Phong trào thi đua “ba tâm, ba bám”: Góp phần xây dựng Cảnh sát hình sự CATP tinh nhuệ, trong sạch, vững mạnh

11:19 16/08/2018

Hướng tới kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam, Giám đốc CATP vừa qua đã xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua “ba tâm, ba bám” trong lực lượng Cảnh sát hình sự CATP.

Với khẩu hiệu hành động “Cấp ủy, chỉ huy làm trước, đảng viên gương mẫu, thanh niên đi đầu, phụ nữ tận tụy, thi đua làm nhiều việc tốt, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc nhân dân”, có thể nói, đây là đợt thi đua lớn mang ý nghĩa quan trọng đặc biệt đối với lực lượng giữ vai trò chủ công, mũi nhọn trong đấu tranh phòng chống tội phạm như Cảnh sát hình sự (CSHS).

Thực tâm, đồng tâm và quyết tâm

Để phong trào thi đua “ba tâm, ba bám” thực sự là một làn sóng lan tỏa những việc làm tốt đẹp của lực lượng CSHS, “ba tâm” được đặt lên vị trí trước tiên, là kết tinh những phẩm chất cần có đối với mỗi CBCS. Hiểu đơn giản nhất, “Ba tâm” chính là: “Thực tâm trong quan hệ đồng chí, đồng đội”, “Đồng tâm trong xây dựng đơn vị” và “Quyết tâm trong công việc”. Đây cũng là những yếu tố thể hiện bản lĩnh của người chiến sĩ công an trong 3 mối quan hệ gần gũi nhất với bản thân: đó là với đồng chí, đồng đội, với đơn vị và trong công việc.

Phòng PC45-CATP họp triển an phương án đấu tranh với tội phạm

Với “Thực tâm trong quan hệ đồng chí, đồng đội”, chính là giáo dục, tuyên tuyển để các CBCS hiểu rõ sự thực tâm này là sự chân thành, chân thực, là tình cảm vô tư trong sáng, thương yêu đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau của mỗi cá nhân với đồng chí, đồng đội mình. Trong thực tiễn hoạt động của lực lượng CAND, do sống, chiến đấu và công tác gắn bó với nhau hằng ngày, cùng vào sinh ra tử, khó khăn gian khổ đều có nhau... nên rất dễ nể nang, bỏ qua, vì sợ mất lòng nhau khi đóng góp ý kiến xây dựng trong kiểm điểm công tác cũng như ứng xử trước khuyết điểm, sai phạm của đồng đội.

Bởi vậy, để thực hiện tốt nội dung này, mỗi cấp ủy, chỉ huy đơn vị, các đoàn thể quần chúng cần duy trì và đề cao phê bình, tự phê bình trong đơn vị theo tinh thần xây dựng, cầu thị, đoàn kết giúp đỡ để cùng tiến bộ. Thường xuyên giáo dục CBCS thực hiện tốt nhân cách sống “mình vì mọi người” và nghĩa cử tương thân, tương ái, cán bộ đi trước, dìu dắt, bồi dưỡng thế hệ sau, cán bộ trẻ trân trọng, học tập cán bộ đi trước như anh em một nhà, hỗ trợ nhau trong công tác, chiến đấu và cuộc sống hàng ngày.

Bên cạnh đó, “Đồng tâm trong xây dựng đơn vị” là mỗi CBCS phải chung tay, chung sức, chung lòng, xây dựng đơn vị nói riêng và lực lượng CSHS nói chung thực sự trong sạch vững mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, xung kích trong đấu tranh phòng chống tội phạm. “Quyết tâm trong công việc” là sự cố gắng, nỗ lực của cả tập thể, của mỗi cá nhân, là ý thức phấn đấu vươn lên của mỗi người để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Có quyết tâm cao mới giúp CBCS sẵn sàng vượt qua cam go, thử thách, không ngừng đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; luôn xung kích đi đầu trong công tác, xung phong đảm nhận các khâu khó, việc mới, các vụ án, chuyên án khó khăn, phức tạp…

Bám công việc, Bám địa bàn, Bám đối tượng

Ngoài những phẩm chất bắt buộc đối với mỗi CBCS trong “ba tâm” thì phong trào thi đua cũng nhấn mạnh nội dung “ba bám” tức là bám công việc, bám địa bàn, bám đối tượng. Đây là vừa là bài học về công tác nghiệp vụ, vừa là công việc “sát sườn” phục vụ thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm của người CSHS. Với 3 nội dung cơ bản này, Giám đốc CATP cũng đề ra các chỉ tiêu thi đua cụ thể, dễ hiểu để mỗi đơn vị, mỗi CBCS thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Trong đó, 100% các Đội, tổ công tác và CBCS Cảnh sát hình sự toàn CATP có sổ nhật ký cập nhật kết quả công tác hàng ngày; có chương trình - lịch công tác từng tuần, tháng, quý, 6 tháng, cả năm và thực hiện đúng tiến độ. 100% CBCS luôn chủ động và thuần thục các công việc được giao với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; không có tập thể hoặc cá nhân nào chậm trễ hoặc nợ đọng công việc. 100% tuyến, địa bàn được triển khai công tác nghiệp vụ cơ bản, thường xuyên nắm vững tình hình, không để xảy ra bị động, bất ngờ trong bất kỳ hoàn cảnh nào. 100% chuyên đề công tác được giao đạt chất lượng cao, bảo đảm đúng tiến độ quy định. 100% cán bộ trinh sát đều nắm chắc và thông thuộc các đối tượng trên tuyến và địa bàn do mình phụ trách. Phấn đấu đến năm 2020 có 100% hồ sơ quản lý đối tượng được “số hóa”…

Theo đó, phong trào thi đua “3 tâm, 3 bám” trong lực lượng CSHS CATP sẽ thực hiện theo 2 giai đoạn chính. Bao gồm giai đoạn 1 từ 19-8-2018 đến 19-8-2019; giai đoạn 2: Từ 20-8-2019 đến 19-8-2020. Căn cứ theo kế hoạch đã phát động, Giám đốc CATP giao Trưởng phòng PC45, Trưởng công an các quận, huyện khẩn trương cụ thể hóa các nội dung thi đua thành chương trình hành động của đơn vị mình, đồng thời hướng dẫn các tổ, đội, CBCS trong đơn vị viết đăng ký thi đua và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc. Công an các đơn vị, địa phương sẽ đồng loạt triển khai phát động thi đua bắt đầu từ ngày 19-8-2018 và định kỳ 6 tháng có báo cáo phản ánh tình hình, kết quả thực hiện các nội dung thi đua về Công an thành phố.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông