Phòng PA08-CATP: Tuyên truyền, hướng dẫn Luật đến các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài

10:22 28/09/2018

Với vị trí là một điểm đến đầy hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư nước ngoài, thành phố Hải Phòng hiện nay có khoảng 700 doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài đang hoạt động, với hàng nghìn chuyên gia, người lao động nước ngoài đang sinh sống, làm việc.

Tuy nhiên, để giúp người nước ngoài yên tâm làm việc, cống hiến thì việc tuyên truyền, hướng dẫn các quy định của pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú đối với người nước ngoài có vai trò đặc biệt quan trọng.

Một mặt, đây là cơ sở pháp lý để giúp người nước ngoài yên tâm đến sinh sống, làm việc tại Hải Phòng đúng mục đích nhập cảnh.

Mặt khác, điều này cũng giúp cho các cơ quan quản lý, trong đó có Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08-CATP) làm tốt chức năng, vai trò của mình trong công tác nắm tình hình, tham mưu hướng dẫn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định kinh doanh sản xuất, thu hút đầu tư, chấp hành tốt pháp luật Việt Nam.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Nam, Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh CATP, từ ngày 1-1-2015, khi Luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam có hiệu lực thi hành, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh CATP đã tích cực tham mưu, giúp Giám đốc CATP tham mưu cho UBND TP để triển khai thực hiện Luật đến UBND các quận, huyện.

Sau hơn 3 năm triển khai, đến nay đa số các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài trên địa bàn thành phố đã thực hiện khá tốt về Luật này. Tuy nhiên trên thực tế, vẫn còn một số doanh nghiệp để xảy ra sai sót, thực hiện chưa đúng các quy định của Luật.

Cán bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh CATP thường xuyên trao đổi thông tin, hướng dẫn các doanh nghiệp chấp hành Luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam

Qua trao đổi với cán bộ Đội quản lý nhập cảnh Phòng PA08, chúng tôi được biết: Nguyên nhân dẫn đến một số vi phạm thường gặp của người nước ngoài thường xuất phát từ việc họ chưa tìm hiểu kĩ thông tin và hay có xu hướng tìm đến các dịch vụ tư vấn cho lao động nước ngoài ở bên ngoài.

Điều này dẫn đến việc có những dịch vụ tư vấn không chính xác, khiến người nước ngoài không nắm rõ được các quy định của pháp luật Việt Nam, thủ tục giải quyết rườm rà, tốn thời gian, tiền bạc và công sức, thậm chí có trường hợp còn không đúng Luật.

Ở một số vi phạm khác thì có nhiều người nước ngoài đến Việt Nam sử dụng visa du lịch để làm việc mà trên thực tế họ phải có visa lao động. Trường hợp này xảy ra phổ biến tại một số Trung tâm ngoại ngữ nhỏ, lẻ trên địa bàn thành phố khi mời người nước ngoài về làm giảng viên Tiếng Anh…

Trước thực trạng trên, để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài trong việc thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh CATP đã chủ động tham mưu, báo cáo Giám đốc CATP xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài, trước tiên là tổ chức tại địa bàn Khu công nghiệp Tràng Duệ (huyện An Dương).

Cán bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh CATP thường xuyên trao đổi thông tin, hướng dẫn các doanh nghiệp chấp hành Luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam

Theo đó, một trong những điểm nổi bật của hội nghị tuyên truyền lần này là đối tượng tham dự sẽ bao gồm tất cả Chủ doanh nghiệp là người nước ngoài và cán bộ phụ trách nhân sự của gần 60 doanh nghiệp thuộc địa bàn Khu công nghiệp Tràng Duệ.

Theo Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh cho biết: nếu như trước kia, cán bộ của đơn vị phải tổ chức các đoàn công tác xuống từng công ty một để làm nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, kết quả là thời gian dành cho mỗi công ty rất nhiều những hiệu quả chưa cao.

Mặt khác, các cuộc tuyên truyền trước kia thường chỉ có cán bộ phụ trách nhân sự của doanh nghiệp tham gia, tuy nhiên đây lại là vị trí thường xuyên có sự thay đổi người, đến khi có người mới lại không nắm vững được các quy định pháp luật nên lại lặp lại sai sót.

Do đó, với sự tham gia đông đảo của các chủ doanh nghiệp là người nước ngoài lần này, tin rằng đây sẽ là cơ hội lớn để họ quán triệt được các nội dung cơ bản của Luật, nâng cao trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước trong việc quản lý, nắm tình hình và khai báo tạm trú với người nước ngoài làm việc tại doanh nghiệp của họ.

Ngoài ra, để xóa tan rảo cản ngôn ngữ cho các doanh nghiệp tham gia hội nghị, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh cũng cử cán bộ dịch tài liệu truyên truyền, hướng dẫn Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam thành 3 thứ tiếng gồm: tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Hàn Quốc.

Tham gia hội nghị này, ngoài việc được quán triệt những nội dung cơ bản của Luật, các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài cũng sẽ được chuyên viên Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an phổ biến Điều 17, Nghị định 167/NĐ-CP, các hành vi vi phạm và vấn đề liên quan, trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc khai báo tạm trú của người nước ngoài.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ giải đáp các thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp (nếu có) để thực hiện tốt các nội dung trên.

TN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích