Phòng tránh đỏ mắt sau khi đi bơi

12:20 03/07/2018

Cái nắng thiêu đốt những ngày gần đây đang làm người dân thành phố cảm thấy vô cùng ngột ngạt, bức bối. Vì thế, sau một ngày làm việc vất vả, nhiều người chọn cách đi bơi để "hạ hỏa" và thư giãn trong làn nước mát lạnh

 Ở hầu hết các bể bơi, vào cuối giờ chiều đều chật kín người, ở mọi lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên, khi đi bơi về, nhiều người thường bị đỏ mắt, ngứa mắt thậm chí còn bị đau mắt đỏ hoặc mắc một số bệnh về da, viêm mũi.

Trao đổi với các bác sỹ được biết, nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu là do nước không sạch. Mặc dù các bể bơi thường xuyên được cọ rửa và thay nước, nhưng vì là nơi tắm công cộng nên rất khó bảo đảm vệ sinh. Tuy các bể bơi đều có nội quy không cho những người mắc bệnh ngoài da, bệnh đau mắt... xuống bơi, nhưng việc quản lý không chặt chẽ nên nhiều người vẫn vi phạm.

Cũng vì vậy, vào những ngày cuối của đợt thay nước, nước trong bể bơi cũng bẩn, bị nhiễm khuẩn, trong đó có các vi khuẩn gây đau mắt đỏ. Đây là bệnh đau mắt đỏ thông thường, y học gọi là viêm kết mạc do vi khuẩn.

Ngoài ra, còn một bệnh đau mắt đỏ nữa có liên quan đến vấn đề bơi lội, đó là bệnh đau mắt đỏ viêm họng hạch. Bệnh này rất hay lây, thường xảy ra và lan thành dịch trong mùa hè - thu. Bệnh do virus adeno gây ra. Virus này xâm nhập cơ thể qua niêm mạc đường hô hấp, qua kết mạc mắt, và có rất nhiều trong họng, nước mắt, dử mắt người bệnh.

Nếu những người mắc bệnh này vẫn đến tắm rửa, bơi lội trong các bể bơi, việc lây truyền bệnh sẽ rất lớn. Cũng vì vậy, trong các vụ dịch đau mắt đỏ, viêm họng hạch, một trong những biện pháp phòng bệnh quan trọng cần làm là tạm đóng cửa các bể bơi công cộng.

Để đề phòng đỏ mắt, đau mắt đỏ sau khi bơi lội ở bể bơi công cộng, khi đi bơi nhất thiết nên đeo kính bơi; ngay sau khi lên bờ, chúng ta nên tắm lại bằng nước sạch và tra ngay thuốc tra mắt cloroxit 0,4% hoặc sunfaxylum 20%.Buổi tối trước khi đi ngủ tra thêm một lần nữa. Khi địa phương nơi bạn sinh sống có dịch đau mắt đỏ, nên tránh bơi lội, lặn ngụp tại các bể bơi, hồ bơi công cộng.

Bên cạnh đó, cũng nên khuyến cáo những người đã bị đau mắt đỏ không nên đi bơi để tránh lây lan bệnh cho những người xung quanh.

TB

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông