Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2017 - Vững chắc thế trận lòng dân

08:14 22/01/2018

Năm 2017, quán triệt, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy-HĐND-UBND thành phố, ANCT và TTATXH trên địa bàn Hải Phòng được ổn định và giữ vững. Đặc biệt, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã có nhiều đổi mới, thiết thực, với những cách làm hay, sáng tạo, đáp ứng tốt yêu cầu thực tiễn. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân trong phong trào đã góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi, hiệu quả chủ đề của năm: “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách nhà nước - cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”, tạo thuận lợi cho kinh tế, văn hóa, xã hội thành phố phát triển vượt bậc.
Lãnh đạo Bộ Công an, UBND, Ủy ban MTTQVN, CATP cùng Đảng bộ, nhân dân xã Kiến Thiết trong Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2017

Phát huy sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân

Một trong những kết quả ghi dấu ấn quan trọng nhất trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm vừa qua là nhận thức chính trị, ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố đã được nâng lên rõ rệt.

Phát huy vai trò nòng cốt của phong trào, Công an các đơn vị địa phương đã chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong mọi nỗ lực chỉ đạo và tổ chức xây dựng, tạo sức lan tỏa, đưa phong trào phát triển không ngừng cả bề rộng lẫn chiều sâu.

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc CATP, Phó Trưởng Ban BCĐ 799 thành phố cho biết: Năm 2017, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ ANTT nhất là ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp đã thu được nhiều kết quả quan trọng mang tính chiến lược. CATP phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên đã có nhiều biện pháp tốt, cách làm hay trong chỉ đạo tổ chức quần chúng tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; xây dựng xã, phường, thị trấn không ma túy, đưa phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đi vào thực tiễn cuộc sống.

Thông qua hiệu quả công tác xây dựng phong trào, năm 2017, nhân dân đã chủ động cung cấp cho lực lượng Công an 2.919 tin về ANTT. Trong đó 1.831 tin có giá trị phục vụ phá 408 vụ án, bắt 37 đối tượng truy nã, vận động 240 đối tượng đầu thú; cảm hóa giáo dục 438 người vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư.

Cũng nhờ đổi mới công tác tuyên truyền, vận động với cách làm bài bản, rất nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, gương quần chúng tiêu biểu trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên toàn địa bàn thành phố đã xuất hiện, được biểu dương, khen thưởng kịp thời và nhân rộng.

Điều này càng được thể hiện rõ qua số lượng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào đã tăng 23,4% so với năm 2016. Bên cạnh đó, một nét mới so với những năm trước đây là Giám đốc CATP đã thành lập Đoàn công tác trực tiếp tới các đơn vị xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học... để trao khen, động viên phong trào, tạo khí thế thi đua sôi nổi và sức lan tỏa lớn.

Mặt khác, nhằm tiếp tục khơi dậy, phát huy sức sáng tạo của quần chúng trong phong trào bảo vệ ANTQ, việc củng cố, xây dựng các mô hình phong trào cũng đã được toàn lực lượng CATP hết sức chú trọng và tạo nên nhiều điểm sáng đáng lưu ý.

Trong năm, Ban chỉ đạo 799 thành phố đã rà soát 217 mô hình phong trào được xây dựng từ những năm trước, trong đó đề nghị thanh loại 4 mô hình không còn phù hợp, kém hiệu quả; sơ kết rút kinh nghiệm 31 mô hình và xây dựng mới 52 mô hình (so với năm 2016 tăng 13 mô hình). Đây đều là các mô hình có tính thực tiễn cao tập trung vào khu công nghiệp, địa bàn phức tạp, trọng điểm về ANTT, vùng đồng bào các tôn giáo... Nhiều mô hình đã chứng tỏ hiệu quả lớn góp phần làm cho phong trào ngày càng phát triển liên tục, sâu rộng, bền vững, giải quyết được cơ bản những vẫn đề cốt lõi, trọng tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn, được người dân ghi nhận và ủng hộ cao.

Không dừng lại ở việc phát động, BCĐ 799 thành phố còn ban hành kế hoạch chỉ đạo Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn thành phố Hải Phòng”. Đến nay, đã có 223 xã, phường, thị trấn; 15 đơn vị Công an quận, huyện tổ chức thành công tọa đàm, qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, đổi mới hiệu quả hoạt động cho lực lượng chuyên trách, lực lượng nòng cốt trong công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt cơ sở

Năm 2017 còn là năm Ban chỉ đạo 799 thành phố có nhiều hoạt động cụ thể và thiết thực để chăm lo, không ngừng nâng cao chất lượng của lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở. Cụ thể, CATP đã mở 3 lớp huấn luyện nghiệp vụ cho 540 đồng chí Công an xã; mở 6 lớp huấn luyện cho 1.327 đồng chí bảo vệ dân phố; 6 lớp huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ cho trên 600 bảo vệ CQDN. Song song với đó, nhiều hoạt động nghĩa tình, thực hiện chế độ chính sách cũng được tổ chức kịp thời nhằm giúp lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở có niềm tin, phấn khởi yên tâm công tác.

Nhiều mô hình phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã huy động được sức mạnh tổng hợp của tổ chức đoàn thể, chính quyền và nhân dân

Tiêu biểu như trong dịp Tết nguyên đán Đinh Dậu, Giám đốc CATP đã trợ cấp, thăm, tặng quà cho 18 đồng chí Công an chính quy công tác trong lĩnh vực xây dựng phong trào và Công an xã có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp MTTQ, địa phương tặng quà cho 15 đồng chí thương binh và thân nhân các liệt sỹ trong lực lượng BVDP, Công an xã, bảo vệ CQDN; vận động sửa chữa 5 ngôi nhà trị giá 125 triệu đồng; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 200 người già và thân nhân các gia đình chính sách tại 2 xã Cao Nhân và Kênh Giang (huyện Thủy Nguyên) nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; 72 năm ngày truyền thống lực lượng CAND Việt Nam; 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ…

Có thể thấy, trong năm 2017, Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở thành phố Cảng đã thấm sâu trong mỗi người dân, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong nhiệm vụ giữ vững ANCT, bảo đảm TTATXH. Sức mạnh to lớn đó đã góp phần đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội; phạm pháp hình sự giảm xuống 1,08% so với cùng kỳ; tỷ lệ điều tra khám phá án cao 80,9%, trọng án trên 90%.

Toàn thành phố không để xảy ra các vụ việc đặc biệt nghiêm trọng; tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế. Thế trận lòng dân và thế trận an ninh nhân dân từ đó càng được củng cố, góp phần phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Hải Phòng năm 2017 và những năm tiếp theo.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông