Phòng Tham mưu - Công an Quảng Ninh: Những cống hiến thầm lặng

10:29 13/05/2019

Đến bộ phận văn thư thuộc phòng Tham mưu Công an tỉnh Quảng Ninh, đã quá 11 giờ trưa, không khí làm việc của các cán bộ vẫn miệt mài với những chồng công văn trên bàn đang chờ được xử lý.

Phòng Tham mưu Công an Quảng Ninh vinh dự được nhận cờ dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2017

Là đầu mối, trung tâm trung chuyển tất cả các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác đảm bảo ANTT, hoạt động của lực lượng công an toàn tỉnh, mỗi ngày, bộ phận văn thư tiếp nhận và xử lý gần 800 loại văn bản, đơn thư...

Đây chỉ là một trong những lĩnh vực mà phòng Tham mưu Công an tỉnh Quảng Ninh đảm nhận thực hiện. Với vai trò, nhiệm vụ là đầu mối trong việc thu thập, cung cấp thông tin, tài liệu về tất cả các mặt công tác của lực lượng công an toàn tỉnh, qua đó nghiên cứu, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình, từ đó tham mưu lãnh đạo công an tỉnh ban hành những văn bản chỉ đạo phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Những người làm tham mưu Công an tỉnh Quảng Ninh luôn xác định phải làm tốt công tác dự báo tình hình, chủ động phát hiện, đề xuất và giải quyết những vấn đề có tính chiến lược, liên quan trực tiếp đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên tất cả các lĩnh vực. Vì vậy, yêu cầu đặt ra đối với người lính làm công tác tham mưu phải luôn có tư tưởng chính trị vững vàng, có sự hiểu biết về pháp luật, nghiệp vụ, luôn tiếp thu và bồi dưỡng kiến thức mới trên nhiều lĩnh vực, đồng thời có kỹ năng nghiên cứu tổng hợp, sáng tạo, chịu khó, dám nghĩ, dám làm để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Quán triệt phương châm “tham mưu chủ động, toàn diện, bám sát cơ sở”, hàng năm, phòng Tham mưu - Công an tỉnh Quảng Ninh đã chủ động, tích cực tham mưu Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, giải pháp đảm bảo ANQG, giữ gìn TTATXH như: Chiến lược bảo đảm ANTT trong cả nhiệm kỳ và kế hoạch hàng năm; Kế hoạch đảm bảo ANTT tại các khu công nghiệp, dự án FDI; bảo vệ bí mật nhà nước, an ninh mạng, an ninh tôn giáo, du lịch; Kế hoạch công tác phòng chống tội phạm về ma túy, buôn bán người; phương án phòng ngừa, ngăn chặn âm mưu, hoạt động kích động biểu tình, chống đối của các thế lực thù địch, nhất là liên quan đến các trạm BOT trên địa bàn tỉnh; giải pháp ngăn chặn chống biểu tình phản đối Luật An ninh mạng, Luật Đặc khu, qua đó không để xảy ra điểm nóng, các tình huống phức tạp về ANTT trên địa bàn. Đặc biệt trong năm 2018, phòng Tham mưu Công an Quảng Ninh đã tham mưu nhiều văn bản liên quan đến công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ các sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh chào mừng năm du lịch quốc gia Hạ Long - Quảng Ninh 2018.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hơn 2.500 đại biểu và du khách đến Hạ Long vào dịp khai mạc Năm du lịch quốc gia, đơn vị đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh ban hành kế hoạch triển khai công tác đảm bảo ANTT, theo đó Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh, Bộ chỉ huy Biên phòng và một số lực lượng chức năng liên quan triển khai biện pháp nhằm đảm bảo an ninh, phòng chống tội phạm, trật tự giao thông, phòng cháy chữa cháy, phục vụ nhân dân và du khách đến Hạ Long đón một mùa du lịch thú vị, an toàn.

Trên lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, hàng năm đơn vị đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành các kế hoạch, chương trình công tác, đặc biệt chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn tăng cường  công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm hoạt động theo ổ nhóm, tội phạm sử dụng vũ khí nóng, xâm hại trẻ em, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại...

Nổi bật trong năm 2018, đơn vị đã xây dựng 100 kế hoạch, hơn 300 văn bản chỉ đạo, biên soạn trên 1.200 tài liệu liên quan đến, phòng chống tội phạm, tham mưu tổ chức thành công các hội nghị, tổng kết các đợt cao điểm tấn công trấn áp, truy nã tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy...

Từ đó, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, công tác điều tra khám phá tội phạm đạt tỷ lệ trên 80% trở lên; tai nạn giao thông được kiềm chế, kéo giảm cả 3 tiêu chí.

Quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của lực lượng CAND đã chứng minh rằng, công tác tham mưu là “bộ não” gắn liền với hoạt động lãnh đạo, chỉ huy của lực lượng công an, luôn đồng hành với mọi hoạt động nghiệp vụ, chiến đấu của ngành. Nhận thức rõ điều đó, trong những năm qua, lãnh đạo Phòng Tham mưu Công an tỉnh luôn chú trọng, quan tâm đến chính sách cán bộ, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn cho cán bộ chiến sỹ để làm tốt chức năng tham mưu.

Hàng năm, đơn vị đều rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy trình công tác cấp đội; kiện toàn biên chế, phân công nhiệm vụ, công việc cụ thể cho từng cán bộ, chiến sỹ theo dõi, đôn đốc theo hướng “một người làm nhiều việc, một việc chỉ một người phụ trách”. Đây là một trong những cách làm hay, sáng tạo, đem lại hiệu quả cao trong công tác tham mưu của đơn vị.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ và quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, hàng trăm lượt tập thể, cá nhân phòng Tham mưu Công an tỉnh Quảng Ninh đã được các cấp tặng Bằng khen, giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác, năm 2018, đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng 1 Bằng khen; Bộ Công an tặng 7 Bằng khen; UBND tỉnh tặng 2 Bằng khen; Giám đốc Công an tỉnh tặng 25 giấy khen các tập thể, cá nhân.

HẢI YẾN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông