Phòng Quản lý xuất nhập cảnh CATP: Chủ động hỗ trợ người dân khai tờ khai cấp hộ chiếu điện tử

15:54 16/04/2019

Từ sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán 2019, nhu cầu xuất nhập cảnh để du lịch, thăm thân…của người dân trên địa bàn thành phố tăng cao, dẫn đến tình trạng quá tải, ùn tắc tại trụ sở cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh CATP. Trước tình hình trên, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng làm dịch vụ “cò mồi”, thu của người dân những khoàn “phí dịch vụ” trái quy định, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cũng như giúp người dân nắm rõ tiện tích của việc khai tờ khai điện tử cấp hộ chiếu tại nhà, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng, Báo ANHP đã cuộc trao đổi nhanh với Thượng tá Nguyễn Thành Nam, Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh CATP về nội dung trên.

 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, người dân có nhu cầu cấp hộ chiếu hiện nay có thể khai tờ khai thông qua những hình thức nào?

Thượng tá Nguyễn Thành Nam : Hiện nay, người dân có nhu cầu cấp, cấp đổi, cấp lại Hộ chiếu có thể khai báo trực tiếp tại trụ sở tiếp dân của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (địa chỉ: số 2 Trần Bình Trọng, phường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền). Tại đây, trụ sở bố trí các máy tính có đường truyền tốc độ cao, cử CBCS trực tiếp hướng dẫn công dân khai tờ khai điện tử hoàn toàn miễn phí.

CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nhiệt tình giúp đỡ công dân làm các thủ tục cấp hộ chiếu

Hai là thay vì phải bố trí thời gian để trực tiếp đến Phòng quản lý Xuất nhập cảnh, công dân có thể thực hiện khai báo trên máy tính hoặc điện thoại kết nối internet ngay tại nhà hoặc ở bất cứ đâu.

Sau khi truy cập trang Web: https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn, người dân cần thực hiện 5 bước cơ bản bao gồm: chọn nội dung đề nghị, nhập thông tin tờ khai, kiểm tra thông tin và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ, in tờ khai. Cuối cùng khi đã có lịch hẹn, công dân sẽ đến trụ sở Phòng PA72 nộp hồ sơ theo quy định.

Như vậy, việc áp dụng khai tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu sẽ làm giảm thời gian công dân phải chờ đợi nộp hồ sơ, giảm số lần đi lại, tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức.

Người dân lưu ý khi đi nộp hồ sơ, cần mang theo căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân còn giá trị sử dụng (thời hạn dưới 15 năm, không bị bong tróc, rách, hỏng, ép dẻo, ép lại…) và các giấy tờ có liên quan như: giấy khai sinh, hộ chiếu cũ, tờ khai có xác nhận của Công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (đối với trẻ em dưới 14 tuổi)…

Thời gian giải quyết không quá 8 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Cơ quan quản lý XNC cũng khuyến khích người dân nhận kết quả đường bưu điện để thuận tiện trong việc nhận hộ chiếu, tránh đi lại nhiều lần.

Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh CATP bố trí cán bộ và lãnh đạo trực 24/24 tại trụ sở. Công dân trực tiếp đến trụ sở làm việc của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh hoặc liên hệ qua số điện thoại 02253.921.343 để được hướng dẫn trợ giúp. Lịch tiếp công dân từ 8h đến 11h15 và 14h đến 16h15 các ngày trong tuần (thứ 2 đến thứ 6) và từ 8h đến 11h ngày thứ 7 hàng tuần.

Phóng viên: Vậy trong trường hợp khẩn cấp, người dân có nhu cầu cấp hộ chiếu gấp, thì cần phải thực hiện những thủ tục nào, thưa đồng chí?

Thượng tá Nguyễn Thành Nam: Với những trường hợp có nhu cầu cấp hộ chiếu gấp theo Quy định tại Thông tư số 27/2007/TT-BCA ngày 29-11-2017 của Bộ Công an (người cần đi nước ngoài để chữa bệnh, người có thân nhân ruột thịt ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, bị chết, cần phải đi gấp để giải quyết, nếu có giấy tờ chứng minh những sự việc đó…), người dân cần trực tiếp đến cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh để được hướng dẫn cụ thể, tránh để kẻ xấu lợi dụng làm dịch vụ, “cò mồi”.

Mới đây, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh CATP đã giúp một công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm hộ chiếu khẩn cấp để sang Úc lo hậu sự cho người thân sau chỉ 3 ngày làm việc.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thu Ninh thực hiện 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông