Phòng tránh nắng nóng trên công trường Dự án Khu Đô thị Bắc Sông Cấm

17:42 05/07/2018

Không nằm ngoài tình cảnh chung của các tỉnh, thành phía Bắc và miền Trung, Hải Phòng đang phải gánh chịu nắng nóng như đổ lửa với nhiệt độ ngoài trời lên tới gần 40 độ C. Nắng nóng khiến hoạt động sản xuất, sinh hoạt bị ảnh hưởng, thậm chí xáo trộn. Báo An Ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Tạ Viết Đông - Giám đốc Ban Quản lý (BQL) công trình xây dựng phát triển đô thị - về các giải pháp phòng tránh nắng nóng cho người lao động tại một số dự án trọng điểm của thành phố.

Khu nhà ở của công nhân lao động tại Dự án Khu Đô thị Bắc Sông Cấm

PV: Xin ông cho biết, BQL đang triển khai các hạng mục công trình nào và có bao nhiêu lao động đang làm việc trên các công trường?

Ông Tạ Viết Đông: Hiện BQL chỉ đạo hơn 20 nhà thầu thực hiện 4 hạng mục công trình là Cầu Hoàng Văn Thụ; đê kè sông Cấm; hệ thống đường giao thông chính và hạ tầng kỹ thuật Khu Đô thị Bắc Sông Cấm.

Trong đó, hạng mục cầu Hoàng Văn Thụ đã hoàn thành 80% khối lượng công việc và hiện có khoảng 300 lao động; hạng mục xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Bắc Sông Cấm huy động lực lượng nhân công nhiều nhất với gần 800 lao động và như vậy, tổng cộng trên toàn bộ các công trường có khoảng 1.600 lao động.

PV: Trong những ngày nắng nóng này, BQL đã chỉ đạo các nhà thầu thực hiện các biện pháp phòng tránh nắng nóng, đảm bảo sức khoẻ cho người lao động như thế nào, thưa ông?

Ông Tạ Viết Đông: Ngay trong những đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè năm nay, tại các cuộc họp giao ban hàng tuần, BQL đã chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nước mát miễn phí cho công nhân lao động trên các công trường.

Tiếp đến, trang bị thêm quạt mát, phun nước hạ nhiệt tại các khu nhà ở tạm, bởi phần lớn công nhân lao động là người tỉnh xa như Hoà Bình, Thanh Hoá, Nghệ An…

Đặc biệt, trong những ngày nóng cao điểm như mấy hôm nay thì các nhà thầu đã điều chỉnh giờ làm việc, cụ thể là sáng từ 5h đến 9h30, sau đó cho công nhân nghỉ và chiều bắt đầu làm việc từ 3h30-4h đến 7h30-8h tối.

Bên cạnh đó, nhà thầu cũng tập huấn kiến thức về phòng tránh nắng nóng cho người lao động như mặc áo chống nắng, đội mũ, nón, đeo kính, uống nhiều nước để bù lượng nước đã mất qua bài tiết mồ hôi…

PV: Đã xảy ra trường hợp người lao động bị say nắng chưa, thưa ông?

Ông Tạ Viết Đông: Chúng tôi nhận thức được an toàn sức khoẻ của công nhân, an toàn lao động tác động trực tiếp đến chất lượng, tiến độ công trình, dự án. Bởi vậy, BQL đã yêu cầu các nhà thầu chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh nắng nóng ngay từ những đợt nóng đầu tiên.

Đặc biệt là việc điều chỉnh giờ làm việc, tránh thời điểm nắng gắt nhất nên hiện trên các công trường thi công chưa xảy ra trường hợp người lao động bị say nắng. Tiến độ thi công các hạng mục công trình vẫn đảm bảo đúng theo kế hoạch đã đề ra.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chỉ đạo các nhà thầu có cán bộ y tế thường ứng trực để kịp thời giải quyết khi xảy ra tình huống liên quan đến sức khoẻ của người lao động trong những ngày nắng nóng cao điểm như thế này.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Kim Oanh thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông