sau gần một tuần nằm theo dõi điều trị, chị đã đi khắp Khoa để cảm ơn từng bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý ở đây.

    Chị Thiệp cho biết mình là quản lý tại Công ty Đại Dương, có trụ sở tại huyện An Dương. Do yêu cầu công việc, chị phải thường xuyên tiếp xúc với người Trung Quốc. Từ 16h chiều ngày 3-2, chị bỗng thấy mình bị sốt cao. Ngay lúc đó, Công ty đã thăm khám sức khỏe cho chị nhưng vì trời lạnh nên thân nhiệt chị đo được chỉ là 36,50C và cho là bình thường. Tuy nhiên chị Thiệp vẫn thấy mình bị sốt, cơ thể rất mệt mỏi nên tự mua thuốc về uống và tự cách ly với gia đình. Sáng hôm sau, do không hạ sốt nên chị đã quyết định đi khám tại Bệnh viện huyện Vĩnh Bảo. Bác sĩ ở đây đã thăm khám, cho chị uống thuốc nhưng chỉ sau 3 tiếng chị bị sốt lại, sốt đến 390C. Chị cảm thấy mệt mỏi hơn và khó thở. Bác sĩ tại đây nghi chị bị nhiễm dịch Covid-19 đã chuyển gấp bệnh nhân lên cách ly tại Khoa Nhiệt đới-Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp. Lúc ấy, chị Thiệp bị sốt cao, người phù, mắt đỏ và suy kiệt. Cảm giác hoang mang, lo sợ lúc nào cũng thường trực. Hãi hùng nhất với chị là lo chồng con ở nhà cũng bị nhiễm bệnh vì khi đó chị được biết chồng cũng bị sốt và con gái bị ho.

     Khu vực cách ly Khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Việt -Tiệp

    Giọng nghèn ngẹn qua lớp khẩu trang, chị Thiệp xúc động chia sẻ, 6 ngày vào viện cách ly, theo dõi nghi nhiễm dịch Covid-19 là khoảng thời gian dài như vô tận và vô cùng đáng nhớ trong cuộc đời chị. Chưa bao giờ, trong cơn bĩ cực, chị lại cảm thấy ấm áp tình người, tình đời như thế. Các y, bác sĩ đều là những người xa lạ, lần đầu tiên chị được gặp nhưng hết lòng quan tâm và săn sóc chị chu đáo tận tình như người thân trong gia đình. Không những được thăm khám về sức khỏe, chăm lo ăn uống sinh hoạt hàng ngày, chị còn được mọi người tận tình, động viên vững tin để chiến thắng bệnh tật. Chị mãi ghi lòng tạc dạ những kỷ niệm này.

    Tuy nhiên, khi trở về chị vẫn thấy thoáng buồn đôi chút vì đến tận bây giờ sau hơn chục ngày từ khi xuất viện, anh chị em họ hàng rồi hàng xóm láng giềng vẫn dị nghị, xa lánh, chị Thiệp trải lòng thêm.

    Cũng như chị Thiệp, niềm vui của ông Đặng Gia Thanh, 52 tuổi ở quận Hải An có phần đặc biệt hơn chút vì không chỉ riêng ông mà cả 3 bố con ông đã may mắn được bình an trở về với gia đình sau chuyến “du lịch bão tố”. Ông Thanh cho biết: Ngày 21-1, ba bố con ông thực hiện chuyến bay từ Sân bay Quốc tế Cát Bi để đi du lịch Quảng Châu (Trung Quốc). Khi đến đây, qua truyền thông, ông mới biết ngoài Vũ Hán, Hồ Bắc là 2 tâm điểm của dịch Covid-19 thì nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc đều có người mắc dịch này. Những ngày ở đó, ba bố con ông gần như chỉ ở trong khách sạn, không đi đâu và luôn đeo khẩu trang phòng dịch.

    Khi trở về nhà, ông đã lập tức thông tin tới các cơ quan chức năng và đã được Trung tâm y tế quận và Công an phường đến tư vấn cách tự phòng dịch tại nhà, đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoài giao lưu, tiếp xúc với người khác và theo dõi triệu chứng cơ thể trong vòng 14 ngày. Đến chiều 7-2, theo kế hoạch của chính quyền về việc cách ly tập trung, ông Thanh đã cùng 2 con sắp xếp đồ cá nhân lên phường và đến nơi cách ly. 

    Lo nhất là ngay trong chiều 7-2, con gái 5 tuổi của ông Thanh có các triệu chứng sốt, ho. Cho đến ngày 10-2, niềm vui như vỡ òa khi kết quả xét nghiệm báo cả 3 bố con đều âm tính với Covid-19.

    Ánh mắt cười lấp lánh niềm vui, qua lớp khẩu trang, anh Thanh xúc động nói: "Những ngày vào viện cách ly, theo dõi nghi nhiễm dịch Covid-19, tôi và các con đều may mắn được các y, bác sĩ ở đây săn sóc chu đáo. Gia đình chưa phải mất bất cứ một khoản chi phí nào. Tôi vô cùng cảm kích về những điều đó".

    Chị Thiệp và gia đình ông Thanh chỉ là 2 trong 33 trường hợp nghi nhiễm dịch Covid-19 được cách ly, theo dõi tại Khoa bệnh Nhiệt đới-Bệnh viện Việt-Tiệp. Mỗi người một hoàn cảnh, một nỗi niềm, tâm tư nhưng có lẽ điều hết thảy đều nhận được đó là “tình người” quý báu của các y bác sĩ nói riêng và của cả cộng đồng nói chung trong cơn bão dịch. Đó cũng chính là sức mạnh, là niềm tin, sự lạc quan để mọi người cùng nhau chiến thắng, vượt lên bệnh tật, là ngọn lửa ấm trong những ngày lạnh giá này…

    Xuân Hạ

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông