PHONG TRÀO TOÀN DÂN BẢO VỆ ANTQ PHƯỜNG HỢP ĐỨC (ĐỒ SƠN) Sức sống mới, lâu bền và hiệu quả thiết thực

10:13 27/05/2022

Hợp Đức là mô hình của một xã tiến lên phường. Để bảo đảm ANTT ngay từ cơ sở, những năm qua, Hợp Đức đã xây dựng các mô hình phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” bài bản, sáng tạo, thích ứng với đặc thù địa bàn. Trên nền tảng ANCT ổn định, TTATXH ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực mà Hợp Đức trong thời gian gần đây KTXH có nhiều dấu hiệu khởi sắc, mang dáng dấp của một đô thị trẻ trung với những sức sống mới của quận Đồ Sơn.
Trung tá Nguyễn Duy Kỳ giới thiệu về các vị trí lắp camera an ninh trên địa bàn phường

Phường Hợp Đức nằm ở phía Tây quận Đồ Sơn có diện tích trên 571h và hơn 8.200 nhân khẩu, địa bàn thuộc đất rộng người thưa. Trước khi trở thành đơn vị hành chính cấp phường, Hợp Đức là một xã thuần nông của huyện Kiến Thụy, thậm chí đã lên phường (từ 2007) tới 5 năm rồi thì mọi sinh hoạt đời thường vẫn còn nặng nếp sống “con nhà nông”. Và tình hình ANTT địa bàn nổi lên trước đó cũng chỉ là trộm cắp xe máy, trộm đêm, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, TTATGT… nhưng xảy ra nhiều cũng khiến bà con bất an.

Lực lượng công an thường xuyên tuần tra trên các tuyến, địa bàn trọng điểm

Để xây dựng thế trận ANTT trong tình hình mới trên vùng đất Hợp Đức nhất là khi tốc độ đô thị hóa đang diễn ra hết sức mạnh mẽ như hiện nay, có đến hàng chục năm rồi, lực lượng Công an phường không chỉ luôn là mũi nhọn xung kích trên trận tuyến phòng chống tội phạm, mà còn tùy vào từng giai đoạn, tùy diễn biến tình hình mà đã tham mưu Đảng ủy, chính quyền địa phương phải nói rất sát, đúng và trúng những vấn đề liên quan đến ANTT để xây phường giữ xóm. Nói về những điểm nổi bật trong công tác này, Trung tá Nguyễn Duy Kỳ – Trưởng Công an phường tỏ ra tâm đắc nhất với mô hình phong trào “Cụm liên gia tự quản về ANTT”. Hợp Đức có 54 cụm dân cư song thật khéo sắp đặt khi địa giới của các cụm được phân chia khá riêng biệt bằng các tuyến đường giao thông, hoặc là một con mương, hoặc một cánh đồng hay chỉ là đường đồng nội. Bắt đầu phát động từ năm 2012, cho đến nay mô hình đã bước sang năm thứ 10 vẫn được duy trì đều đặn ở 10 Tổ dân phố, có chiều sâu, bề dày kinh nghiệm hoạt động và có sức sống lâu bền, luôn góp phần hỗ trợ đắc lực cho công tác đảm bảo ANTT tại địa phương. Mỗi cụm dân cư chỉ cần 1 đồng chí CSKV cộng cán bộ cơ sở có uy tín, có “tiếng nói” trong dòng họ, cộng đồng thì mọi việc mâu thuẫn trong sinh hoạt của bà con đều được giải quyết ngay tắp lự! Có bất cứ vụ việc, cớ sự nào từ quần chúng tốt phản ánh qua nhiều kênh thông tin ngay lập tức anh em đã nắm rõ để báo cáo tình hình lên chính quyền địa phương, Công an phường.

Từ nhân dân cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, lực lượng công an phường đã tham mưu với Đảng ủy phường Hợp Đức xây dựng các mô hình Phong trào đảm bảo ANTT địa phương

 Nói về kinh nghiệm xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại Hợp Đức, Trung tá Kỳ chia sẻ: Với nhận thức sâu sắc bảo vệ ANTT là một công tác trọng tâm cần được quan tâm và gắn với mục tiêu phát triển KTVHXH, ANQP của địa phương, cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp xây dựng phong trào, đảm bảo phù hợp thiết thực phát huy sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành, đoàn thể và vai trò làm chủ nhân dân, cứ tình hình “cộm” lên vấn nạn gì, Ban Công an xã đều nhạy bén tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ra nghị quyết chuyên đề, ban hành kế hoạch xây dựng mô hình về “cái đó” để đẩy mạnh lên, triển khai thực hiện quyết liệt đến từng thôn xóm.  Ví như mô hình “Hệ thống camera an ninh”.

Cũng do Hợp Đức đất rộng người thưa, có 2 trục đường chạy trên địa bàn mỗi tuyến dài đến 5km, trộm cơ hội nhất là đám “đá xế” của bà con hai bên đường, rồi cánh thanh thiếu niên thấy đường đẹp, quang đãng thì phóng xe máy chạy tít mù. Phải có hệ thống camera an ninh thay sức người tuần tra kiểm soát, có những “cặp mắt” vô hình trông chừng nhất là ở các khu vực hẻo lánh, các ngã 3-ngã 4 giúp chúng ta phòng ngừa tội phạm, tai nạn giao thông. Là lực lượng nòng cốt mô hình, CBCS Công an phường đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động xã hội hóa, đến nay cả phường đã lắp đặt được hệ thống camera với 30 mắt, trị giá tới gần trăm triệu đồng, trong đó có 2 mắt lớn hiện đại có giá 7 triệu đồng/mắt, 27 mắt nhỏ trị giá 2 triệu đồng/mắt. Tận dụng ưu việt của khoa học kỹ thuật, toàn bộ hệ thống camera an ninh được tích hợp vào ĐTDĐ của CBCS đơn vị, lúc nào cũng có thể bật lên xem tình hình địa bàn mình phụ trách. Các vụ TNGT không chỉ là dấu vết ngoài hiện trường mà hình ảnh vụ việc còn được trích xuất từ camera nên lỗi đi đường của người gây tai nạn rõ ràng chả cần phải tranh cãi. Cũng từ ngày có camera, hiện tượng trộm vặt nhất là đám “cẩu tặc” hầu như giải nghệ không dám bén mảng đến Hợp Đức.

Cũng trong năm 2018, Hợp Đức xây dựng thêm mô hình “Liên kết bảo đảm trật tự đường hè và an toàn giao thông”. Trước kia cả Hợp Đức và Minh Đức chỉ có một chợ Quý Kim, 2 trường Tiểu học và THCS. Từ đầu đường 353 vào đến tận TDP Quyết Tiến, Bình Minh mọc lên nhan nhản điểm bán hàng tự phát; là các thứ nông sản mùa nào thức nấy, dẫu chỉ 5 mớ rau thôi bà con cũng xí một chỗ ngồi để bày bán dọc hai bên đường, cản trở giao thông là một chuyện, còn gây gổ đánh chửi nhau chỉ vì chỗ bán hàng. Rồi việc đưa đón con đi học, từ phường Minh Đức sang tới 5-7km, Quốc Tuấn lên cũng 3km; phụ huynh dãi dài ra vây quanh cổng trường gây ùn tắc giao thông cục bộ, nhất là giờ cao điểm. Trước phường giao tự quản về cho các ban nhành, đoàn thể quản lý từng tổ nên mạnh ai nấy làm. Bây giờ đã tiến lên phường rồi phải làm sao xứng với nếp sống văn minh đô thị chứ không để bè phè tùy tiện như đường quê lối xóm mãi được! Từ khi có mô hình, dưới sự chỉ đạo chung của phường tất cả ra quân đồng bộ sắp xếp lại giờ giấc, nơi bán hàng cho bà con; xe cộ phụ huynh đưa đón con đậu đỗ dung quy định, từng bước lập lại tình hình TTATGT, TTĐH.

Mới đây nhất, Hợp Đức ra mắt mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT, phòng chống cháy nổ-trật tự đường hè-vệ sinh môi trường khu vực chợ Quý Kim” cũng xuất phát từ nhu cầu bức thiết của đời sống nhân dân. Là chợ truyền thống họp từ 3 giờ sáng, đến nay Quý Kim đã quá tải về nhu cầu. Chợ xảy ra mất ANTT, từ tranh chỗ mua bán hàng, đánh cãi chửi nhau đến trộm cắp vặt, trải qua 2 năm dịch bệnh Covid-19 phải thực hiện giãn cách khiến chợ càng thêm bức bí. Trước tình hình đó, Công an phường đã tham mưu chính quyền xây dựng mô hình theo đúng 6 bước thành phố quy định, giúp Ban quản lý chợ sắp xếp chỗ người mua bán hàng, nơi để xe cộ sao cho thật khoa học, trật tự, thu gom rác thải giữ vệ sinh môi trường, từng bước tạo dựng nếp sống văn minh đô thị tại một trong những khu vực trọng điểm của phường.

Hệ thống camera an ninh được lắp đặt từ nguồn xã hội hóa đã mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng ngừa các loại tội phạm trên địa bàn phường

Đánh giá về thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, Trung tá Nguyễn Duy Kỳ rất tâm đắc khi Hợp Đức có những mô hình rất sát đúng theo thời gian đi vào nền nếp, thực sự trở thành một trong những biện pháp phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tạo khí thế sức mạnh để quần chúng nhân dân cùng tham gia. Từ các mô hình, mỗi năm quần chúng cung cấp cho lực lượng Công an từ 60 đến 80 tin có liên quan đến bảo đảm ANTT. Nhờ đó nhiều năm trên địa  bàn (từ 2012-2016) và (2017-2021) không xảy ra án hình sự, các vụ phạm pháp lặt vặt đều được xử lý dứt điểm ngay tại cơ sở.

Bác Nguyễn Văn Xuyền-Bí thư Chi bộ TDP Quyết Tiến gắn bó miệt mài với phong trào của Hợp Đức hơn 10 năm qua tâm sự với chúng tôi rất nhiều lợi ích mà các mô hình đem lại được cơ sở vận dụng sáng tạo phù hợp với đặc thù địa bàn, như vận động nhân dân thực hiện Nghị quyết 05 của thành phố về xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng ở các ngõ xóm, về lắp đặt camera an ninh, về làm đường đồng nội, xây cầu, cống ở các con mương… Không gì thuyết phục hơn là tiếng nói của nhân dân, của người cán bộ cơ sở có tâm huyết đánh giá về những cái được và chưa được đã giúp chúng tôi có được cái nhìn toàn diện, sâu sắc cả về nội dung-hình thức của các mô hình để sao hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, có sức lan tỏa sâu rộng, có sức sống mới, lâu bền và hiệu quả thiết thực.    

Bác Nguyễn Văn Xuyền-Bí thư Chi bộ TDP Quyết Tiến hơn 10 năm gắn bó miệt mài với phong trào địa phương

 Về Hợp Đức hôm nay, ấn tượng đọng lại trong chúng tôi là những con đường khang trang rộng rãi, nhà cửa sầm uất nối đuôi nhau mọc lên. Hợp Đức đã thay tà áo mới, đang từng bước chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế; các công trình văn hóa xã hội được củng cố nâng cấp, xây dựng khang trang nhiều hơn những năm trước. Sức sống từ những mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, cùng sự nỗ lực của đội ngũ những người làm công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn đã tạo nền tảng vững chắc để bà con yên ổn làm ăn phát triển kinh tế, chăm lo đời sống gia đình, đưa Hợp Đức trở thành một trong những điểm son, vững vàng trên con đường xây dựng đô thị của quận Đồ Sơn – trọng điểm du lịch của thành phố đang ngày càng đổi mới, nhiều khởi sắc.

Ngọc Phúc - Thủy Chung

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông