Phòng, chữa cảm lạnh vì dính mưa đơn giản, hiệu quả

21:45 23/07/2018

Miền Bắc đang vào mùa mưa bão, có thể trời đang nắng nóng bất chợt đổ mưa. Với những người sức khỏe yếu, cơ thể bị ướt, ngấm nước mưa rất dễ bị cảm lạnh, viêm phổi.

Theo các bác sĩ, khi dầm mưa, nếu thấy ớn lạnh dọc xương sống, nhức đầu, mệt mỏi uể oải, sợ lạnh, đầy bụng, có khi đi tiêu phân lỏng, có sốt nhẹ, có thể hạ đường huyết, bủn rủn chân tay, toát mồ hôi, chân không đứng vững... có thể đun nước gừng tươi để uống.

Công thức gồm: 1 củ gừng tươi 15-20g, rửa sạch, thái lát, đổ 100 ml nước rồi đun sôi 20 phút, thêm đường và uống nóng. Ngoài ra, bạn cũng có thể đánh gió bằng gừng tươi giã nhỏ, trộn với tóc rối, bọc vào miếng vải thưa, đánh gió (xuôi từ trên xuống và tránh các hạch bạch huyết ở mang tai, nách, háng, bên trong khuỷu tay, khoeo chân) sẽ nhanh giải cảm.

Bên cạnh đó, có một phương pháp cũng thường dùng khi bị cảm lạnh đó là xông người bằng nước xông, gồm các loại lá tre, bưởi, sả, cúc tần, hương nhu (mỗi thứ khoảng 20g, tùy nơi mà thay bằng lá chanh, tía tô, kinh giới, bạc hà, lá gừng, nghệ, ngải cứu, tràm, bạch đàn, đại bi, long não...), nấu nước đến sôi, rồi xông 5-10 phút cho vã mồ hôi. Sau đó lau khô đắp chăn, nằm nghỉ, tránh gió lạnh. Tuy nhiên chỉ nên xông 1-2 lần, xông nhiều sẽ bị hao tân dịch, thoát dương, không tốt cho sức khỏe.

Khi bị cảm lạnh, người bệnh nên ăn cháo giải cảm, sẽ nhanh vã mồ hôi và mau phục hồi sức khỏe. Lưu ý sau khi uống nước gừng, đánh gió, ăn cháo hành giải cảm hoặc xông giải cảm cơ thể sẽ vã nhiều mồ hôi. Khi đó nên tránh ra gió, vì lúc đó các lỗ chân lông đang mở rộng gió nhập vào, không tốt cho người bệnh. Ngoài ra để phòng bệnh, mọi người không nên chủ quan, dù mưa bé cũng nên mặc áo mưa để tránh bị ướt.

Ngọc Oanh (tổng hợp)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích