Phong trào Ngày vì đồng đội và Quỹ vì đồng đội

16:13 22/06/2011

Thực hiện chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Hội và giảm nghèo”, thời gian qua, Hội CCB huyện Kiến Thuỵ đã có nhiều biện pháp năng động, sáng tạo phát động hội viên giúp nhau làm kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Mô hình trồng năm xoá đói giảm nghèo
Mô hình trồng năm xoá đói giảm nghèo

Các phong trào như: “Trồng một cây, nuôi một con vì đồng đội”, “Xoá nhà tranh cho CCB”… đã huy động được hàng nghìn ngày công lao động và hàng trăm triệu đồng giúp đỡ CCB và các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Thực hiện “Đề án xoá nghèo cho CCB” của Thành hội và Bộ chỉ huy quân sự thành phố, cán bộ hội viên CCB trong huyện đã phối hợp vận động quyên góp được 332 triệu đồng, hỗ trợ cho 67 hội viên thoát nghèo. Tất cả những việc làm đó đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của CCB trong huyện từ 2,8% năm 2007 xuống còn 1,7% năm 2010 (theo tiêu chí cũ).

Năm 2011, theo chuẩn nghèo mới, Hội CCB huyện Kiến Thuỵ còn 237 hộ nghèo (bằng 4,8%) và 151 hộ cận nghèo (bằng 3% tổng số hội viên CCB toàn huyện). Hầu hết trong số này là các CCB tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, tuổi đã cao, sức đã yếu, không có kinh nghiệm và vốn làm ăn nên đời sống gia đình gặp nhiều khó khăn.

Để giúp đỡ anh chị em thoát nghèo, cần phải huy động được mọi nguồn lực và bằng mọi hình thức, biện pháp triển khai đến toàn thể cán bộ hội viên ở cơ sở. Từ ý tưởng này, Ban chấp hành huyện hội phát động phong trào thi đua lấy tên là “Ngày vì đồng đội” vào ngày 6 hàng tháng, thời gian thực hiện trong 5 năm (2011-2015).

Trong ngày này Hội CCB các cơ sở trong huyện sẽ tổ chức thăm hỏi, động viên, hướng dẫn, giúp đỡ CCB nghèo, CCB có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức lao động, sản xuất và các hoạt động khác để xây dựng “Quỹ vì đồng đội”. Mỗi cán bộ hội viên sẽ tham gia lao động, tăng gia sản xuất, tiết kiệm tiêu dùng và tự ủng hộ quỹ mỗi tháng 10.000 đồng. Các cơ sở hội sẽ sử dụng quỹ này để giúp đỡ, hỗ trợ giống, vốn cho hội viên nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Kết quả ngay tháng đầu tiên (tháng 1-2011), 18/18 cơ sở hội CCB đã quyên góp được 13,5 triệu đồng vào “Quỹ vì đồng đội”, tổ chức 2.460 ngày công lao động, dọn vệ sinh môi trường, các tuyến đường giao thông, nghĩa trang liệt sỹ do hội quản lý… để gây quỹ. Nhiều cơ sở hội có những việc làm rất thiết thực và hiệu quả. Hội CCB xã Ngũ Đoan tổ chức quyên góp được 1.910.000 đồng và huy động 150 công dọn vệ sinh các tuyến đường liên xã, liên thôn, trồng, chăm sóc 500 cây xanh khu du lịch Vương triều Mạc.

Hội CCB xã Đại Hà tổ chức san lấp nền chợ thôn Ngọc Liễn, xây tường bao trang trại cho một chủ trang trại gà thu được 12,5 triệu đồng; Hội CCB xã Tú Sơn hướng dẫn hội viên kỹ thuật nuôi ong lấy mật; Hội CCB xã Đoàn Xá hướng dẫn kỹ thuật nuôi thỏ và cấp cho mỗi hội viên từ 2 đến 5 đôi thỏ giống, tổng trị giá 7,5 triệu đồng…

Sáu tháng đầu năm 2011, toàn hội huy động được 110 triệu đồng vào “Quỹ vì đồng đội” và đã hỗ trợ được 22 hộ CCB thoát nghèo, mỗi hộ 5 triệu đồng. Toàn hội phấn đấu đến hết năm 2011 sẽ hỗ trợ xoá nghèo cho 36 hội viên CCB.


MINH NGỌC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông