Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” phường Hạ Lý (Hồng Bàng): Cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân

16:23 21/02/2020

Là đơn vị có bề dày thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, năm 2019 vừa qua, cán bộ và nhân dân phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng vinh dự là 1 trong 16 tập thể được Bộ Công an tặng Bằng khen. Kết quả trên có được là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các ban ngành, đoàn thể quận Hồng Bàng, sự chỉ đạo tập trung của Đảng ủy, UBND phường, vai trò tham mưu đắc lực, hiệu quả của lực lượng công an cũng như sự vào cuộc nhiệt tình, tự giác của người dân trên địa bàn.

 

Lực lượng CAP Hạ Lý tuần tra tại khu vực ven sông Tam Bạc

Một trong những thành tích nổi bật nhất của phường Hạ Lý trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ những năm qua là toàn phường đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng thi công Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc. Ông Phạm Văn Lương - Chủ tịch UBND phường cho biết, phường có diện tích 1,08km2, chia thành 28 TDP với hơn 13.000 nhân khẩu. Năm 2017, 2018, phường Hạ Lý đã được đầu tư xây dựng cầu vượt sông Tam Bạc kết nối phường với dải trung tâm thành phố và Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc (đoạn từ cầu Lạc Long đến công viên Tam Bạc).

Đây là các công trình có ý nghĩa lớn, quan trọng, góp phần xây dựng Hải Phòng và quận Hồng Bàng ngày càng văn minh, hiện đại với trục không gian xanh, mặt nước, điều hòa khí hậu thành phố. Đặc biệt, Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc được đánh giá là một trong những công trình trọng điểm, có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của phường. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần đưa Hạ Lý từ một phường cận trung tâm trở thành đô thị lõi của quận và thành phố.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, việc phải tiến hành GPMB trên 50.000m2 đất thuộc 430 hộ dân và 8 tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp không hề đơn giản do còn một số hộ dân chưa tự giác chấp hành, gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng như tình hình an ninh chính trị, ảnh hưởng đến phát triển KT-XH của phường.

Trước tình hình đó, xác định công tác tuyên truyền, vận động GPMB là nhiệm vụ bức thiết hàng đầu, CAP Hạ Lý đã chủ động phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể của phường bám sát cơ sở, nắm bắt kịp thời những vướng mắc, phát sinh, kiến nghị của nhân dân để kịp thời đề xuất Hội đồng bồi thường, tổ kiểm kê và báo cáo cấp trên những vấn đề vượt thẩm quyền với phương châm: “Gần dân - Bám trụ - Kiên trì - Mềm dẻo”.

Bên cạnh dó, lực lượng công an phường còn cùng với MTTQ, các tổ chức đoàn thể vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên thuộc gia đình trong diện giải tỏa cam kết, gương mẫu đi đầu trong công tác GPMB từ khâu kiểm đếm, nhận phương án bồi thường và đất tái định cư, bàn giao mặt bằng; không gây khó khăn, cản trở cho các đơn vị thi công.

Một trong những biện pháp tuyên truyền, vận động hiệu quả khác là phường sử dụng hệ thống loa phát thanh công cộng, tạo điều kiện tối đa giúp các hộ dân tiếp cận trực tiếp với văn bản pháp luật và hiểu rõ hơn về các lĩnh vực đất đai, bồi thường hỗ trợ, tái định cư, quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng.

Một nhiệm vụ cũng hết sức quan trọng trong quá trình GPMB triển khai dự án là công tác đảm bảo ANTT, an toàn cho người và tài sản. Đảm trách nhiệm vụ này, lực lượng Công an phường thường xuyên cập nhật thông tin, nắm chắc diễn biến tình hình trên địa bàn, nhất là giám sát, quản lý chặt những đối tượng có biểu hiện kích động khiếu kiện đông người, vượt cấp, cản trở thi công để kịp thời có các biện pháp xử lý.

Nhờ công tác dân vận khéo, vận động các gia đình thuộc diện thuê nhà, không có đất tái định cư sau khi giải tỏa cũng như các gia đình chưa làm thủ tục thanh lý nhà… nhất là ngăn chặn không để những trường hợp xấu lôi kéo, kích động, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ phường... đã tạo được sự đồng thuận cao để đi đến thống nhất giữa “Ý Đảng lòng dân” đối với công tác GPMB. Kết quả, sau gần 1 năm, cảnh quan đô thị khu vực sông Tam Bạc giờ đã khoác một diện mạo mới, khang trang - sạch đẹp - hiện đại - văn minh.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động GPMB phục vụ Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc, cảnh quan đô thị khu vực  trở nên khang trang, sạch đẹp (Ảnh: Hồng Phong)

Điều rất đáng ghi nhận nữa, cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ GPMB phục vụ các dự án lớn của thành phố, trong năm 2019, tình hình ANTT trên địa bàn phường Hạ Lý luôn được giữ vững và ổn định, không có trọng án hay vụ việc đột xuất, bất ngờ xảy ra. Mâu thuẫn trong bà con đều được giải quyết thoả đáng ngay tại cơ sở, không để xảy ra phức tạp.

Trung tá Phan Đức Xạ - Trưởng CAP Hạ Lý cho biết, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên bà con đã hiểu rõ trách nhiệm bảo vệ ANTQ là trách nhiệm của chung cả cộng đồng và có liên quan trực tiếp đến bản thân. Từ đó tất cả đều đã tự giác, tích cực tham gia giữ gìn ANCT và TTATXH trên địa bàn phường. Năm 2019, nhân dân đã cung cấp 25 nguồn tin về ANTT trong đó 13 tin có giá trị giúp CAP điều tra, làm rõ nhiều vụ việc phạm pháp hình sự, trộm cắp tài sản, ma túy…

Toàn phường còn duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình như: “Lô nhà, dãy phố tự quản an toàn về ANTT” tại khu chung cư 97 Bạch Đằng và 80 Hạ Lý; “Liên kết Phường - Trường trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn trường học”; mô hình “Nhân dân và cán bộ phường Hạ Lý giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng”; các tổ dân phố “5 không” gắn với mục tiêu “3 giảm, 2 không”.

Có thể thấy, bằng những việc làm thiết thực hiệu quả, không hình thức phô trương, phường Hạ Lý đang trở thành điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, vừa giữ vững ANTT vừa tạo môi trường sạch, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Ngân Hậu

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông