Phòng Quản lý xuất - nhập cảnh: Cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn

15:25 19/07/2020

Những năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Phòng Quản lý xuất - nhập cảnh (XNC) CATP luôn quan tâm chỉ đạo công tác cải cách hành chính (CCHC). Đặc biệt, đơn vị không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, đề xuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ làm việc. Những việc làm thiết thực đó đã để lại hình ảnh người chiến sỹ công an càng trở nên gần gũi, đẹp hơn trong lòng dân...

Một buổi sáng đầu năm 2020, có một người cha dáng điệu rụt rè đến trụ sở Phòng Quản lý XNC - CATP bày tỏ nỗi xúc động trước việc các CBCS đơn vị đã khẩn trương hoàn thiện thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho con trai của ông được đi chữa bệnh ung thư máu ở nước ngoài.

Đó là trường hợp của cháu Hoàng Tiến Đ., ở phường Máy Chai, quận Ngô Quyền. Theo đó, để chữa trị cho Đ, gia đình đã liên hệ và đặt lịch làm việc với bác sỹ ở Singapore. Tuy nhiên, do lịch hẹn với bác sỹ thay đổi đột ngột nên phải đi gấp. Biết được hoàn cảnh đặc biệt đó, ngay khi gia đình có đơn, lãnh đạo đơn vị đã tạo mọi điều kiện giúp gia đình cháu Đ. hoàn thành thủ tục, đề xuất Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an nhanh chóng cấp Hộ chiếu chỉ trong thời gian 2 ngày.

Cán bộ Phòng Quản lý XNC CATP nhiệt tình giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để sớm cấp hộ chiếu cho công dân

Trước đó, vào ngày 5-4-2019, đơn vị cũng đã nhận được Thư cảm ơn của bà Lê Thị Thanh, sinh năm 1968, ở xã An Hưng, huyện An Dương. Bà Thanh có con gái và 2 cháu ngoại hiện đang sinh sống tại nước Úc. Không may các cháu bị mắc bệnh cơ tim hạn chế và một trong hai cháu đã qua đời.

Tình trạng của cháu còn lại rất nguy kịch, hoàn cảnh con gái bà Thanh ở Úc hiện hết sức khó khăn. Thấu hiểu và sẻ chia của gia đình, Phòng Quản lý XNC - CATP đã nhiệt tình, chủ động đề xuất Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, chỉ sau 3 ngày làm việc nhanh chóng cấp Hộ chiếu để bà Thanh kịp xuất cảnh sang Úc chăm sóc và chia buồn cùng con, cháu...

Trên đây là 2 trong số nhiều phản hồi tích cực trước những cố gắng, nỗ lực của các CBCS Phòng Quản lý XNC trong CCHC phục vụ người dân thành phố thời gian qua. Theo Trưởng phòng Quản lý XNC, Thượng tá Nguyễn Thành Nam: Đơn vị có chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự trên lĩnh vực xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam và người nước ngoài, người Việt Nam định cư tại nước ngoài; tổ chức thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực XNC.

Những năm qua, cùng với sự phát triển đột phá về KT-XH, số lượng các nhà đầu tư, các chuyên gia người nước ngoài đến Hải Phòng ngày càng đông. Bên cạnh đó, đời sống người dân thành phố cũng được cải thiện rõ rệt nên nhu cầu xuất cảnh ra nước ngoài học tập, lao động, thăm thân, du lịch... tăng mạnh khiến khối lượng công việc của đơn vị nhiều gấp bội trong khi số lượng cán bộ chiến sỹ còn thiếu so với biên chế.

Trong điều kiện đó, xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá, tập thể cán bộ chiến sỹ Phòng PA08 đã đoàn kết, không ngừng nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, tham mưu tổ chức thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các công dân làm các thủ tục một cách nhanh nhất.

Cán bộ Phòng Quản lý XNC CATP nhiệt tình giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để sớm cấp hộ chiếu cho công dân

Với mục tiêu “Công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, giảm phiền hà, chống tiêu cực, phấn đấu làm nhiều việc tốt phục vụ nhân dân”, lãnh đạo đơn vị đã tập trung chỉ đạo toàn diện các mặt công tác CCHC. Đồng thời chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ, nâng cao tính chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp, tư thế tác phong, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, nhất là đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, CNTT vào công tác giải quyết thủ tục hành chính và quản lý XNC. Đây được xem là bước đột phá trong CCHC liên quan đến XNC của đơn vị.

Bên cạnh đó, đơn vị còn thực hiện tốt công tác phối hợp, hướng dẫn Công an các quận, huyện thực hiện tiếp nhận thông tin về người nước ngoài khai báo tạm trú qua mạng internet; cấp thị thực điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và công tác quản lý, đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ và yêu cầu CCHC.

Nhờ vậy, đơn vị không chỉ giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú giảm thời gian, công sức mà còn giúp lực lượng chức năng chủ động kịp thời nắm tình hình, quản lý người nước ngoài lưu trú trên địa bàn và từng bước đưa công tác đăng ký, quản lý lưu trú người nước ngoài đi vào nề nếp.

Điều rất dễ nhận thấy là các TTHC trên lĩnh vực XNC đều được niêm yết công khai tại trụ sở, trên trang thông tin điện tử của đơn vị và cổng thông tin điện tử của CATP để mọi cơ quan, tổ chức, công biết để thực hiện. Ngoài ra, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong CATP Hải Phòng đối với lĩnh vực quản lý XNC; quản lý khai báo tạm trú của người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài; tiếp nhận và xử lý tờ khai điện tử xin cấp hộ chiếu trên nền Internet...

Trên lĩnh vực quản lý Nhà nước về XNC, đơn vị còn chủ động rà soát, tham mưu xóa bỏ nhiều thủ tục rườm rà, phức tạp trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ xuất cảnh; đổi mới phương pháp, lề lối làm việc, chủ động bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ các đội nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức và công dân.

Song song với đó, công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu, thị thực cho công dân Việt Nam và người nước ngoài luôn đảm bảo nhanh chóng, đúng trình tự, thủ tục, thời gian quy định, không để sai sót. Trong năm 2019, Phòng đã cấp 59.869 hộ chiếu cho công dân; cấp, đổi 2.892 thị thực và gia hạn tạm trú; 1.511 thẻ tạm trú cho người nước ngoài; đồng thời phối hợp với Bưu điện thành phố trong việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục cấp phát hộ chiếu, trả 1.895 hộ chiếu qua đường bưu điện đến nơi cư trú của công dân, đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện.

CBCS Phòng Quản lý XNC - CATP hướng dẫn hành khách làm thủ tục nhập cảnh tại Sân bay Cát Bi

Đặc biệt những tháng đầu năm 2020, khi dịch Covid – 19 xuất hiện tại Việt Nam, Phòng Quản lý XNC – CATP đã chủ động phối hợp với cơ quan y tế, các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19. Các đội công tác của đơn vị chủ động, thường xuyên liên hệ với Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Công an các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát số công dân Việt Nam và người nước ngoài đến hoặc đi qua các vùng dịch để phối hợp với cơ quan y tế tiến hành các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Qua đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý XNC, giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo tốt yêu cầu nghiệp vụ cũng như công tác đối ngoại của thành phố...

Theo Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC), Thượng tá Nguyễn Thành Nam: Dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của Đảng ủy, lãnh đạo Công an thành phố, sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, ngành và nhân dân cùng sự cố gắng của tập thể CBCS đơn vị, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, phát huy những thành tích đã đạt được, tích cực đổi mới, năng động, sáng tạo trên mọi mặt công tác để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhất là hiệu lực quản lý Nhà nước về công tác XNC trên địa bàn thành phố.

Đồng thời thực hiện tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ xuất cảnh của công dân đúng quy trình, quy định, nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu chính đáng của nhân dân.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông