Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2017: Phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội

14:23 18/02/2018

Nối tiếp những kết quả vượt trội trong năm 2016, năm 2017, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” của thành phố Hải Phòng tiếp tục được đẩy mạnh lên một tầm cao mới với nhiều nội dung, hình thức phong phú cùng các mô hình mang lại hiệu quả thiết thực phù hợp với thực tiễn. Với sức lan tỏa mạnh mẽ cả bề rộng lẫn chiều sâu, phong trào đã thu hút được sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Cảng Hải Phòng...

Nhân dân cung cấp 2.919 tin về ANTT

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc CATP, Phó trưởng BCĐ 799 thành phố nhấn mạnh: Ngay từ đầu năm, CATP Hải Phòng đã làm tốt vai trò nòng cốt, chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND TP chỉ đạo triển khai thực hiện hết sức hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn.

Lãnh đạo Cục V28 Bộ Công an, UBND TP, UBMTTQVN TP, CATP cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng trong Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2017

Đặc biệt, nhờ đổi mới phương pháp hoạt động từ nội dung đến hình thức, chú trọng vào công tác vận động, tuyên truyền mà phong trào ngày càng có sức lan tỏa rộng khắp, hiệu quả, đi vào chiều sâu. Chỉ tính riêng năm 2017, nhân dân đã chủ động cung cấp cho lực lượng Công an 2.919 tin về ANTT. Trong đó 1.831 tin có giá trị phục vụ phá 408 vụ án, bắt 37 đối tượng truy nã, vận động 240 đối tượng đầu thú; cảm hóa giáo dục 438 người vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư.

Cùng với đó, toàn thành phố năm vừa qua đã tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả của 217 mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; đồng thời sơ kết 30 mô hình và xây dựng mới 45 mô hình tập trung vào địa bàn, lĩnh vực trọng điểm phức tạp liên quan đến ANTT. Theo Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, đây đều là những mô hình được xây dựng bám sát chủ đề năm của thành phố, của Bộ Công an và CATP với những sáng tạo xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn, được nghiên cứu, vận dụng và phát triển, có tác dụng thiết thực.

Tiêu biểu là các mô hình như: “Bảo đảm ANTT và vận động nhân dân giải phóng mặt bằng xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ”; “Liên kết bảo đảm ANTT giữa phường Thượng Lý và ban quản lý dự án Vinhomes Imperia Hải Phòng” của quận Hồng Bàng; “Liên kết bảo đảm ANTT giữa Công an huyện, Đồn Biên phòng Đoàn Xá và 2 xã giáp biên giới biển trên địa bàn huyện Kiến Thụy”; “Cát Bà điểm đến an toàn, thân thiện và nghĩa tình” của huyện Cát Hải…

Chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách tại xã Kênh Giang (huyện Thủy Nguyên) là một trong những hoạt động ý nghĩa do Phòng PV28 tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng XDPT Toàn dân bảo vệ ANTQ (trong ảnh: Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc CATP và Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hồng Phúc thăm hỏi người dân)

Cũng từ hiệu quả các mô hình được duy trì và xây dựng mới, toàn thành phố đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào quần chúng.

 Đáng chú ý, các tấm gương người tốt, việc tốt được các cấp khen thường đã không bị thu hẹp lại bởi độ tuổi, ở những hành động dũng cảm trấn áp tội phạm mà còn được thể hiện trong nhiều lĩnh vực khác trên mặt trận bảo vệ ANTQ.

Từ em học sinh lớp 10 dũng cảm bắt cướp ở quận Lê Chân, lão nông tự nguyện hiến gần nghìn mét đất nông nghiệp ở Đồ Sơn để ủng hộ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển… cho đến tấm gương người dân dùng uy tín, sức ảnh hưởng của mình để vận động, thuyết phục các hộ dân có đất thu hồi chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước và địa phương về công tác GPMP, phục vụ xây dựng các Dự án lớn của thành phố, đất nước…

2017 - năm nhiều điểm nhấn trong xây dựng phong trào

Để đưa phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ngày một phát triển lên tầm cao mới, đội ngũ những người làm công tác xây dựng phong trào năm qua cũng nỗ lực, không ngừng nâng cao trình độ.

Đặc biệt là đã tham mưu được đúng, trúng những giải pháp thiết thực, giúp cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhận thức được tầm quan trọng của việc huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo vệ ANTT, tạo thành thế trận ANND vững chắc.

Năm vừa qua, CATP Hải Phòng là đơn vị đầu tiên trong cả nước tổ chức giao ban công tác phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ hàng quý. Thông qua các buổi giao ban đã giúp cho lãnh đạo CATP đánh giá được chính xác hơn chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu của công an đơn vị, địa phương cho cấp ủy, chính quyền sở tại đối với công tác xây dựng triển khai, sơ, tổng kết các mô hình phong trào, từ đó chỉ ra những hiệu quả của các mô hình, biểu dương kịp thời những gương quần chúng tiêu biểu trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Đến nay, đã có 15 quận, huyện và 19 phòng chức năng CATP tham gia công tác giao ban phong trào hàng quý.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng lực lượng nòng cốt cũng đặc biệt được quan tâm chú ý. Năm 2017, 100% lực lượng Bảo vệ dân phố các quận trong thành phố đã được tập huấn nghiệp vụ. Các lớp huấn luyện công an xã, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, trường học cũng thường xuyên được các đơn vị nghiệp vụ phối hợp tổ chức.

Đặc biệt là Phòng PV28-CATP đã phối hợp với Phòng PC64, PX14 tham mưu mở lớp huấn luyện cho lực lượng bảo vệ tại các Công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ - tạo nét mới cho công tác xây dựng phong trào trong năm vừa qua.

Một điểm nhấn đáng chú ý là năm 2017, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Giám đốc CATP, công an các đơn vị địa phương cũng sôi nổi phối hợp với chính quyền các cấp, các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ”. Qua đó, 100% các đơn vị đã tọa đàm xong cấp cơ sở, chuẩn bị cho năm 2018 tổ chức hội thảo. 

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông